Bảo vệ người tiêu dùng

Dấu hiệu thi công ẩu khi sửa đường QL48D đoạn qua Quỳ Hợp

Phước Long 26/02/2024 - 11:01

Dù mới hoàn thành và đưa vào sử dụng được vài tháng nhưng dự án Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn Km 110+00 đến Km 113+00, QL 48D qua xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An, đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, xuống cấp. Có dấu hiệu của việc thi công không đảm bảo chất lượng.

QL 48D đoạn từ Km 110+00 đến Km 130+200 đã và đang được sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và hệ thống thoát nước. Riêng đoạn từ Km 110+00 đến Km 113+00 do nhà thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn 36 có địa chỉ tại số 5, ngõ 96, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh thi công. Đến nay đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng được vài tháng. Tuy nhiên, theo phản ánh từ người dân nơi đây thì chất lượng công trình này rất "có vấn đề". Theo đó, nhiều đoạn nền đường dù vừa thảm nhựa và đưa vào sử dụng được thời gian ngắn nhưng đã xuất hiện tình trạng rỗ nham nhở.

img20231201145255.jpg
img20231201143051.jpg
Dù vừa đưa vào sử dụng được vài tháng nhưng tại nhiều vị trí, nền đường đã rỗ nham nhở.

Lề bê tông hai bên mép đường nhiều đoạn nứt toác, trơ sỏi đá lủng củng, bong tróc vương vãi ra mặt đường, khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là với phương tiện hai bánh. Nhiều người dân bức xúc còn cho rằng chỉ sau cơn mưa rào, lề bê tông đã "hết chịu nổi" và rằng chúng không có dấu hiệu gì của việc được thi công bằng bê tông xi măng M200.

img20231201153040.jpg
img20231201145501.jpg
Lề bê tông hai bên mép đường cũng nhanh chóng xuống cấp.

Tại Km 111 tình trạng xuống cấp còn tồi tệ hơn nhiều khi một bên nền đường bị lún, khi trời mưa nước đọng lại thành vũng khiến các phương tiện lưu thông gặp rất nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

img_20240114_091916.jpg
Tại Km 111 mặt đường có hiện tượng lún, đọng nước khiến việc lưu thông gặp rất nhiều khó khăn và mất an toàn.

Theo hồ sơ thiết kế bước lập báo cáo kinh tế kỹ thuật (kết cấu tăng cường trên mặt đường cũ - KC1) thì từ mặt đường cũ sẽ có bù vênh bằng đá dăm nước lớp trên, tiếp đến là cán lớp đá dăm nước lớp trên dày 9cm; láng nhựa một lớp dày 1,5cm TCN 1,8kg/m2; tưới nhũ tương dính bám CRS-1 tiêu chuẩn 0,5 kg/m2 và lớp trên cùng là thảm BTN C16 dày 5cm. Đối với đoạn phải áp dụng kết cấu sửa chữa hư hỏng cục bộ rạn nứt, lún lõm nhẹ, vừa - SC1 áp dụng cho mặt đường thảm trực tiếp thì từ mặt đường cũ phải đào bỏ lớp láng nhựa và lớp đá dăm 15cm sau đó đổ một lớp đá dăm nước lớp trên dày 15cm(bù lại lớp đá dăm đã đào); láng nhựa 1 lớp dày 1,5 cm TCN 1,8kg/m2 (bù lại lớp láng nhựa đã đào). Còn đối với đoạn phải áp dụng kết cấu tăng cường trên mặt đường cũ - KC2 thì từ mặt đường cũ sẽ tưới nhũ tương dính bám CRS-1 tiêu chuẩn 0,5kg/m2, tiếp đến là bù vênh BTN C16 và cuối cùng là thảm BTN C16 dày 5cm.

Để làm rõ những vấn đề này, ngày 04/01/2024, PV đã có buổi làm việc với ông Phan Hải Châu, Phó Giám đốc Ban quản lý Bảo trì đường bộ (Sở GTVT tỉnh Nghệ An). Ông Châu cho biết, công trình này đã được nghiệm thu, quyết toán và nhấn mạnh rằng, nếu muốn nghiệm thu được một công trình thì phải trải qua rất nhiều bộ phận quản lý về khâu chất lượng. Hầu như những đơn vị mà không có năng lực vào Sở này thì đều "bật bãi" hết, vì bộ máy quản lý rất chặt chẽ, còn về chất lượng công trình thì không ai dám khẳng định 100%. Nhưng, có thể có một vài mẻ bê tông trộn chưa "ấy" thì trách nhiệm về sau, đơn vị phải bảo hành thôi...

Cũng tại buổi làm việc, PV đề nghị Ban Quản lý Bảo trì đường bộ cung cấp bản Hợp đồng giữa đơn vị này và nhà thầu thi công để hiểu rõ hơn những nội dung cũng như giá trị của gói thầu này, nhưng ông Châu viện nhiều lý do và đến nay vẫn chưa cung cấp.

Sau gần 2 tháng kể từ khi PV làm việc với Ban quản lý Bảo trì đường bộ, mới đây nhà thầu thi công gói thầu này đã cho xử lý, khắc phục tình trạng lún mặt đường tại Km 111. Tuy nhiên, những vị trí khác có dấu hiệu của việc thi công không đảm bảo chất lượng vẫn "nằm im".

Công lý & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu thi công ẩu khi sửa đường QL48D đoạn qua Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO