Trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển ấn tượng. Tổng thu từ khách du lịch năm 2018 đạt hơn 620.000 tỷ đồng. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp du lịch Việt Nam liên tục thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới...
Thời gian gần đây, du lịch Việt Nam liên tiếp được xướng tên ở nhiều giải thưởng khu vực và quốc tế. Đó là lọt top 20 điểm du lịch đáng đến nhất năm 2020; đạt danh hiệu "Điểm đến hàng đầu châu Á" (hai năm liên tiếp) và lần đầu đạt "Điểm đến ẩm thực số 1 châu Á Thái Bình Dương". Năm nay du lịch Việt Nam được xướng tên ở 4 hạng mục hàng đầu châu Á gồm điểm đến, ẩm thực, văn hóa và thành phố văn hóa (Hội An).
Kết quả ấn tượng
Trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển ấn tượng. Từ dấu ấn 10 triệu lượt khách quốc tế, 62 triệu lượt khách nội địa năm 2016, đến năm 2018 các con số này đã tăng lên đáng kể, lần lượt là 15,6 triệu và 80 triệu. Tổng thu từ khách du lịch năm 2018 đạt hơn 620.000 tỷ đồng. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp du lịch Việt Nam liên tục thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới. Cũng năm này, lần đầu tiên Việt Nam được trao tặng giải thưởng “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á” tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới-World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2018.
Trong 9 tháng năm 2018, tổng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 12,8 triệu lượt, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018. Khách du lịch nội địa đạt 66 triệu lượt, trong đó có 33,7 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 504.000 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2018.
Đặc biệt, theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, trong tháng 10-2019, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,62 triệu lượt, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2018. Đây được xem là một kỷ lục từ trước đến nay về số lượng khách quốc tế đến trong một tháng và là tháng có mức tăng trưởng cao nhất đến nay trong năm 2019.
Bên cạnh những con số ấn tượng trên, du lịch Việt Nam còn nhận được sự ghi nhận của thế giới thông qua những giải thưởng khu vực và quốc tế. Cụ thể, tại lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 26 (World Travel Awards-WTA) dành cho khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2019 (tối 12-10-2019 tại đảo Phú Quốc), Việt Nam đã được xướng tên ở 4 hạng mục giải thưởng gồm: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019: Hội An. Đây là năm thứ hai liên tiếp du lịch Việt Nam đạt được danh hiệu Điểm đến hàng đầu châu Á.
Khách nước ngoài du lịch tại Việt Nam
Vừa qua, Việt Nam tiếp tục được Tạp chí du lịch danh tiếng Conde Nast Traveler xếp vào danh sách 20 quốc gia nên đến du ngoạn nhất trong năm 2020. Để đưa ra danh sách top 20 này, Conde Nast Traveller đã thăm dò ý kiến của hơn 600.000 độc giả về các điểm đến, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng và dịch vụ tại các nước. Việc Việt Nam lọt vào top 20 cho thấy sự đánh giá cao của du khách với các dịch vụ du lịch của Việt Nam.
Động lực chính cho sự tăng trưởng
Để có được kết quả ấn tượng trên, bên cạnh nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng và hấp dẫn, phải kể đến sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và sự nỗ lực của toàn ngành trong suốt thời gian qua. Theo Tổng cục Du lịch, trước hết là do trong thời gian qua, Việt Nam đã tích cực đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch. Nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã được triển khai với sự đổi mới về phương thức, quy mô, đã đạt được hiệu quả tích cực, tăng cường thu hút khách đến Việt Nam, như: tham gia Hội chợ Sơn Đông (Trung Quốc), BITE Bắc Kinh (Trung Quốc), Hanatour (Hàn Quốc), FITUR (Tây Ban Nha), MITT (Nga), ITB (Đức); tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga, Đài Loan, Indonesia, Philippines, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia...
Bên cạnh đó, tăng trưởng khách quốc tế cũng đến từ sự kết nối hàng không ngày càng thuận tiện giữa Việt Nam và các thị trường trên thế giới. Cùng với đó, Việt Nam nổi lên là điểm đến hấp dẫn, an toàn trong bối cảnh còn nhiều bất ổn ở khu vực; các sản phẩm du lịch Việt Nam đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của các thị trường khách.
Đặc biệt, du lịch Việt Nam đã được quốc tế đánh giá cao và được vinh danh ở nhiều giải thưởng quốc tế uy tín. Trong tháng 10-2019, Việt Nam đã nhận được hàng loạt giải thưởng danh giá từ World Travel Awards: Điểm đến hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019; Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á - Hội An; cùng 25 giải thưởng dành cho các cơ sở lưu trú du lịch, hãng lữ hành, hãng hàng không, sân bay, điểm đến. Việt Nam còn được World Golf Awards trao giải Điểm đến Golf hàng đầu châu Á 3 năm liên tiếp 2017, 2018 và 2019.
Với sự khởi sắc và tốc độ tăng trưởng đều đặn này, ngành du lịch Việt Nam có thể tự tin đến hết năm nay sẽ cán đích đạt 17,5-18 triệu lượt khách quốc tế.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế
Sửa đổi chính sách để hút khách
Du lịch Việt Nam đang phát triển khá nhanh và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thế nhưng trong ngành vẫn còn những "điểm nghẽn" cần tiếp tục sửa đổi để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách quốc tế, trong đó có chính sách về thị thực xuất, nhập cảnh với du khách quốc tế
Trong Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (diễn ra từ 21-10 đến 27-11-2019), Quốc hội sẽ thảo luận về một số dự án luật, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
Theo phân tích của Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam, khách quốc tế đến Việt Nam, nhất là khách từ các thị trường Tây Âu, Bắc Âu, Nga… rất mong muốn được lưu trú dài ngày nhưng quy định chỉ cho phép lưu trú trong 15 ngày. Hết thời hạn trên, nếu du khách muốn tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam theo diện miễn thị thực thì phải chờ ít nhất sau 30 ngày kể từ ngày xuất cảnh trước đó. Chính vì sự bất cập này mà nhiều du khách không tận dụng được lợi thế miễn thị thực mà vẫn xin thị thực thông thường. Quá trình này khá phức tạp và mất thời gian khiến nhiều du khách quốc tế “nản”, không lựa chọn Việt Nam mà đến những nước khác có thủ tục thị thực thông thoáng hơn. Đây là cản trở lớn đối với việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
Để phát triển chính sách về thị thực của Việt Nam được tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến nước ta, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương đề xuất cần tiếp tục mở rộng các quốc gia được cấp thị thực điện tử, mở rộng danh sách các cửa khẩu được cấp thị thực điện tử. Bên cạnh đó, Việt Nam cần tiếp tục cải tiến các thủ tục cấp thị thực tại cửa khẩu; miễn thị thực đơn phương cho các thị trường hiện đang được áp dụng chính sách này, mở rộng diện miễn thị thực đơn phương… Cùng với đó, Việt Nam cần phải có một trang thông tin chính thống của quốc gia thông báo nhanh chóng những thông tin về thị thực và điều này cần được quy định rõ trong Luật Xuất nhập cảnh...
Trước đó, tại Hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (tháng 8-2019), Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh một số giải pháp thiết thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, bao gồm: địa phương và các doanh nghiệp chủ động đưa ra các chương trình kích cầu và các gói sản phẩm dịch vụ thu hút khách; Tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực và sản phẩm mới và chung tay xây dựng các chương trình quảng bá xúc tiến chung để đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá; Các hãng hàng không tiếp tục mở thêm các đường bay mới tới các thị trường trọng điểm. Ngoài ra, cần cải thiện hình ảnh điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường...