Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế

Minh Phương| 08/12/2022 22:15

Khác với những vùng miền khác, món ăn Huế có vị đậm đà, cay nồng của người miền Trung pha lẫn nét tinh tế, nhẹ nhàng thanh lịch của văn hóa ẩm thực đất Kinh kỳ. Nếu có cơ hội đến Huế, bạn không nên bỏ qua những món ăn sau đây:

1. Bún bò Huế- món ăn nức tiếng trong ngoài nước 

Nhắc đến ẩm thực Huế chắc chắn không thể bỏ qua món bún bò Huế trứ danh mang hương vị đậm đà nồng nàn đậm chất Huế nhờ các gia vị đặc trưng như sả, gừng, mắm ruốc Huế. Ngày nay bún bò Huế đã theo chân người Việt đi khắp năm châu và nhận được rất nhiều sự yêu mến của thực khách. 

Một bát bún bò Huế theo kiểu bình dân đầy đủ thường có thịt bò, huyết, móng giò, chả bò, chả cua ngập trong nước dùng nổi váng sao óng ánh. Bún bò nấu theo kiểu cung đình sẽ thanh cảnh hơn với nước dùng trong trẻo và không có những khoanh giò to ngậy. Bún bò Huế dùng kèm rau muống chẻ, rau chuối và các loại rau thơm, giá sống. Đặc biệt sợi bún bò ở Huế phải là sợi bún cỡ vừa, mềm dẻo thấm đẫm vị nước lèo chứ không mảnh mai như sợi bún ở miền Bắc hay to dày như sợi bánh canh ở trong Nam. 

Bát bún bò Huế thơm lừng theo chân người Việt đi khắp năm châu.

2. Cơm hến, bún hến - đặc sản mang đậm phong vị xứ Huế 

Cơm hến tuy là món ăn bình dân rẻ tiền nhưng lại có sức lan tỏa đặc biệt. Ngày nay, cơm hến được bán ở khắp nơi nhưng chỉ những con hến được bắt về từ sống Hương hay phá Tam Giang mới mang đến hương vị tròn trịa của món ăn nổi tiếng này. Cơm hến được làm từ cơm trắng nấu chín để nguội, sau đó cho thêm hến, tóp mỡ, mắm ruốc cùng một số gia vị, ăn kèm với rau sống, bắp chuối, giá đỗ, thân khoai môn trắng thái nhỏ, lạc rang.  

Cơm hến được xem là món ăn đặc sản Huế nhất định phải thử

Cùng với cơm hến, bún hến cũng là một trong các món đặc sản Huế nhất định phải thử. Tô bún hến Huế được nêm nêm gia vị khá đậm đà, phần thịt hến dai ngọt, ăn kèm với rau sống và lạc rang. Nhưng ngon nhất và làm nên hương vị của món ăn này phải kể đến phần nước dùng có vị ngọt từ hến, vị nồng nàn của mắm ruốc Huế và chút cay cay của ớt xiêm xanh đặc trưng. 

Bún hến- đặc sản nức tiếng đất cố đô

3. Bánh bèo, nậm, lọc, ram ít 

Bánh bèo là món ăn phổ biến ở nhiều nơi nhưng bánh bèo Huế mang bản sắc vô cùng riêng biệt. Chiếc bánh bèo ở Huế nhỏ nhắn, mềm mịn, được đổ trong chén nhỏ, bên trên rắc hành phi, tôm chấy, tóp mỡ và ăn kèm với mắm chua ngọt rưới lên.  

Bánh bèo là món đặc sản xứ Huế mang hương vị khó quên. 

Bánh bột lọc là loại bánh quen thuộc với người Việt Nam nhưng chỉ ở Huế người ta mới có thể thưởng thức được hương vị độc đáo này một cách trọn vẹn nhất. Bánh bột lọc được chia thành hai loại: được gói trong lá chuối hoặc để trần. Phần vỏ bánh được làm từ bột năng mềm dai trong vắt để lộ nhân có thịt, tôm băm nhỏ ướp gia vị hấp dẫn. Bánh bột lọc ăn kèm với nước mắm chua ngọt hoặc mắm kẹo pha thêm tỏi ớt.  

Bánh bột lọc hấp dẫn bởi hương thơm của lá và vị dai mềm mặn mòi của bánh. 

Bánh nậm có thể vừa coi là món ăn vặt mà cũng có thể là món chính. Bánh phải được gói bằng lá dong, nổi trên nền bột gạo mềm mịn là chút tôm thịt băm nhỏ đã được chế biến đậm đà, thơm ngon. Bạn có thể ăn kèm bánh với nước chấm chua ngọt, thêm một chút ớt xanh là đúng chuẩn hương vị Huế.  

 Bánh nậm là món đặc sản Huế không thể bỏ qua. 

Cùng với bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc..., bánh ram ít cũng góp phần đưa danh tiếng bánh mặn đất Cố Đô lan tỏa khắp xa gần. Bánh được chế biến khá cầu kỳ với 2 phần là ram và ít. Bánh ít với phần bột nếp trắng mềm, dai dẻo với nhân bên trong là tôm thịt băm được ướp đậm đà. Đặc biệt, mỗi chiếc bánh đều có thêm một phần ram được chiên giòn phía dưới ăn cùng tạo nên sự lạ miệng mà cuốn hút của chiếc bánh nhỏ nhắn này. 

Bánh ram ít- món ăn lạ miệng mà vô cùng cuốn hút

4. Nem lụi Huế 

Nem lụi không phải chỉ ở Huế mới có nhưng tại đây, món ăn này mang hương vị khá đặc biệt khiến ai nếm thử một lần rồi đều khó quên. Nguyên liệu chính của món ăn gồm có thịt heo xay nhuyễn, trộn cùng bì thái mỏng sau đó vo dài xiên vào thanh tre rồi đem nướng trên lửa than hoa. Món này ăn kèm với bánh tráng, bún, rau sống, xoài xanh,... và đặc biệt linh hồn của món chính là nước chấm súp sệt đặc biệt mà không ở đâu có.  

Nem lụi cũng được xem là đặc sản không thể bỏ qua khi đến với cố đô. 

5. Bánh canh Nam Phổ - đặc sản Huế ăn một lần nhớ mãi 

Có nguồn gốc từ làng Nam Phổ (huyện Phú Vang), món đặc sản lâu đời của đất cố đô này theo quang gánh của các o các mệ ra phố, và dần được yêu thích bởi hương vị mộc mạc, dân dã. Bánh canh Nam Phổ gồm có sợi bánh canh bột gạo và bột lọc, được chế biến theo tỉ lệ sao cho khi ăn có độ dai mềm nhất định. Sợi bánh canh được nấu trong nồi nước lèo sền sệt sóng sánh váng sao, màu đỏ hồng của tôm, điểm xuyết màu xanh của hành lá, ăn kèm chả và một số nhân khác tạo nên một bát bánh canh đầy đặn ngập tràn hương vị.  

Bánh canh Nam Phổ- hương vị bình dị mà khó quên.

6. Bánh khoái- hấp dẫn bởi nước chấm

Món bánh đặc sản Huế tiếp theo bạn nên thử đó là bánh khoái. Mặc dù mang hình thức khá giống bánh xèo ở lớp vỏ bánh vàng giòn rụm nhưng phần nhân bên trong lại có sự khác biệt bao gồm tôm, giò, cá kính và giá đỗ. Đặc biệt linh hồn của món bánh khoái chính là nước chấm được chế biến rất cầu kỳ từ nước luộc tôm, gan heo, chè nếp, tương đậu...và các loại gia vị khác. Nhờ hương vị độc đáo đó mà bánh khoái vẫn luôn có một vị trí riêng giữa các loại bánh xèo miền Nam hay miền Trung khác.

• Bánh khoái sẽ khiến thực khách cảm thấy “khoái” vì lớp vỏ giòn tan nhưng nhân bên trong vẫn mềm ẩm đi kèm với nước chấm vô cùng độc đáo.

7. Chè Huế - món ngon thanh tao 

Chè Huế có thể dùng làm món tráng miệng, hoặc như món ăn chơi lỡ bữa. Ở Huế có hàng trăm loại chè, mỗi loại đều có hương vị khác nhau và được chế biến khá cầu kỳ như chè hạt sen, chè nhãn bọc hạt sen, chè sương sa hột lựu, chè thịt quay, chè bưởi, chè môn sáp vàng, chè bông cau,... Chè Huế có vị ngọt thanh tao với mùi thơm dịu tự nhiên, dùng lạnh hoặc dùng nóng đều rất ngon. 

Chè Huế- Gây thương nhớ bởi hương vị thanh tao, nhẹ nhàng 


(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn nhất định phải thử khi đến Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO