Tổng Giám đốc Microsoft 365: Những điều nhà quản lý nên làm để giữ chân nhân tài

Thu Phương| 29/09/2022 15:30

Báo cáo của Microsoft cho thấy phần lớn nhân viên thuộc thế hệ gen Z sẵn sàng nghỉ việc nếu công ty không đáp ứng các nhu cầu của họ. Những người lao động trẻ đang tìm kiếm cơ hội phát triển trong công ty và mong muốn được tự do khởi nghiệp sau giờ làm việc.

Cuộc thăm dò hồi đầu năm của Microsoft cho thấy 52% nhân sự trẻ có ý định tìm kiếm một công việc mới. Tuy nhiên, các công ty vẫn có cơ hội giữ chân các nhân tài. 

Chỉ tăng lương là chưa đủ để giữ chân lực lượng lao động trẻ (Ảnh minh họa)

Microsoft vừa công bố kết quả khảo sát mới với sự tham gia của 20.000 nhân viên từ 11 quốc gia. Theo đó, 73% Gen Z và Gen Y (những người trong độ tuổi từ 18 đến 41) cho biết họ sẽ gắn bó lâu dài với công ty nếu cơ hội thăng tiến trở nên dễ dàng hơn. Người lao động trẻ tuổi cũng có nhiều khả năng ở lại nếu công ty cho phép họ linh hoạt theo đuổi “công việc phụ” hoặc kinh doanh để có thêm thu nhập.

Colette Stallbaumer, Tổng Giám đốc Microsoft 365, cho biết COVID-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng lao động khi nhân viên ồ ạt nghỉ việc để tìm đến những nơi trả lương cao hơn hoặc những nơi mà họ cho rằng có thể phát triển tốt hơn. Các công ty đang phải cố gắng hết sưc để níu kéo nhân sự của mình. 

“Tình hình đang ổn định hơn một chút, nhưng thị trường lao động vẫn thực sự eo hẹp”, bà Stallbaumer nhận định.

Cuộc khảo sát của Microsoft cho thấy 55% người được hỏi thay đổi công ty vì họ tin rằng đó là “cách tốt nhất” để phát triển kỹ năng cho bản thân. “Các tổ chức và lãnh đạo doanh nghiệp cần suy nghĩ về việc đào tạo kiến thức và kỹ năng như một đòn bẩy duy trì sự hứng khởi cho nhân viên. Bởi khi được học hỏi và phát triển, họ sẽ ở lại”, bà Stallbaumer cho biết.

Cứ ba người thì sẽ có hai người tham gia khảo sát trả lời rằng họ sẽ ở lại công ty nếu được chuyển sang một vị trí khác mà họ có thể học hỏi những kỹ năng mới. Theo LinkedIn, cơ hội học hỏi và phát triển được coi là động lực số một của văn hóa làm việc tuyệt vời vào năm 2022. Vào năm 2019, tiêu chí này chỉ xếp ở vị trí thứ 9. 

Nâng cao kỹ năng cho nhân viên là một yêu cầu thiết yếu để giữ chân họ (Ảnh minh họa)

Theo bà Stallbaumer, sự phát triển của các nhân viên đã không được chú trọng trong thời kỳ đại dịch, vì các doanh nghiệp khi đó đang phải vật lộn để “tồn tại”.

Chuyên gia này cho biết thêm: “Mọi người đang làm việc nhiều hơn trong những năm gần đây. Bây giờ là thời điểm mà các tổ chức nên tạm dừng để suy nghĩ về cách giúp nhân viên phát triển và học hỏi các kỹ năng mới. Điều đó đòi hỏi các công ty phải thay đổi tư duy, bắt đầu nghĩ về lực lượng lao động nội bộ như một thị trường”.

Stallbaumer cho biết đại dịch cũng đã thay đổi những gì nhân viên muốn trong công việc và cuộc sống. Mọi người trở nên ưu tiên sức khỏe, tập trung vào mục tiêu và điều chỉnh công việc phù hợp với cuộc sống. Đây là một trong những lý do khiến các nhân viên trẻ tuổi đang ngày càng muốn theo đuổi những khát vọng và đam mê ngoài công việc chính, chẳng hạn như sự sáng tạo hoặc khởi nghiệp kinh doanh.

Báo cáo của Microsoft cho thấy nhiều lao động khao khát được tự làm chủ công việc kinh doanh của bản thân - 76% nhân viên thuộc Gen Z và Gen Y coi đó là mục tiêu, trong khi 63% những người thuộc thế hệ X đưa ra lựa chọn tương tự.

Phần lớn người trẻ tuổi có mong muốn khởi nghiệp (Ảnh minh họa)

Đó là lý do tại sao tính linh hoạt tiếp tục là một yếu tố quan trọng giúp giữ chân lao động trẻ. Trong số các nhân viên thế hệ Z và Gen Z tham gia khảo sát, 77% cho biết họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục công việc hiện tại nếu được tự do theo đuổi các dự án các nhân để có thêm thu nhập.

Tổng Giám đốc của Microsoft nhận định: “Tính linh hoạt thực sự mang lại cho mọi người cơ hội thực hiện công việc theo những cách phù hợp nhất với họ, đồng thời tạo ra tác động cho tổ chức”.

Colette Stallbaumer, Tổng Giám đốc Microsoft 365, đang cùng đội ngũ thúc đẩy nghiên cứu về dự đoán và định hình tương lai của công việc trong các ngành, cung cấp các thông tin dữ liệu mới nhất và xu hướng thay đổi trong công việc thông qua WorkLab và báo cáo Chỉ số xu hướng công việc (2022 Work Trend Index).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Microsoft 365: Những điều nhà quản lý nên làm để giữ chân nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO