3 cách để trụ vững và kiếm tiền trong "cơn bão" lãi suất

PV| 30/09/2022 09:46

Theo Công ty Tài chính JPMorgan Chase, quý III hiện là quý chứng kiến các Ngân hàng Trung ương lớn tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1980 và mọi chuyện có thể chưa dừng ở đó. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng đang đối mặt với câu hỏi lớn đó là làm cách nào để giảm thiểu chi phí và kiếm lời.

Trả nợ sớm 

Hiệu ứng tăng lãi suất đã lan tỏa ra mọi ngóc ngách của nền kinh tế, từ lãi suất thẻ tín dụng, các khoản vay mua ô tô, vay thế chấp mua nhà cho đến danh mục đầu tư. Gần đây, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cảnh báo các hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ phải “chịu đựng đau đớn” khi Fed thể hiện quyết tâm chống lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm. 

Ngày 21/9, Fed đã quyết định tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba và có khả năng sẽ tăng 100 điểm cơ bản vào cuối năm, sau khi lạm phát tại Mỹ một lần nữa vượt mức 8% hồi tháng 8. Hiện lãi suất cơ bản của Mỹ đã nằm trong khoảng 3% - 3,25%, trong khi ở cùng thời điểm này năm ngoái con số là gần 0%. 

Các quan chức Fed cho biết, họ có thể chấp nhận việc kinh tế Mỹ suy thoái nếu đó là điều cần thiết để kiểm soát lạm phát. Cơ quan này được cho là sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ đưa lạm phát trở về mốc 2%. 

Ảnh minh hoạ

Lãi suất thẻ tín dụng mới phát hành ở Mỹ đã lên tới 18,10%/năm, gần chạm mức cao nhất kể từ tháng 1/1996. Lãi suất vay mua ô tô là 5% và lãi vay thế chấp cán mốc 6% lần đầu tiên kể từ 2008.

Trên thị trường chứng khoán, Phố Wall liên tục lao dốc. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 đã giảm lần lượt 15,5% và hơn 19% kể từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, các Ngân hàng Trung ương khác cũng đã sẵn sàng cho một “canh bạc” tương tự. Theo thống kê, tổng cộng đã có tới gần 90 Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất ít nhất 75 điểm cơ bản mỗi lần kể từ đầu năm đến nay. 

Trước bối cảnh lãi suất tăng, giới chuyên gia đã đưa ra một số lời khuyên giúp nhà đầu tư có thể thích ứng. Một khảo sát mới được thực hiện cho thấy ngày càng có nhiều người phải gia hạn nợ thẻ tín dụng. Với lãi suất tăng như hiện nay, số lãi phải trả sẽ ngày càng phình to.

Theo các chuyên gia, có rất ít sản phẩm đầu tư mang về mức lợi suất 2 con số, vì thế hãy nhà đầu tư nên sớm thanh toán khoản nợ thẻ tín dụng với mức lãi suất 2 con số. Susan Greenhalgh, Chủ tịch Mind Your Money, cho biết, người tiêu dùng nên bắt đầu bằng cách liệt kê tất cả các khoản nợ, tách bạch chi tiết gốc là bao nhiêu và lãi phải trả là bao nhiêu. 

Sau đó thống kê cụ thể tất cả thu nhập và mức chi tiêu để hợp lý các khoản cần thanh toán sớm. Điều này giúp người tiêu dùng biết được mức độ chi tiêu của bản thân và biết chính xác nên cắt giảm ở đâu. 

Cẩn trọng với những khoản chi tiêu lớn 

Thông thường, lãi suất tăng khiến người tiêu dùng đắn đo hơn khi chi những khoản lớn. Điều này đặc biệt nhận thấy rõ ràng đối với các khoản đầu tư trên thị trường nhà đất. 

Ảnh minh hoạ

Giới chuyên gia kinh tế khuyến khích, người tiêu dùng phân loại những thứ cần mua thành “muốn” và “cần”. Vì đối với những người có khả năng quyết định họ cần phải mua 1 chiếc xe ô tô hay mua nhà thì họ luôn luôn có thể tìm được nguồn vốn tài trợ sau đó. 

Còn đối với những nhà đầu tư cần phải cân nhắc hoặc trì hoãn một khoản chi lớn hãy lập ra 1 tiêu chí mà khi đạt được tiêu chí đó thì sẽ chi tiền. Điển hình như việc giá xe hay giá nhà giảm hoặc lãi suất giảm xuống một mức nhất định thì người tiêu dùng sẽ mua. 

Trong thời gian chờ đợi đó, người tiêu dùng hãy đầu tư số tiền chưa dùng đến như mua cổ phiếu. Những tài sản đầu tư an toàn và có tính thanh khoản cao như quỹ thị trường tiền tệ hoặc thậm chí 1 tài khoản tiết kiệm đang được hưởng lợi từ lãi suất tăng. Đây sẽ là nơi an toàn để dự trữ tiền, đồng thời cũng dễ dàng rút tiền ra khi cần đến.

Tái cân bằng danh mục khi thị trường biến động mạnh

Quy tắc cơ bản của việc đầu tư đó là các nhà đầu tư dài hạn với tầm nhìn ít nhất 10 năm nên giữ vững danh mục. Những đợt sụt giá ở thời điểm hiện tại sẽ mang đến cho nhà đầu tư những khoản lời, nhưng dĩ nhiên họ luôn phải nương theo mức độ chịu đựng rủi ro. 

Ảnh minh hoạ

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhà đầu tư cũng nên có động thái điều chỉnh danh mục đầu tư dựa trên các chiến lược được nghiên cứu kỹ lưỡng và phù hợp với mức độ chịu rủi ro của bản thân. Trái phiếu chính phủ là khoản đầu tư đang được các chuyên gia khuyến khích nhà đầu tư nên cân nhắc. Bởi trái phiếu thường giảm giá trong môi trường lãi suất tăng nhưng lại trả lợi suất theo mức lãi suất cơ bản. 

Theo chuyên gia Gargi Chaudhuri của BlackRock, những loại trái phiếu có thời hạn ngắn hơn cũng là loại tài sản hấp dẫn. Đối với cổ phiếu, ở thời điểm hiện tại 2 yếu tố quan trọng là chất lượng và sự ổn định. Do đó, bà Chaudhuri cho rằng, mọi người nên đầu tư vào các cổ phiếu y tế và dược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 cách để trụ vững và kiếm tiền trong "cơn bão" lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO