Cơ hội của các nhà đầu tư trong xu thế lãi suất tăng

PV| 14/10/2022 17:49

Trong bối cảnh áp lực lạm phát, tỷ giá lao thang, thanh khoản căng khiến lãi suất ngân hàng liên tục tăng và thiết lập mặt bằng cao hơn. Theo các chuyên gia, việc tăng lãi suất sẽ tác động tới thị trường chứng khoán cũng như các nhóm ngành, cổ phiếu có liên quan.

Theo các chuyên gia tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), mặt bằng lãi suất tại Việt Nam đang có xu hướng tăng. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tăng lãi suất điều hành thêm 100 điểm cơ bản. 

Nhiều Ngân hàng Thương mại sau đó cũng bắt đầu tăng lãi suất huy động, dao động trong khoảng 5,5 – 7,55% với mức tăng từ 0,8% – 1%/năm so với đầu năm. Do đó, Agriseco Research cho rằng, một số ngành có lượng tiền ròng lớn có thể hưởng lợi khi mặt bằng lãi suất tăng. 

Ảnh minh hoạ 

Trong số đó, các nhà đầu tư ngành bảo hiểm sẽ được hưởng lợi rõ nét nhất khi lãi suất tăng. Mặt bằng lãi suất cao góp phần cải thiện hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn từ 10 năm tăng làm giảm giá trị trích lập dự phòng toán học trên các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, qua đó giúp cải thiện lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Đối với nhóm ngành bảo hiểm phi nhân thọ, hiệu suất sinh lời đầu tư của nhóm công ty này cũng sẽ gia tăng trong môi trường lãi suất tăng. Nhóm phân tích Agriseco Research cho biết nếu lãi suất tăng 1%, lợi nhuận trước thuế các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thể tăng thêm 10,8%.  

Một số ngành nắm giữ lượng tiền mặt lớn, ít vay nợ sẽ hưởng lợi từ xu hướng lãi suất tăng bao gồm: thiết bị, dịch vụ và phân phối dầu khí; bia và đồ uống; sản xuất dầu khí; vận tải… Thêm vào đó, nhóm bất động sản khu công nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi trong bối cảnh lãi suất tăng nhờ duy trì được lượng tiền và tiền gửi ổn định khi có các khoản doanh thu chưa thực hiện lớn, đặc biệt với các doanh nghiệp nắm giữ sẵn quỹ đất sẵn sàng cho thuê. 

Song hành cùng áp lực lạm phát, mặt bằng tỷ giá USD/VND cũng đang có dấu hiệu tăng do đồng USD mạnh lên. Tỷ giá trung tâm USD/VND đã duy trì đà tăng từ đầu tháng 9 đến nay, trong khi tỷ giá bán ra của NHNN nhích tăng và duy trì ở mức mới 23.860 đồng/USD tại ngày 07/10. 

Tín hiệu tốt là đồng VND vẫn đang nằm trong nhóm đồng tiền tăng trưởng tích cực so với các đồng tiền khác. So với 2 đồng tiền tệ quan trọng là Euro và yên Nhật, cặp EUR/VND đã giảm 12%, cặp JPY/VND đã giảm 18% và hiện đang ở vùng thấp nhất từ đầu năm tới nay. 

Tỷ giá biến động sẽ tác động tới thị trường chứng khoán cũng như các nhóm ngành, cổ phiếu có liên quan. Chuyên gia Agriseco Research đánh giá, sự tăng lên của tỷ giá USD/VND sẽ có ảnh hưởng tới cổ phiếu các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thanh toán bằng đồng USD do USD chiếm tới 90% trong giao dịch xuất nhập khẩu, tuy nhiên mức độ này phụ thuộc vào cơ cấu doanh thu cũng như nguồn vốn.

Ảnh minh hoạ 

Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được hưởng lợi khi tỷ giá USD/VND tăng. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, hàng dệt may, giày dép, gỗ và thủy sản là các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. 

Hiện, tổng tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU lần lượt 36% và 26%. Đồng thời, khi tỷ giá USD/VND tăng, các doanh nghiệp khu công nghiệp có lợi thế về thu hút dòng vốn FDI, giá cho thuê được dựa trên cơ sở đồng USD cũng sẽ được hưởng lợi. 

Agriseco Research kỳ vọng các nhà phát triển khu công nghiệp đang có dự án khu công nghiệp triển khai cho thuê tại các địa phương sẽ thu hút được nhiều khách hàng nước ngoài, kết hợp với tỷ giá USD/VND có xu hướng tăng sẽ hỗ trợ doanh thu và lợi nhuận. Các doanh nghiệp đang vay nợ bằng đồng JPY nhiều, do điều này sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí tài chính do ghi nhận lãi chênh lệch tỷ giá và sẽ giúp lợi nhuận được cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội của các nhà đầu tư trong xu thế lãi suất tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO