Tin tức pháp luật

Giả mạo Công an để luân chuyển tiền ‘bẩn’

Lương Văn 23/01/2024 - 18:03

Ngày 23/1, Công quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Tấn Tôn (SN 2003, trú 14 Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi "thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng".

Theo điều tra ban đầu, Phòng An ninh mạng (Công an TP Đà Nẵng) phát hiện 1 tài khoản ngân hàng có dấu hiệu nhận tiền vi phạm pháp luật nên đã phối hợp với ngân hàng tiến hành phong tỏa tài khoản này để điều tra.

Đến ngày 11/1, phát hiện Huỳnh Đình Hiếu (SN 1994, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) là chủ tài khoản ngân hàng nói trên, đang đi cùng Nguyễn Tấn Tôn đến chi nhánh ngân hàng tại TP. Đà Nẵng để yêu cầu mở phong tỏa tài khoản và rút số tiền hơn 1 tỷ đồng trong tài khoản nên Cơ quan Công an hành triệu tập các đối tượng trên về trụ sở để làm việc.

anh-chup-man-hinh-2024-01-23-luc-14.57.36(1).png

Qua đấu tranh, công an xác định sau khi tài khoản ngân hàng trên bị phong tỏa, Nguyễn Tấn Tôn được một đối tượng tên Vũ thuê để tới Đà Nẵng tìm chủ tài khoản để đến ngân hàng mở phong tỏa nhằm rút số tiền "bẩn" và hứa trả công 71 triệu đồng.

Khi đến Đà Nẵng, Tôn liên hệ cho Huỳnh Đình Hiếu và tự xưng mình là "công an", yêu cầu Hiếu hợp tác rút tiền. Tuy nhiên, khi đang thực hiện việc này thì cả 2 bị Công an triệu tập làm việc.

Đấu tranh mở rộng, Cơ quan Công an xác định, từ tháng 3/2023 đến nay, đối tượng Nguyễn Tấn Tôn còn thực hiện hành vi thu thập, mua gần 400 thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để bán lại cho các đối tượng qua mạng xã hội.

Tiếp tục mở rộng vụ việc, ngày 12/1, Cơ quan Công an tiếp tục triệu tập đối tượng Ngô Thanh Mạnh (SN 1997, trú huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng) về trụ sở làm việc.

Qua đấu tranh, đối tượng Mạnh khai nhận từ khoảng tháng 9/2023 đến nay Mạnh đã mua tổng cộng khoảng 108 tài khoản ngân hàng của người khác (trong đó có tài khoản ngân hàng của Huỳnh Đình Hiếu) để bán cho một đối tượng tên Sáng (trú tỉnh Bình Định) thông qua mạng xã hội.

Thủ đoạn của các đối tượng thường lợi dụng danh nghĩa nhân viên ngân hàng đang chạy chỉ tiêu mở thẻ ngân hàng, tài khoản thanh toán để vận động học sinh, sinh viên hoặc công nhân, người lao động có thu nhập thấp, hiểu biết hạn chế về pháp luật để mở tài khoản miễn phí hoặc mức phí thấp. Sau đó, thỏa thuận mua hoặc thuê lại của chủ tài khoản, từ đó phân phối lại trên không gian mạng để kiếm lời bất chính.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giả mạo Công an để luân chuyển tiền ‘bẩn’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO