Tin kinh tế

GDP quý III đạt 5,33% - vượt qua những mong đợi

Trang Nguyễn 01/10/2023 - 18:01

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, tăng trưởng GDP quý III/2023 là "vượt khỏi những mong đợi trước đây", đóng góp vào tăng trưởng 9 tháng đạt 4,24%. Bên cạnh đó, 9 tháng giải ngân được 51,38%, đối với đầu tư công 9 tháng, chưa năm nào vượt qua mốc 50%. Số tiền tuyệt đối mà chúng ta giải ngân cao hơn năm ngoái là hơn 110 nghìn tỷ đồng, đây là con số rất lớn.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết: "Trong 9 tháng qua, rất đáng mừng là tăng trưởng quý III đạt 5,33% - vượt khỏi những mong đợi trước đây của chúng tôi, đóng góp vào tăng trưởng 9 tháng là 4,24%".

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, điểm nhấn là nhiều chỉ số vĩ mô quan trọng tháng sau tốt hơn tháng trước, đóng góp vào tổng thể quý sau tốt hơn quý trước. Mặc dù số không phải quá nhiều, đột phá nhưng như vậy đã là rất tốt so với bối cảnh kinh tế thế giới đang rất khó khăn.

Nếu so sánh với quốc tế, với các nước trong khu vực, các nước trên thế giới thì tăng trưởng của chúng ta là cao. Trong khu vực châu Á, so với Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, chúng ta đều cao hơn, thậm chí hơn cả những nước châu Âu như Anh, Pháp, kể cả Mỹ.

gdp1.jpeg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời báo chí. Ảnh VGP

Khi thị trường xuất khẩu khó khăn, đơn hàng bị thiếu hụt thì việc quay về thị trường trong nước là tích cực, mặc dù phát triển chưa như mong đợi nhưng có đóng góp tốt, tiêu dùng hàng hoá tăng trên 9% so với cùng kỳ.

Động lực thứ hai là về xuất khẩu, chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, ở đây nhìn vào con số phần nhập khẩu giảm nhiều, chênh lệch giữa nhập khẩu với xuất khẩu rất cao. Nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu của thấp, đánh giá đúng tình hình thực tế.

Tuy nhiên, có điều rất mừng, cũng gắn với xu thế phát triển kinh tế là tháng sau lại tiến bộ hơn tháng trước.

Đầu tư công 9 tháng giải ngân vượt 50% là kết quả chưa từng có

Về đầu tư công, động lực hết sức quan trọng và cả xã hội quan tâm, 9 tháng giải ngân được 51,38%. Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Đối với đầu tư công 9 tháng, chưa năm nào vượt qua 50% cả. Năm nay đã vượt qua, đây là điều rất vui.

Năm 2023 không giống các năm khác là năm nay dư liệu vốn cực nhiều mà chúng ta đạt tỉ lệ cao như vậy, đó là điều rất tốt. Số tiền tuyệt đối mà chúng ta giải ngân cao hơn năm ngoái là hơn 110 nghìn tỷ đồng, đây là con số rất lớn.

"Vì thế, rất mong rằng báo chí khi phản ánh về đầu tư công, cần cân nhắc khi nói rằng "giải ngân thấp" vì thực tế không hề thấp như tôi vừa thông tin", Thứ trưởng Trần Quốc Phương bày tỏ.

Bộ KHĐT cập nhật 3 kịch bản tăng trưởng

Trên cơ sở kết quả 9 tháng, dự báo bối cảnh, tình hình thế giới, trong nước thời gian tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật kịch bản tăng trưởng quý IV và cả năm 2023.

Kịch bản 1: Tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 5,0%, quý IV cần tăng 7,0% (quý IV năm 2022 tăng 5,92%).

Kịch bản 2: Tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 5,5%, quý IV cần tăng 8,8%.

Kịch bản 3: Tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 6%, quý IV cần tăng 10,6%.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, tăng trưởng quý IV/2023 phụ thuộc nhiều vào tốc độ phục hồi sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo; sự gia tăng nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu lớn, chủ lực của Việt Nam, hoạt động du lịch, tiêu dùng trong nước trong dịp cuối năm và cận kề Tết Nguyên đán 2024, là cơ sở để xuất khẩu, thị trường trong nước tăng trưởng nhanh hơn.

"Các kịch bản đặt ra đều rất khó khăn, thách thức, yêu cầu sự chủ động, nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, ngành, địa phương triển khai các giải pháp, chính sách thúc đẩy mạnh tăng trưởng, phát huy hiệu quả mọi nguồn lực, tranh thủ tối đa thời cơ, cơ hội từ cả bên ngoài và bên trong nền kinh tế để phấn đấu đạt kết quả tăng trưởng cao nhất trong quý IV, đặc biệt là tạo đà cho năm 2024 và các năm tiếp theo", Bộ trưởng nhấn mạnh./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GDP quý III đạt 5,33% - vượt qua những mong đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO