Cử tri mong muốn phát triển các dự án nhà ở xã hội

Đan Hà - Kim Sáng| 30/05/2022 13:04

Sáng 14/5, đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 9 tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Nhà Bè và Quận 7, TPHCM trước Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.

Chủ trì Hội nghị có Thiếu tướng Dương Văn Thăng - Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, đại biểu Quốc hội khóa XV; bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, đại biểu Quốc hội khóa XV. Về phía TPHCM có ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.

Tại điểm cầu Quận 7 có sự tham dự của lãnh đạo Quận uỷ, UBND quận, đại diện các ban, ngành cùng đông đảo cử tri trên địa bàn.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 9 được lắng nghe nhiều ý kiến, kiến nghị của các cử tri liên quan đến nhiều vấn đề an sinh xã hội, trong đó có vấn đề đất đai.

Cử tri Lê Thị Cương, huyện Nhà Bè nhận định, giá nhà ở tại Thành phố hiện nay rất cao, vượt xa thu nhập của đa số cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM trao đổi với các cử tri

Trước thực trạng trên, bà mong muốn các đại biểu Quốc hội quan tâm, đề xuất các chính sách về nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức dễ tiếp cận, có thể an cư, yên tâm công tác và cống hiến, góp phần chống tiêu cực trong các cơ quan nhà nước, đơn vị công lập.

Đặc biệt, trong tình hình giá cả tiêu dùng thiết yếu tại Thành phố đang tăng nhanh như giá xăng, giá thực phẩm đã tạo áp lực lên đời sống binh thường của cán bộ, công chức, viên chức, thực tế đã có công chức, giáo viên phải chuyển đổi nghề nghiệp khác để có thu nhập cao hơn.

“Tôi kiến nghị đại biểu Quốc hội có đề xuất tiếp tục giữ chính sách chi thu nhập tăng thêm (Nghị quyết 03) hoặc chính sách tương tự trong dự thảo Nghị quyết mới về chính sách đặc thù đối với TPHCM, tối thiểu phải đảm bảo cho cán bộ, công chức, viên chức có mức sống trung bình so với người dân tại TPHCM”, bà Cương nói.

Cử tri Lê Thị Cương, huyện Nhà Bè phát biểu ý kiến

Cử tri Phạm Thị Mai Thảo, làm công nhân tại Quận 7 cũng đề xuất Thành phố xây nhà xã hội với diện tích thích hợp, giá cả ưu đãi cho người lao động.

“Mức thu nhập của tôi mỗi tháng là 7,5 triệu đồng, còn chồng là lao động tự do nhưng tiền thuê nhà đã mất 2 triệu đồng/tháng. Do đó, tôi mong muốn được mua nhà hoặc thuê nhà xã hội giá rẻ để giảm bớt các chi phí”, cử tri Phạm Thị Mai Thảo nêu ý kiến.

Liên quan đến vấn đề nhà ở, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, đây là vấn đề rất lớn, rất quan trọng, Thành phố sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới, trong đó tập trung triển khai nhiều hơn nữa nhà lưu trú công nhân, không chỉ thực hiện 18 dự án trong năm 2022 mà có thể nhiều hơn.

“Qua tiếp xúc cử tri thấy rằng có rất nhiều công nhân, kể cả công chức, viên chức chưa có nhu cầu mua nhà nhưng có nhu cầu thuê nhà, do đó Thành phố sẽ tăng cường nhà lưu trú công nhân, những dãy nhà cho thuê để đáp ứng nhu cầu hay nói đúng hơn là quyền về chỗ ở và phù hợp với thu nhập”, ông Mãi nói.

Cử tri Nguyễn Thị Kim Dung trình bày kiến nghị với đại biểu Quốc hội

Vừa qua, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Quỹ phát triển nhà ở nghiên cứu đề xuất, cơ chế hỗ trợ lãi vay cho một số đối tượng để vay mua nhà hoặc sửa nhà.

Trao đổi với cử tri tại Hội nghị, Thiếu tướng Dương Văn Thăng - Phó Chánh án TANDTC, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương ghi nhận các bức xúc của bà con liên quan đến vấn đề đất đai (các dự án, đền bù giải phóng mặt bằng, tranh chấp…).

Về Luật sửa đổi đất đai, Thiếu tướng Dương Văn Thăng cho biết, TANDTC đã phối hợp với Ban Bí thư Trung ương bàn luận sâu các vấn đề liên quan đến thực tiễn trong giải quyết, xét xử các vụ án về tranh chấp đất đai và nhiều vấn đề liên quan đến Luật sửa đổi đất đai.

“Nhiều đại biểu ở Trung ương và bà con nhân dân cho rằng đến thời điểm để sửa đổi Luật đất đai, tuy nhiên việc sửa đổi phải có lộ trình phù hợp vì hệ thống văn bản pháp luật của nước ta rất nhiều, liên quan đến nhiều năm khác nhau…”, Thiếu tướng Dương Văn Thăng nói.

Là đại biểu Quốc hội công tác ở Trung ương, Thiếu tướng Dương Văn Thăng luôn quan tâm, lắng nghe và tiếp thu ý kiến, kiến nghị của bà con nhân dân. Đối với những vấn đề bức xúc, ông cho biết sẽ kiến nghị lên lãnh đạo Trung ương và Thành phố để giải quyết cho người dân.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các Sở, ban, ngành và lãnh đạo huyện Nhà Bè, Quận 7 đã có những phản hồi về các ý kiến đóng góp, chất vấn của cử tri. 

Phát biểu kết luậntại Hội nghị tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố, văn phòng UBND Thành phố sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến của bà con cử tri phát biểu tại Hội nghị cũng như các ý kiến gửi văn bản và sẽ phúc đáp, trả lời bằng văn bản cụ thể từng nội dung, qua đó bà con có cơ sở theo dõi, giám sát, góp ý với đoàn đại biểu, với UBND Thành phố, với các Sở, ngành, địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri mong muốn phát triển các dự án nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO