Bảo vệ người tiêu dùng

Đề xuất nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội

Hải Long 06/03/2024 - 06:51

Sớm đề xuất nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành LĐTBXH năm 2024 mà Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đôn đốc khẩn trương sửa trong Nghị định 20.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành LĐTBXH năm 2024 mà Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đôn đốc khẩn trương sửa Nghị định 20 là nâng mức hỗ trợ đối với các đối tượng bảo trợ xã hội. Bởi hiện nay, mức trợ giúp xã hội chỉ 360.000 đồng/tháng là rất thấp.

Theo đó, trong năm 2024, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phấn đấu tham mưu để nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 hoặc mức 750.000 đồng, tối thiểu mức chuẩn bằng 50% hộ nghèo nông thôn.

tro-cap-xh.png

Bên cạnh việc đôn đốc khẩn trương sửa Nghị định 20, nâng mức hỗ trợ đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm, phát triển thị trường lao động.

Với nội dung này, rất nhiều đầu việc cần làm liên quan đến lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài, lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, xây dựng cung cầu lao động, giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm…

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, cần phải đẩy mạnh, đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm với mục tiêu xây dựng thị trường lao động linh hoạt, đồng bộ, hiện đại và hội nhập. Trong đó, chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực ở những ngành nghề mới như chip, bán dẫn, hydrogen, tín chỉ carbon…

Hiện nay, đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng là hơn 3,3 triệu và nhóm chăm sóc người tâm thần nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, không tự phục vụ là khoảng 400.000 người. Trong đó, tại Việt Nam có khoảng 3,7 triệu người đang hưởng trợ cấp hàng tháng, với mức chi khoảng 28.000 tỷ đồng/năm, bao gồm trợ cấp, hỗ trợ chăm sóc, bảo hiểm y tế.

Trong giai đoạn vừa qua, chính sách trợ giúp nhóm người yếu thế này luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ. Dù vậy, chính sách mới hỗ trợ được một phần nhu cầu thiết yếu tối thiểu của những đối tượng trên như cơm ăn, áo mặc, điện nước sinh hoạt, đảm bảo cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO