Cư dân Lideco Hạ Long khốn đốn, “vỡ mộng” khi chuyển về sinh sống

Trần Khanh| 29/06/2020 19:02

Từng được nhiều người trầm trồ là chung cư có vị trí đẹp nhất TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), nhưng sau 2 năm sử dụng, người dân bắt đầu “ngao ngán” với chủ đầu tư Lideco (thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm).

Lời hứa theo gió bay

Công lý và Xã hội nhận được đơn phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại chung cư Lideco Hạ Long (số 31 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long). Nội dung đơn nêu rõ: “Chúng tôi biết đến dự án này qua nhiều lời chào mời, môi giới của chủ đầu tư. Ban đầu, bên môi giới liên tục đưa ra những lời hứa ngon ngọt, dự án sinh lời cao, có chỗ đỗ ôtô cho cư dân, vị trí đẹp và sầm uất nhất Quảng Ninh. Thế nhưng, chúng tôi cảm thấy hụt hẫng ngay từ khi mới chuyển về sinh sống”.

Chị Nguyễn H. P. (trú tại chung cư Lideco Hạ Long) cho biết, do tin tưởng vào chủ đầu tư có năng lực quản lý tốt và quan tâm đến đời sống của người dân nên gia đình đặt mua một lúc hai căn hộ. Nhưng hiện tại, chỗ đỗ ôtô ở tầng hầm đã chật kín bởi cả toà nhà 800 căn hộ mà chỉ có khoảng 100 chỗ đậu xe. “Bí quá, nhiều lần tôi đỗ tạm ôtô dưới lòng đường khoảng 5-10 phút thì bị công an phường lập biên bản xử phạt”, chị P. cho biết.

“Nếu ai muốn có chỗ đỗ ôtô dưới tầng hầm thì liên hệ mua từ chủ đầu tư với giá từ 100-200 trăm triệu đồng. Khi chúng tôi thắc mắc về việc này, đại diện toà nhà Lideco phủi trách nhiệm rồi trả lời, họ chỉ bán căn hộ chứ không cam kết sẽ có chỗ đỗ ôtô cho cư dân. Lúc này, nhiều người mới ngã ngửa với cách giải thích vô cảm của ban quản lý chung cư”, chị P. nói thêm.

lideco-halong-w1000-h563.jpg

Tầng 1 và 2 Toà nhà Lideco Hạ Long được chủ đầu tư tận dụng để kinh doanh thương mại, thay vì tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho cư dân. Ảnh: Trần Khanh.

Theo ông Vũ H. Q. (trú tại chung cư Lideco Hạ Long), chủ đầu tư hứa sẽ ra bìa hồng cho người dân từ tháng 12/2019, sau đó hẹn lại đến tháng 4/2020. Nhưng đến nay, người dân vẫn chưa biết khi nào mới có thể cầm bìa hồng căn nhà trong tay.

“Do chưa có bìa hồng nên việc thế chấp ngân hàng để lấy vốn làm ăn rất khó khăn, muốn sang nhượng lại cũng kén người mua. Hơn nữa, Ban Quản lý toà nhà liên tục bị cư dân phản đối năng lực yếu kém, thiếu chuyên nghiệp, giá dịch vụ thiếu minh bạch cũng khiến cho những ai muốn mua lại chung cư Lideco Hạ Long ngần ngại”,  ông Q. cho hay.

Một số hộ dân sinh sống tại Lideco Hạ Long chia sẻ thêm, thời điểm đầu năm 2020, nhận thấy phí dịch vụ cung cấp nước sạch bị cộng thêm 30% tổng số tiền trên hoá đơn một cách vô lý (quy định nhà nước chỉ từ 10-15%), người dân liền phản ánh đến chủ đầu tư thì nhận được thông báo “thu đúng quy định”.

“Nhưng sau khi các hộ dân đăng phiếu thu tiền nước bị đội thêm 30% phí dịch vụ lên các trang mạng xã hội, đồng thời gửi phản ánh đến cơ quan báo chí thì Ban Quản lý toà nhà mới chịu thừa nhận do sai sót. Lúc này, họ mới chịu trả lại tiền thu thừa phí dịch vụ cấp nước cho người dân” – chị Phạm T. P. (sống tại Lideco Hạ Long) kể lại.

Lideco Hạ Long “phủi” trách nhiệm?

Theo quan sát của phóng viên, chung cư Lideco Hạ Long gồm 2 toà nhà B4-B5 cao khoảng 35 tầng với hơn 800 căn hộ. Dù mật độ dân cư khá dày đặc nhưng lại thiếu không gian công cộng, cây xanh, sân chơi cho trẻ em. Tại tầng 1 và 2, chủ đầu tư tận dụng mọi khoảng trống để kinh doanh mặt bằng.

Hơn nữa, cả 2 tòa chung cư có hàng nghìn nhân khẩu đang sinh sống nhưng chỉ có 100 chỗ đỗ ôtô. Chính vì quy hoạch bất hợp lý của toà nhà mà cuộc sống của người dân gặp khá nhiều bất tiện trong sinh hoạt, thậm chí ngày càng nhiều gia đình rao bán căn hộ do không có chỗ gửi xe ôtô.

Trao đổi với PV, ngày 25/6, ông Trần Trọng Nghĩa - Giám đốc Lideco Hạ Long cho rằng, toà nhà được xây dựng từ nền khu chung cư cũ, một phần căn hộ phục vụ tái định cư, phần còn lại để bán thương mại nhằm thu hồi vốn nên không thể xem đây là căn hộ cao cấp. Vì nằm trong phân khúc toà nhà tái định cư giá rẻ mà chủ đầu tư không cam kết có chỗ đỗ ôtô cho người dân. Sắp tới, chủ đầu tư sẽ tiến hành bán lại chỗ đỗ ôtô cho những ai có nhu cầu.

Lý do khiến bìa hồng căn hộ bị chậm trễ, ông Trần Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, nhưng do quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh miễn thuế sử dụng đất, còn Tổng cục Thuế yêu cầu phải nộp ngân sách nhà nước nên xảy ra mâu thuẫn chưa làm được bìa hồng. Còn khi nào có bìa hồng cho cư dân thì tôi không thể biết được”.

Về việc người dân phản ánh phí dịch vụ cung cấp nước sạch đội lên đến 30%, lãnh đạo Lideco khẳng định, Ban Quản lý toà nhà chỉ thu hộ theo đúng quy định của Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh. Trong đó, gồm 5% GTGT và 25% phí bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh thì được biết, căn cứ Quyết định số 3102/UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 16/10/2015, các hộ dân sống tại chung cư Lideco nếu không kinh doanh thương mại chỉ phải mất 15% phí dịch vụ cấp nước.

Như vậy, Ban Quản lý Lideco Hạ Long áp dụng phí dịch vụ cung cấp nước lên đến 30% đối với hàng trăm hộ dân trong thời gian dài là hoàn toàn sai quy định nhà nước. Ngoài ra, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc hoàn thiện bìa hồng cho cư dân là rất lớn, chứ không thể “phủi” nghĩa vụ bằng câu trả lời vô cảm, vô trách nhiệm.

(0) Bình luận
Cư dân Lideco Hạ Long khốn đốn, “vỡ mộng” khi chuyển về sinh sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO