Tin xét xử

Đại án Vạn Thịnh Phát: Người dân đặc biệt quan tâm trước giờ mở phiên tòa

Văn Kỳ - Minh Đức 05/03/2024 - 09:14

Sáng nay (5/3), HĐXX sơ thẩm TAND TP. HCM khai mạc, tiến hành buổi xét xử đầu tiên vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chiếm đoạt tài sản của SCB. Đây được xem là vụ đại án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, quy mô lớn và dư luận đặc biệt quan tâm.

TAND TP.HCM là đơn vị tiến hành xét xử, trước đó nhiều ngày, công tác chuẩn bị xét xử đã được triển khai cẩn trọng, chặt chẽ: Như không gian, phòng ốc, phương tiện kỹ thuật phục vụ xét xử; Quy trình dẫn giải bị cáo, lối đi bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; Khu vực của đội ngũ luật sư, người đại diện theo ủy quyền, người phiên dịch, nhân chứng… và người tham gia tố tụng khác được chuẩn bị kỹ.

Bên ngoài cổng tòa.

Ghi nhận của phóng viên, từ sáng sớm ngày 5/3, lực lượng an ninh Tòa án, công an tư pháp, công an giao thông xung quanh khu vực tòa, các ngã giao lộ dẫn vào tòa được triển khai đảm bảo tuyệt đối trật tự, an ninh. Sau đó, các bị cáo trong vụ án được dẫn giải trên nhiều xe thùng trật tự đến sân Tòa án từ rất sớm.

Người dân đặc biệt quan tâm tại cổng Tòa án.

Phiên tòa được tiến hành công khai, tuy nhiên vì quy mô vụ án, lượng đương sự đông, nên chỉ có những người có quyền và nghĩa vụ trong vụ án, những người làm nhiệm vụ ưu tiên mới được tham gia. Đội ngũ luật sư, người đại diện theo ủy quyền cũng đến tòa sớm và vào khu vực bên ngoài phòng xử, chuẩn bị tham gia xét xử.

Lực lượng an ninh đảm bảo trật tự tại tòa.

Do vụ án và lịch xét xử đã được truyền thông trước đó nên đông đảo người dân có sự quan tâm đặc biệt, trong đó có nhiều người là người là người thân, người quen của bị hại vụ án và những người quan tâm đến vụ án cũng đến cổng tòa nghe ngóng thông tin. Phía sát cổng tòa được dựng hàng rào để lực lượng an ninh kiểm soát trật tự không gian bên trong và ngoài tòa.

Lực lượng phòng cháy, chữa cháy cũng túc trực.

Công tác truyền thông xét xử vụ án cũng được lãnh đạo TAND TP.HCM quan tâm. Các cơ quan báo chí được cấp giấy tờ để tác nghiệp. Tại khu vực dành cho báo chí, được bố trí không gian thoáng, màn hình rộng, hệ thống âm thanh tốt, đảm bảo mọi diễn biến bên trong phòng xử được truyền tải rõ ràng, kịp thời. TAND TP.HCM cũng tạo điều kiện để phóng viên vào trong phòng xét xử bước đầu ghi nhận những thông tin ban đầu trước khi tiến hành khai mạc phiên tòa.

Lực lượng truyền thông bao gồm cơ quan báo chí và truyền thông khác tác nghiệp từ sáng sớm.

Đáng nói, ngoài đội ngũ phóng viên từ các cơ quan báo chí, vụ án cũng được nhiều lực lượng truyền thông khác như: youtober, facebooker, viewer… đến để ghi hình phát trên các nền tảng xã hội.

Dù số lượng đông, quy mô lớn, nhưng nhìn chung, trước giờ xét xử, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, chuẩn bị chu đáo, chờ người tiến hành tố tụng khai mạc phiên tòa.

Phòng dành riêng cho đội ngũ phóng viên tác nghiệp qua màn hình.

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Mỹ Lan thâu tóm, nắm giữ trên thực tế số lượng cổ phần gần như tuyệt đối của Ngân hàng SCB (91,5% cổ phần) và chi phối, kiểm soát gần như toàn bộ hoạt động của SCB.

Giai đoạn (2012-2022), ngân hàng SCB đã giải ngân cho nhóm các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Vạn Thạnh Phát của bà Lan hơn 2.500 khoản vay với hơn 1 triệu tỷ đồng. Sau đó, bà Lan dùng thủ đoạn chiếm đoạt của SCB hơn 498.000 tỉ đồng. Vụ án được truy tố, xét xử qua 2 giai đoạn.

3(1).jpg
Những hình ảnh đầu tiên bên trong phòng xử.
2(1).jpg
Theo dõi qua màn hình rộng.

Giai đoạn 1 (xét xử dự kiến từ 5/3 đến 29/4): Xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 81 bị cáo khác (trong đó 5 bị cáo đã trốn và bị truy nã). Các bị cáo bị truy tố về tội tham ô tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Giai đoạn 2: Điều tra, truy tố, xét xử các sai phạm liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp.

CL&XH tiếp tục ghi nhận phiên xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại án Vạn Thịnh Phát: Người dân đặc biệt quan tâm trước giờ mở phiên tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO