Nhiều người dân xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội có đơn phản ánh việc Công ty Điện lực huyện thu tiền không có hóa đơn, không ghi chỉ số điện, đơn giá...
“Hóa đơn” tiền điện của Công ty Điện lực Quốc Oai không đúng quy định.
Theo đơn phản ánh, tháng 4/2020, người dân nộp tiền qua hệ thống ECPay do Công ty CP Giải pháp và thanh toán Điện lực và Viễn thông, các chỉ số, đơn giá được ghi rất chuẩn. Tuy nhiên, đến tháng 7/2020, hóa đơn này lại không ghi thông tin về đơn giá, chỉ số điện mà chỉ có số tiền phải nộp.
Các tháng tiếp theo, cụ thể là tháng 11/2020, Công ty Điện lực Quốc Oai triển khai thu tiền điện, nhưng nhân viên thu tiền không có hóa đơn như mọi khi mà chỉ đưa ra một tờ giấy biên nhận thanh toán tiền điện không có chỉ số, số liệu cụ thể nào và ký tên bên dưới, không ghi rõ họ tên người thu tiền.
Đến tháng 12/2020, việc thu tiền điện cũng diễn ra tương tự. Lần này nhân viên cẩu thả hơn lần trước khi chỉ đưa người dân một mảnh giấy "to bằng 3đầu ngón tay xé nham nhở, ghi tên khách hàng, số tiền và chữ ký", chị N cho biết thêm.
Được biết, phía Công ty CP Giải pháp và thanh toán Điện lực và Viễn thông có Hợp đồng số 37/HĐ-EVNHANOI ký kết với Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội với mục đích cung cấp dịch vụ thu tiền điện qua kênh thanh toán của ECPay. Việc thanh toán tiền điện hằng tháng theo hình thức đó rất thuận tiện cho người dân.
Trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quỳnh – Giám đốc Công ty Điện lực Quốc Oai cho biết, sau thông tin phản ánh của người dân và báo chí, phía công ty chưa tiến hành xác minh, "bởi vì rất khó xác minh" (?). Tuy nhiên, sau đó công ty đã báo cáo trong cuộc họp với Tổng công ty, phía Tổng công ty yêu cầu đơn vị tự xử lý do việc này thuộc thẩm quyền Điện lực Quốc Oai. Nếu đúng như phản ánh thì đơn vị thu tiền điện đang thực hiện sai quy định.
Việc thực hiện thanh toán trực tuyến, số hóa nhằm rút gọn thủ tục, chi phí được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc thu tiền điện tại huyện Quốc Oai lại đang bị buông lỏng, thiếu kiểm tra, kiểm soát dẫn đến vi phạm trong quá trình thực hiện như trên.
Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội và Công ty Điện lực Quốc Oai cần làm rõ vấn đề để trả lời khách hàng công khai, nếu có sai sót hoặc tiêu cực trong việc này cần xử lý ngay.