Du lịch - Ẩm thực

Hà Nội đề xuất thí điểm đường dành riêng cho xe đạp

Hải Long 02/12/2023 - 10:41

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất tuyến đường thí điểm dành riêng cho xe đạp, dự kiến đây sẽ là một thử nghiệm rất đáng mong đợi đối với người dân, hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội phương án thí điểm đường dành riêng cho xe đạp. Theo đó, 2 tuyến đường dọc Sông Tô Lịch (đoạn Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) và đường xung quanh công viên Hòa Bình, Hoàng Minh Thảo sẽ được lựa chọn để thí điểm làn dành riêng cho xe đạp.

Theo phương án này, Sở Giao thông vận tải sẽ tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi. Đồng thời, tuyến được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, trạm xe đạp công cộng.

Trong đó, tuyến đường dọc theo sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) được xây dựng trên cơ sở đường dành riêng cho người đi bộ dọc đường Láng với chiều dài 2300m, rộng 4m sẽ chuyển thành cho xe đạp và đi bộ. Đường cho xe đạp đi 2 chiều rộng 3m, nằm sát bờ sông; đường cho người đi bộ rộng 1m.

xe-dap(1).png
Ảnh minh hoạ

Tuyến đường này sẽ có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt số 2A Cát Linh – Hà Đông và Ga số 8 của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua đường xe đạp đi chung trên đường Láng. Cùng với đó, xây dựng làn đường dành cho xe đạp trên tuyến này sẽ tạo khả năng kết nối với các tuyến xe buýt của đường Láng thông qua 6 trạm xe đạp công cộng được bổ sung dọc tuyến.

Tuyến đường thí điểm số 2 mà Bộ GTVT đề xuất dành riêng cho xe đạp là đi trên hè xung quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo. Theo thiết kế, hè xung quanh công viên Hòa Bình dài 1.817m, rộng 7m, đủ điều kiện tổ chức làn ưu tiên xe đạp phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như kết nối với các tuyến đường khác.

Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình, cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi 2 chiều trên hè, rộng 3m. Đồng thời, đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2m, phần còn lại cho xe máy và xe thô sơ là 4.5m.

Từ đoạn đường Hoàng Minh Thảo, có khả năng mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp thông qua các tuyến đang hình thành như đường Xuân Tảo, Minh Tảo,... Sở GTVT bổ sung 4 vị trí xe đạp công cộng xung quanh công viên Hòa Bình để tăng khả năng kết nối, trung chuyển của xe đạp với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Trước đó, vào ngày 24/8, Hà Nội chính thức ra mắt dịch vụ xe đạp điện, xe đạp công cộng phục vụ đi lại của người dân Thủ đô. Hiện đã có 16.452 tài khoản mới được kích hoạt với 7.454 chuyến đi, tương đương 46.894km đã đi (trung bình 6,3km/chuyến đi).

Giá thuê một chiếc xe đạp trợ lực điện là 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng, còn đối với xe đạp cơ là 5.000 đồng. Đây là mức chi phí được người tiêu dùng và khách du lịch đánh giá là khá rẻ.

Khách thuê sẽ tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa. Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ nên quá trình vận hành sẽ mang lại nhiều tiện ích cho cả người dùng và đơn vị quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất thí điểm đường dành riêng cho xe đạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO