Bình Phước và Bình Dương hợp lực phát triển đường cao tốc hơn 17.000 tỷ đồng

Huỳnh Sang - Hữu Tài| 08/03/2023 06:00

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương có buổi tiếp và làm việc với Đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước, để trao đổi về công tác quy hoạch kết nối vùng giữa hai tỉnh; trong đó, trọng tâm là giao kết hợp lực phát triển đường cao tốc với vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.

Bình Phước, Bình Dương hợp lực phát triển đường cao tốc hơn 17.000 tỷ đồng

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đã báo cáo phương án đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các điểm kết nối giao thông chính giữa hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Cụ thể, tuyến cao tốc bắt đầu từ nút giao Gò Dưa, đi dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc TP Thủ Đức) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B; ĐT.743A; ĐT.747B tới trước cầu Khánh Vân, tuyến chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại, đi men theo Suối Cái và song song với đường DH409.

Tuyến cắt ĐT.747A tại Cổng Xanh, sau đó đi song song với ĐT.741 lên xã An Long, huyện Phú Giáo rồi đi thẳng lên phía Bắc giáp phía Đông Khu công nghiệp Becamex Bình Phước giao Quốc lộ 14 tại Thị xã Chơn Thành (Bình Phước).

Trong cuộc họp, tỉnh Bình Dương kiến nghị tỉnh Bình Phước thống nhất về phương án đầu tư.

Cụ thể, giai đoạn 1, đoạn từ cầu Khánh Vân đến tỉnh Bình Phước dài 45,6km với tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP. Dự kiến thi công hoàn thành năm 2026.

Giai đoạn 2, thực hiện nâng cấp từ 4 làn xe lên 6 làn xe, thực hiện một số giải pháp kỹ thuật như xây cầu vượt, hầm chui, đường nhánh.

Đối với các điểm kết nối giao thông chính giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, gồm: Tuyến đường Hồ Chí Minh; Quốc lộ 13; Quốc lộ 13C; Tuyến Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng…, hai tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện.

Đối với tuyến đường phía Tây Quốc lộ 13, Bình Dương kiến nghị thống nhất quy mô quy hoạch trên địa bàn từng tỉnh, nhằm dự trữ quỹ đất phát triển hạ tầng giao thông về sau.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các điểm kết nối giao thông chính giữa hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Đại diện tỉnh Bình Dương, Chủ tịch UBND Võ Văn Minh đề xuất, đoạn cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các điểm kết nối giao thông chính giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước là các tuyến đường trọng điểm không chỉ của Bình Dương mà còn kết nối liên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở ra không gian phát triển mới cho toàn khu vực.

Qua buổi làm việc, UBND hai tỉnh thống nhất giao hai Sở Giao thông vận tải và các huyện khảo sát, tính toán hướng tuyến và phương án kết nối cụ thể đối với các tuyến đường tỉnh và đường huyện giáp ranh của hai tỉnh để trình UBND hai tỉnh xem xét giải quyết trong thời gian tới. Cuối cùng, ông Minh đề nghị Bình Phước đặc biệt quan tâm phối hợp để triển khai các dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trần Tuệ Hiền - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Bình Phước sẽ tiếp thu đề xuất của tỉnh Bình Dương. Qua đó, UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và HĐND tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn đoạn cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua tỉnh Bình Phước dài 7km, sẽ do tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng số vốn giải tỏa đền bù và xây lắp khoảng 1.500 tỷ đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước nói thêm, tỉnh này sẽ tích cực phối hợp với Bình Dương trong triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, có tính đột phá.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Bình Dương và ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Bình Phước, TP.HCM. Giao UBND tỉnh Bình Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai Dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư, tạo tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Bình Dương với Bình Phước và với vùng Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước và Bình Dương hợp lực phát triển đường cao tốc hơn 17.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO