ĐHĐCĐ Vingroup: Tự tin chiếm lĩnh thị trường xe điện, mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng

HÀ AN (TH)| 13/05/2022 15:48

Tập đoàn Vingroup tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 với nhiều thông tin đáng chú ý về kế hoạch kinh doanh.

Về lĩnh vực được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây đó là sản xuất và kinh doanh xe ô tô điện, Vingroup công bố trước cổ đông một số thành tích: Đã bán được 35.700 xe ô tô xăng và 42.000 xe máy điện, gần 4.000 đơn đặt hàng ô tô điện VF e34 sau 12 tiếng mở bán...

Dù đang có thị phần số 1 tại tất cả các phân khúc tham gia nhưng VinFast cũng công bố chiến lược đột phá - dừng hoàn toàn sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022 để tập trung phát triển xe điện. 

Ngày 25/12/2021, lô xe VF e34 đầu tiên đã được bàn giao cho khách hàng Việt Nam. Ảnh: VinFast

Vingroup cũng cho biết đang từng bước thực hiện lộ trình tự chủ công nghệ pin với việc thành lập Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES và khởi công nhà máy sản xuất pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh). 

Tại thị trường nước ngoài, trong năm vừa qua VinFast liên tục vang danh khi ra mắt thương hiệu xe điện toàn cầu tại triển lãm ô tô Los Angeles 2021. Bên cạnh đó, thông qua VinFast tập đoàn nhanh chóng giới thiệu dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh ở triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2022, đồng thời hiện thực hóa việc mở cửa các chi nhánh tại những thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Hà Lan…  

Phát biểu trước các cổ đông, – ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup phát biểu đầy tự tin về tương lai về mảng kinh doanh xe ô tô điện: "Trên thế giới bây giờ chỉ thiếu xe chứ không phải thừa xe. Nếu có xe thì chúng ta có thể bán được rất nhanh ở rất nhiều thị trường...". 

Trên thực tế, doanh số xe điện hiện bùng nổ trên bình diện trên toàn cầu. Nhiều thống kê cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2022, hầu hết nhà sản xuất đều ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh, chẳng hạn Ford đạt tỷ lệ tăng trưởng 139%, Volkswagen là 65% còn Tesla là 81%.

Nguyên nhân của việc doanh số xe điện bùng nổ khá dễ lý giải, do lo ngại của người dùng vì giá nhiên liệu truyền thống tăng cao trong khi nhiều quốc gia đang đưa ra hàng loạt chính sách khuyến khích người dùng mua xe điện, trong đó có cả hỗ trợ tiền mặt.

Tuy nhiên, mặt hàng công nghệ này đang lâm vào tình trạng thiếu hụt (thiếu pin lithium, thiếu chip bán dẫn) cũng khiến nhiều hãng sản xuất trong đó có VinFast khốn đốn. Do đó, doanh nghiệp đang bắt tay vào đầu tư sản xuất các nhà máy pin để hạn chế phần nào tình trạng này. 

Về mục tiêu kinh doanh cho tất cả các mảng, Vingroup cho biết công ty dự kiến đạt mốc doanh thu thuần 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.000 tỷ đồng.

Năm 2021 vừa qua, Vingroup ghi nhận doanh thu thuần đạt 125.688 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lần đầu tiên ghi nhận lỗ 7.558 tỷ đồng. Việc phòng chống dịch Covid-19 và dừng sản xuất xe xăng đã khiến doanh nghiệp phải chịu những khoản lợi nhuận âm như trên . Nếu loại các khoản chi phí phát sinh một lần, lợi nhuận sau thuế vẫn cho mức 4.503 tỷ đồng, hoàn thành mục tiêu đề ra. 

Tại đại hội, tập đoàn này cũng thông tin biến động về nhân sự. Đó là miễn nhiệm ông Park Woncheol thôi giữ chức vụ thành viên Hội đồng quản trị, bầu bổ sung ông Yoo Ji Han là thành viên Hội đồng quản trị thay ông Park Woncheol... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐHĐCĐ Vingroup: Tự tin chiếm lĩnh thị trường xe điện, mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO