Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

PV| 28/11/2022 17:35

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Khánh Xuân (Khaxuco) là doanh nghiệp sản xuất đồ uống nức tiếng gắn liền với truyền thống làng nghề 9 Chum và đặc sản vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, để xây dựng thương hiệu thành công trải rộng hơn 20 tỉnh thành như ngày nay, doanh nhân Nguyễn Văn Khánh - Nhà đồng sáng lập của Khaxuco cũng đã từng trải qua không ít thất bại. Sau khi chèo lái công ty vượt qua giai đoạn khó khăn dịch Covid-19, anh Nguyễn Văn Khánh cho rằng nhiệm vụ của các doanh nghiệp là phải học cách thích nghi với hoàn cảnh thật nhanh. 

Doanh nhân Nguyễn Văn Khánh (trái) và Trần Văn Xuân (phải), hai nhà đồng sáng lập của Khaxuco

Anh Nguyễn Văn Khánh bắt đầu kinh doanh từ những năm tháng còn đang là sinh viên. Trước khi chuyển hướng khởi nghiệp sản xuất, anh Khánh từng kinh qua nhiều môi trường, thử sức nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, những công việc đó chưa mang lại cảm hứng và động lực phát triển mà anh kỳ vọng. 

Tình cờ từ những lần gặp gỡ giải trí với bạn bè, một trăn trở hiện lên trong suy nghĩ của anh rằng: Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, đặc biệt miền núi rừng Tây Bắc sở hữu rất nhiều loại hoa quả đặc sản riêng. Đó là lợi thế quan trọng để tạo ra thức uống có cồn ngâm hoa quả thơm ngon, thỏa mãn nhu cầu của người dùng Việt. Để biến suy nghĩ này thành thực tế, anh Khánh đã hợp tác với người bạn cho ra đời đứa con tinh thần mang tên Khaxuco. 

Khaxuco được thành lập vào năm 2015 với những khách hàng đầu tiên là các nhà hàng tại Hà Nội theo hình thức ký gửi sản phẩm. Anh Khánh cho biết, điều may mắn thời điểm đó là anh thường xuyên được gặp và giới thiệu sản phẩm cho chính chủ nhà hàng. 

Hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng, hiểu nhu cầu thị trường, anh Khánh kiên trì từng bước thuyết phục các chủ nhà hàng. Từ đó, sản phẩm tiếp tục được lan tỏa, truyền miệng tới khách hàng và nhiều người quen biết khác. Khaxuco dần dần có được tệp khách hàng quen thuộc. Chỉ sau 6 tháng trong năm đầu tiên bán hàng, Khaxuco đã được hơn 200 nhà hàng tin dùng và chọn làm sản phẩm bán chính. 

Đang trên đà phát triển mạnh mẽ, năm 2020, đại dịch Covid - 19 bùng phát khiến kênh phân phối cung ứng sản phẩm của công ty đứt gãy do các nhà hàng buộc phải tạm dừng hoạt động theo các đợt phong toả. Đây cũng chính là thời điểm anh Khánh nhận ra cần thay đổi chiến lược kinh doanh: cần đa dạng kênh phân phối sản phẩm ra thị trường thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào kênh nhà hàng. 

Cụ thể, công ty tập trung nghiên cứu ra thêm nhiều sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng tại các kênh điểm bán tạp hoá, siêu thị, các sản phẩm phân khúc giá tầm trung… Ngoài ra, một trong những hướng đi quan trọng của công ty là đưa sản phẩm hiện diện trực tuyến trên các kênh thương mại điện tử. 

Hiện tại, Khaxuco đã phát triển hơn 500 điểm bán tiện lợi tại Hà Nội cùng nhiều nhà hàng. Đặc biệt, hơn 20 tỉnh thành trên toàn quốc như Hà Nội ,Hồ Chí Minh ,Tuyên Quang, Nghệ An, Bắc Giang, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai… đều có đại lý phân phối, thúc đẩy doanh số bán hàng tăng nhanh. 

Nhà máy sản xuất trải dài gần 4 ha tại xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) của Khaxuco

Năm 2019, công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất rộng gần 4 ha tại làng nghề truyền thống 9 Chum, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang). Nhà máy sở hữu thiết bị công nghệ sản xuất hiện đại, quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn TCVN-3, các tiêu chuẩn xuất khẩu, công suất đạt hàng triệu lít/năm. Khaxuco kỳ vọng sẽ đẩy mạnh lan tỏa văn hóa và đặc sắc của đồ uống Việt, đặc biệt là các sản phẩm thương hiệu làng nghề rượu truyền thống 9 Chum của tỉnh Tuyên Quang đến với bạn bè thế giới. 

Thời gian tới, công ty hướng tới mục tiêu mở rộng khoảng 3000 điểm bán tiện lợi và đưa sản phẩm vào các chuỗi siêu thị trên cả nước. Công ty cũng đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, châu Âu, châu Phi… mang sản phẩm và dịch vụ đến gần người tiêu dùng quốc tế. 

Chia sẻ về nhận định thị trường, anh Nguyễn Văn Khánh cho biết sản xuất đồ uống là lĩnh vực có tính cạnh tranh khốc liệt. Doanh nghiệp sẽ cần một khoảng thời gian không ngắn để người dùng tin tưởng và xây dựng được thương hiệu. Do đó, những doanh nghiệp bắt đầu với ngành nghề này sẽ phải xác định đầu tư có chiến lược về nguồn lực, tiền bạc, nhân sự và thời gian… mới có thể gặt hái thành quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO