Một chuyện hi hữu

Theo Nhật Nam / Pháp luật & Xã hội| 15/03/2023 23:30

Anh Phạm Trung Giang (trú huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, một nhóm người đã tới khu đất do anh quản lý (ở địa phận phường Thạch Bàn, quận Long Biên), phá hoại tài sản, cắt khung, dỡ mái nhà, dỡ tường rào. Thậm chí ngay cả khi lực lượng Công an có mặt, nhóm người này vẫn không dừng tay.

Anh Phạm Trung Giang (SN 1992, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho hay, ngày 9/2/2021, anh ký Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh số 1368/2022/HĐTMBKD-AG với Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Kho vận Miền Bắc để thuê 5.059 m2 đất tại Dự án Khu đô thị hỗ trợ - Khu công nghiệp Sài Đồng B, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội.

Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, anh tiến hành đầu tư, xây dựng cơ sở kinh doanh làm nơi rửa xe. Quá trình thực hiện hợp đồng, anh cho biết đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định đối với bên cho thuê và tuân thủ các quy định của chính quyền sở tại. Theo anh Giang, “đến thời điểm này, hợp đồng vẫn còn nhiều thời gian”.

Nhà của anh Giang bị nhóm người lạ dỡ mái 

Tuy nhiên, ngày 12/3/2023, ông Lê Văn Kim, giới thiệu là Giám đốc CTCP Phát triển cây xanh Hoàng Kim, đưa khoảng 15 người bất ngờ vào khu đất của anh Giang dỡ mái, cắt khung nhà, phá bỏ hàng rào bảo vệ. Lúc này, dưới sự chứng kiến của nhiều người, nhưng ông Kim vẫn chỉ đạo nhóm người lạ tiếp tục vào nhà anh phá hủy tài sản.

Anh Giang nêu, hành vi của nhóm người trên gây thiệt hại cho gia đình anh khoảng 105 triệu đồng; làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và cuộc sống sinh hoạt của gia đình, gây mất an ninh trật tự.

Qua trao đổi, người dân (vốn là các chủ cửa hàng kinh doanh tại khu đất Dự án Khu đô thị hỗ trợ - Khu công nghiệp Sài Đồng B) không khỏi bức xúc trước hành vi của nhóm người trên. Thậm chí khi lực lượng Cảnh sát 113 và Công an phường Thạch Bàn có mặt thì nhóm người này vẫn ngang nhiên dỡ mái nhà của gia đình anh Giang.

Cách đó không xa, cửa hàng đá quý phong thủy Hồng Phúc cũng bị nhóm người lạ quây tôn án ngữ mặt tiền, khiến khách hàng không thể vào trong mua sản phẩm. Cửa hàng phải đóng cửa suốt thời gian dài, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

Sát cửa hàng đá quý là cửa hàng kinh doanh dụng cụ cơ khí cũng bị nhóm người lạ cho ô tô đổ đất chặn cửa. Hoạt động kinh doanh của cửa hàng này cũng phải tạm dừng.

Một cửa hàng kinh doanh dụng cụ cơ khí cũng bị nhóm người lạ mặt đổ đất chặn cửa

Được biết, Biên bản làm việc được Công an phường Thạch Bàn lập vào 9h20 phút ngày 12/3/2023 nêu rõ: Nơi xảy ra vụ việc thuộc số 14 phía mặt đường Huỳnh Tấn Phát, phường Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội. Nội dung biên bản thể hiện, Công an phường nhận được tin báo có vụ việc gây rối mất an ninh trật tự.

Làm việc với Công an phường, anh Phạm Trung Giang trình bày rằng, anh có thuê đất của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Kho vận Miền Bắc do ông Võ Nam Phong làm Tổng giám đốc.

Trước đó, ngày 11/3, ông Lê Văn Kim đã chỉ đạo người chặn cổng, chỉ cho người ra chứ không cho người vào. Hành vi này làm ảnh hưởng nghiêm trong đến hoạt động kinh doanh của anh Giang. Tiếp đó, ngày 12/3, ông Kim lại cho người đến và thực hiện các hành vi như đã nói ở trên.

Biên bản cũng thể hiện, ông Lê Văn Kim giải thích với Công an phường, ngày 22/10/2022 phía công ty ông đã có thông báo tới Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Kho vận Miền Bắc về việc khu đất này “đã có dự án thu hồi đất”. Ngày 12/3/2023, ông Kim cho người đến tháo dỡ mái quán của anh Giang là vì đã có thông báo cho anh Giang yêu cầu dừng hoạt động. Trong khi đó, cơ quan Công an yêu cầu phía Công ty của ông Kim tạm dừng các hoạt động trong thời gian chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Phân tích sự việc, luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, quản lý chính khu đất không phải công ty của ông Kim, nên ông Kim không có quyền đứng ra thu hồi đất. Mọi tranh chấp đều được giải quyết tại Tòa án, chính vì vậy hành vi ông Kim khi tự ý cho người đến, đồng thời trực tiếp chỉ đạo việc phá hoại tài sản của anh Giang là vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản".

Căn cứ Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 36 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:… Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ…

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Có tổ chức; Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng…

Hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác còn vi phạm điểm a khoản 2, điểm a khoản 3, điểm c khoản 4 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác như sau: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức, trừ trường hợp vi phạm quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Nghị định này.

Biện pháp khắc phục hậu quả là, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một chuyện hi hữu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO