Chợ đồ cổ Cao Minh- Phiên chợ của ký ức

Minh Phương| 12/12/2022 16:47

Sài Gòn không thiếu những khu chợ tập trung bán đồ xưa đồ cũ, nhưng nổi tiếng độc lạ nhất vẫn phải nói đến chợ đồ cổ Cao Minh. Nếu là dân chơi đồ cồ sẽ không quá xa lạ với địa chỉ này vì đây là nơi trao đổi, mua bán, ký gửi những món đồ cũ đồ xưa vô cùng sôi động và náo nhiệt.

Nằm khuất sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Nơ Trang Long, chợ đồ cổ Cao Minh là một không gian mua bán đặc sắc của Sài Gòn. Hiện nay khu chợ đồ cổ này tổ chức họp cố định một tuần 2 ngày vào thứ bảy, chủ nhật từ 6 giờ đến 14 giờ với hàng chục ngàn lượt khách xa gần đến tham quan vui chơi.

Để vào chợ khách hàng sẽ phải mua vé với giá 40.000 đồng/vé bao gồm thức ăn hoặc nước uống. Sau đó thì thoải mái đi tham quan tất cả mọi gian hàng ở đây. Chợ có diện tích khoảng chừng 500m2, bao gồm 2 khu: Khu trên lầu là nơi để khách ngồi ăn sáng, uống café, trò chuyện; phía dưới là các gian hàng bày bán đủ loại hàng hóa.

Không gian rộng lớn bên trong khu Chợ Đồ Cổ Cao Minh

Có thể nói không gian nơi đây đong đầy những hoài niệm vô giá từ những món đồ có niên đại vài trăm năm, đến những món đồ cũ có tuổi đời vài chục năm, và cả những món đồ thời bao cấp. Chợ đồ cổ Cao Minh cùng với Phố đồ cổ Lê Công Kiều là những địa điểm uy tín được giới sưu tập trong và ngoài nước thường ghé đến khi muốn tìm hiểu các món cổ vật đặc biệt tại Sài Gòn.

Người ta dễ dàng tìm thấy hàng trăm ngàn mặt hàng xưa cũ tại đây từ gốm sứ, kỷ vật chiến tranh, đồng hồ, xe cổ,...cho tới đủ loại trang sức, zippo, đèn, quạt, nồi bếp, thủy tinh, nhạc cụ, tiền xưa, giấy tờ cổ, tranh ảnh, và các món lạc xoong khác nữa. Nguồn gốc hàng hóa ở đây rất đa dạng, phong phú, có thể là vật dụng trong gia đình đã lâu năm không dùng tới được mang ra bán, hoặc được mang về từ khắp nơi trên thế giới như Nhật Bản, Châu Âu, Trung Quốc, Mỹ, Úc,…

Người mua kẻ bán ở đây rất sôi động, nhộn nhịp và đặc biệt thân thiện. Khách thoải mái xem hàng, nếu thích thì cứ mạnh dạn trả giá, người mua vẫn rất vui vẻ nhiệt tình tư vấn cho khách. Đã vậy mua hàng tại đây, nếu không thích hoặc đổi ý vẫn có thể đem trở lại đổi món hàng khác. Khách có thể mua được món hàng từ vài chục ngàn cho đến vài chục triệu ở Cao Minh. Tính độc đáo của hàng hóa là điểm thú vị nhất của phiên chợ đồ cổ này. Có những trường hợp giá cả đắt rẻ thậm chí không quan trọng, vì khách hàng sẽ không có cơ hội tìm lại được món hàng như thế ở nơi khác nữa.

Các mặt hàng đồ xưa, đồ cổ được bày bán ở Cao Minh rất phong phú, đa dạng.

Việc tìm đến chợ đồ cổ Cao Minh là tìm đến một trời quá khứ với nhiều người lớn tuổi. Từ những quyển sách quý giá, chiếc băng đài casset thời ấp chiến lược, cho đến những chiếc máy đánh chữ, những chiếc đồng hồ tuổi đời gần 70 năm. Hay những món hàng gắn liền với kỷ niệm từ thời bao cấp như tivi trắng đen, bình thủy, lon gô, thậm chí những chiếc xe cup cánh én, Velo Solex, Vespa, Peugeot một thời "đẳng cấp" của giới thượng lưu ngày ấy vẫn được tìm thấy ở đây. Có rất nhiều món hàng mới cũ, nhưng hầu hết chúng đều còn sử dụng tốt, thậm chí có những món người bán còn tự tin bao xài.

Khách vãng lai tới quán là những người tò mò về chợ đồ cổ Cao Minh, để nhìn ngắm cho thỏa hiếu kỳ, rồi từ đó sa đà vào thú chơi mê hoặc này từ lúc nào không biết. Đa phần khách đến đây đều thuộc lứa tuổi trung niên, họ có đủ điều kiện và thời gian để tìm về hoài niệm, sắm cho mình những món đồ xưa kia ước ao mà không thể có. Một số người mới bắt đầu chơi đồ cổ cũng đến đây để tìm hiểu thêm hoặc để bổ sung cho bộ sưu tập của mình. Số lượng các bạn trẻ tới đây ngày càng tăng, chủ yếu để tham quan khám phá, mua sắm một vài món nho nhỏ như sách cũ hoặc tiền xưa làm kỷ niệm. Cũng có những bạn trẻ là thế hệ sau trong gia đình có truyền thống sưu tầm đồ cổ, họ tiếp tục tới đây để giao lưu và học hỏi thêm.

Chợ Cao Minh đông đúc du khách vào mỗi cuối tuần.

Bất chấp thăng trầm, chợ đồ cổ Cao Minh vẫn lặng lẽ duy trì ngọn lửa đam mê trong giới chơi cổ vật như thế trong suốt hàng chục năm qua. Mặc dù ngày nay chợ đã “nổi tiếng” và được khắp trong nước ngoài nước biết đến, thì cái hồn mộc mạc của một phiên chợ đồ xưa vẫn không mất đi. Thuở mới hình thành, “chợ” chỉ là một nhóm người cùng đam mê sưu tầm kỷ vật tụ họp mua bán với nhau trong khuôn viên quán cà phê sân vườn khuất sâu trong con hẻm nhỏ. Theo phong trào, không ít những chợ phiên kỷ vật khác thi nhau lập ra rồi lụi tàn vì một lý do nào đó, thì chợ Cao Minh vẫn duy trì và phát triển bền vững, để Sài Gòn có thêm một điểm đến độc đáo mỗi cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ đồ cổ Cao Minh- Phiên chợ của ký ức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO