Giáo dục

Giáo viên được thanh toán tiền tăng giờ như thế nào?

Hải Long 13/10/2023 - 09:05

Bên cạnh chế độ nhận lương hàng tháng thì giáo viên khi dạy thêm giờ sẽ được chi trả tiền lương tăng giờ (hay gọi là tiền dạy tăng tiết).

Xét về nguyên tắc tính trả tiền lương dạy thêm giờ, Thông tư liên tịch số 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC quy định rõ, chỉ thanh toán tiền lương dạy thêm giờ ở đơn vị hoặc bộ môn thiếu số lượng nhà giáo do cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đơn vị hoặc bộ môn không thiếu nhà giáo thì chỉ được thanh toán tiền lương dạy thêm giờ khi có nhà giáo nghỉ ốm, nghỉ thai sản theo quy định của Luật BHXH hoặc đi học tập, bồi dưỡng, tham gia đoàn kiểm tra, thanh tra và tham gia những công việc khác (đi làm nhiệm vụ khác) do cấp có thẩm quyền phân công, điều động phải bố trí nhà giáo khác dạy thay.

luonggv.png
Ảnh minh hoạ

Thời gian không trực tiếp tham gia giảng dạy nhưng được tính hoàn thành đủ số giờ giảng dạy và được tính vào giờ dạy quy đổi, bao gồm thời gian nghỉ ốm, nghỉ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và thời gian đi làm nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền phân công, điều động.

Ngoài ra, số giờ dạy thêm được tính trả tiền lương dạy thêm giờ không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp, thời gian không trực tiếp tham gia giảng dạy nhưng được tính hoàn thành đủ số giờ giảng dạy và được tính vào giờ dạy quy đổi, bao gồm: Thời gian nghỉ ốm, nghỉ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; và thời gian đi làm nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền phân công, điều động. Theo đó, thời gian giáo viên nghỉ ốm, nghỉ thai sản, công tác…vẫn được tính dạy đủ tiết.

Công thức tính tiền lương dạy thêm giờ được tính như sau:

Tiền lương dạy thêm giờ/năm học = Số giờ dạy thêm/năm học x Tiền lương 01 giờ dạy x 150%.

Tiền lương 01 giờ dạy = [(Tổng tiền lương của 12 tháng trong năm học) : (Định mức giờ dạy/năm)] x [Số tuần dành cho giảng dạy: 52 tuần].

Định mức giờ dạy/năm đối với trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông được tính như sau:

- Định mức với giáo viên = [Định mức tiết dạy (tiêu chuẩn giờ giảng)/tuần] x (Số tuần dành cho giảng dạy và các hoạt động giáo dục/năm học).

- Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết.

Theo đó, định mức tiết dạy của giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết/tuần x 35 tuần/năm = 595 tiết/năm, trung học cơ sở là 19 tiết/tuần x 35 tuần = 665 tiết/năm, tiểu học 23 tiết/tuần x 35 tuần = 805 tiết. Đối với trường hợp giáo viên làm quá số tiết này sẽ được tính lương thừa giờ (lương làm thêm giờ).

Trên đây là một số trường hợp quy định về cách tính tiền dạy thêm giờ của giáo viên và những trường hợp giáo viên sẽ được tính và thanh toán tiền thừa giờ theo quy định hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên được thanh toán tiền tăng giờ như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO