Bạn đọc

Công ty Ntea Việt Nam bị hàng trăm nhà đầu tư gửi đơn tố cáo

Anh Chuyên - Thu Trang 03/10/2023 14:03

Đơn thư của hàng trăm nhà đầu tư, tố cáo việc Công ty cổ phần tập đoàn Ntea Việt Nam ( Công ty Ntea) có hành vi chiếm đoạt tài sản của các cá nhân có liên quan lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Tạo lòng tin huy động hợp tác

Đơn thư tố cáo của hàng trăm nhà đầu tư cho biết, họ được giới thiệu đầu tư vào Công ty Ntea dưới nhiều hình thức loại đầu tư khác nhau. Trong đó có việc góp vốn hợp tác kinh doanh với công ty này. Qua các hợp đồng đó, nhà đầu tư sẽ được cam kết chi trả tiền gốc và lợi nhuận đúng thời hạn.

Bằng cách cung cấp các số liệu, tài liệu của công ty một cách uy tín, nguỵ tạo vỏ bọc là doanh nghiệp lớn hoạt động chuẩn chỉ tới các nhà đầu tư. Tại các buổi hội thảo, thuyết trình nhiều nhà đầu tư đã không ngần ngại đem tiền của mình ký các hợp đồng hợp tác góp vốn với công ty này.

daovansang.png
Ông Đào Văn Sang, một nhà đầu tư và là người đang được hơn 200 nhà đầu tư khác uỷ quyền đòi lại vốn đã góp vào Công ty Ntea.

Cụ thể, ông Đào Văn Sang, một nhà đầu tư và là người đang được hơn 200 nhà đầu tư khác ủy quyền để đòi lại tiền đã góp vốn vào NTea cho biết: “Chúng tôi được kết nối tới Công ty Ntea thông qua những buổi hội thảo, diễn thuyết trực tiếp do ông Nguyễn Kim Cường – Chủ tịch hội đồng quản trị, ông Nguyễn Mai Long – Phó Chủ tịch hội đồng quản trị công ty Ntea. Trong các buổi hội thảo ấy ông Cường, ông Long trực tiếp giới thiệu đến chúng tôi các sản phẩm, phương án kinh doanh”.

“Để chúng tôi tin tưởng hơn, ông Cường giới thiệu ông Long là đạo diễn, diễn viên nổi tiếng, chuyên làm các chương trình hài phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam. Ông Long sau đó là người diễn thuyết và đưa ra các chứng cứ về việc công ty Ntea đang phát triển tốt. Ông này còn đưa ra các hình ảnh chụp việc Ntea được nhận hàng loạt giấy khen, bằng khen từ các cán bộ cấp cao của Nhà nước…điều đó làm chúng tôi rất tin tưởng và bỏ tiền góp vốn vào công ty.” - ông Sang nói thêm.

Các nhà đầu tư cho biết, trong các buổi hội thảo ấy, ông Cường và ông Long khẳng định với các nhà đầu tư rằng, Công ty cổ phần Ntea Việt Nam hay Công ty cổ phần tập đoàn Ntea Việt Nam đều thuộc Tập đoàn Ntea. Hai ông này cho biết thêm rằng, hiện tại hệ thống đã có hơn 10 công ty con. Các công ty con do các ông Nguyễn Kim Cường, Nguyễn Mai Long, Nguyễn Kim Tuấn, Nguyễn Thanh Tú là cổ đông, các công ty con đều đang hoạt động tốt và cho lợi nhuận ổn định.

Chia sẻ trong ngậm ngùi, ông Phạm Trung Chính một nhà đầu tư nói: “Quả thực phía Ntea quảng cáo đến chúng tôi bằng những lời mĩ miều về doanh nghiệp họ, hàng loạt ngôn từ có cánh khi nói về lợi nhuận và sự phát triển tương lai. Ban lãnh đạo công ty đưa ra những luận điệu chứng minh đầy sức thuyết phục, thậm chí họ còn trưng cho chúng tôi xem các hợp đồng xuất khẩu sản phẩm chè (sản phẩm chính của Công ty Ntea -Pv) lên đến hàng triệu USD, từ đó khiến chúng tôi tin tưởng tuyệt đối. Thử hỏi một công ty đang phát triển rất tốt như thế thì có lý do gì để từ chối ký hợp tác”.

phamtrungchinh.png
Ông Phạm Trung Chính ngậm ngùi chia sẻ sự việc góp vốn khi chót đổ tiền vào Công ty Ntea.

Nhà đầu tư cho hay, việc ký hợp đồng hợp tác với Công ty Ntea có nhiều hình thức nhưng đa phần họ đều lựa chọn phương án hợp tác góp vốn bằng tiền mặt, với giá trị gói thấp nhất là 50 triệu đồng. Một phương án hợp tác khác được đích thân bà Nguyễn Thanh Tú – Giám đốc tài chính Công ty Ntea đề xuất là hợp tác góp vốn thông qua hình thức lấy tài sản như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân nhà đầu tư để thế chấp cho khoản vay của công ty.

Không có khả năng chi trả nhưng vẫn “lùa gà” hợp tác góp vốn

Được biết, tất cả các hợp đồng hợp tác gồm tiền gốc, lợi nhuận từ 2015 đến trước năm 2021, phía Công ty Ntea đã thanh toán theo đúng thoả thuận hợp đồng đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đều xác nhận rằng, sau mỗi lần được thanh toán phía Ntea đều thu lại các hợp đồng cũ, tiếp tục ký hợp đồng hợp tác góp vốn mới. Đối với nghĩa vụ thuế của các hợp đồng đã bị thu lại họ không hề được Ntea cung cấp thông tin và cho biết bất cứ điều gì.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty Ntea đã không chi trả gốc và lợi nhuận như thoả thuận sau khi hết hợp đồng. Thay vào đó, công ty này bắt đầu có những văn bản thông báo về tình hình khó khăn tài chính và yêu được giãn lịch thanh toán đối với nhà đầu tư có hợp đồng đến hạn cần xử lý.

hd.jpg
Hàng trăm hợp đồng góp vốn cả cũ và mới của các nhà đầu tư chưa rõ ngày thanh toán.

Cùng thời điểm thông báo khó khăn, Công ty Ntea lại liên tiếp kêu gọi các nhà đầu tư mới. Đầu năm 2021 và 2022, Công ty vẫn đưa ra những khẳng định rằng việc Ntea hoạt động tốt, đang trên đà phát triển bền vững, thu lợi nhuận đều và không bị ảnh hưởng bởi Covid -19. Ban lãnh đạo công ty này sau đó sử dụng lại kịch bản cũ khi tiếp tục chưng ra những “bảng thành tích” là những cam kết chắc nịch về lợi nhuận dành cho nhà đầu tư. Những hợp đồng kinh tế xuất khẩu sản phẩm được ký kết giữa Ntea và các đối tác có giá trị cao ngất ngưởng.

Tin tưởng vào “chiếc bánh vẽ” do ban lãnh đạo Công ty Ntea đặt ra, hàng chục, thậm chí hàng trăm nhà đầu tư mới vẫn liên tiếp đổ tiền vào Ntea để hợp tác góp vốn với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.

Đơn cử như ông Vũ Đình N, một nhà đầu tư năm 2021 cho biết: “Tôi đầu tư vào Ntea bằng 3 hợp đồng hợp tác, tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng vào tháng 4 năm 2021. Thời điểm ấy họ không hề nói công ty đang khó khăn, nợ tiền nhà đầu tư cũ. Ban lãnh đạo Ntea đưa ra những dẫn chứng về sự phát triển của công ty rất thuyết phục. Sự thực thì ngược hẳn với những gì họ đã nói. Tôi cảm thấy phía Công ty Ntea có dấu hiệu lừa dối nhằm chiếm đoạt tài sản của tôi”.

Kể từ khi đầu tư vào đây, được biết cả tiền gốc và lợi nhuận của ông N. cũng như hàng trăm nhà đầu tư mới khác đều chưa được phía Công ty Ntea thanh toán, cũng không có giải thích gì rõ ràng cụ thể.

Theo đó, đối với các hợp đồng đã đến hạn thanh toán, Công ty Ntea trình bày khó khăn và xin giãn nợ thanh toán. Sau đó, công ty này hướng cho các nhà đầu tư để bảo toàn lợi ích cả gốc và lợi nhuận, họ sẽ lựa chọn phương thức gia hạn hợp đồng. Công ty này cam kết lợi nhuận dự kiến sẽ rơi vào khoảng từ 18-22 %/năm. Dẫu biết rằng sẽ rất khó để lấy lại tiền đã đầu tư, thế nhưng do không có phương án nào khác nên các nhà đầu tư đành đồng ý. Họ hi vọng mong manh là sẽ bảo toàn và có cơ hội lấy lại được số vốn đã bỏ ra khi trót đầu tư vào Công ty Ntea.

Từ các sự việc này có thể thấy, dù đang không có khả năng chi trả các hợp đồng cũ khi đến hạn cần thanh toán. Thế nhưng, Ntea lại vẫn có dấu hiệu “lùa gà” huy động góp vốn. Điều này chẳng khác nào Công ty Ntea có dấu hiệu lừa dối các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư tố cáo công ty Ntea có hành vi chiếm đoạt tài sản

Từ khi hết hạn hợp đồng, hàng trăm nhà đầu tư cả mới và cũ đều đã có động thái liên hệ Công ty Ntea để nghe giải thích và tìm hướng tháo gỡ. Để làm yên lòng các nhà đầu tư, công ty này tiếp tục giải trình, cho biết tất cả khó khăn chỉ là khó khăn tạm thời, Ntea cam kết, sẽ thanh toán cho nhà đầu tư. Tuy vậy, thời điểm để thanh toán thì không được xác định cụ thể.

Nhà đầu tư lo ngại việc số tiền góp vốn vào Ntea “không cánh mà bay” nên nhiều lần yêu cầu phía ban lãnh đạo công ty này thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Đỉnh điểm của sự việc khi ngày 15/02/2023, công ty có hẹn các nhà đầu tư tới trụ sở để bàn về kế hoạch chi trả nhưng sau đó không thực hiện được.

dontocao.jpg
Hàng trăm nhà đầu tư gửi đơn tố cáo công ty Ntea có hành vi vi phạm quy định về thuế và hành vi chiếm đoạt tài sản của các cá nhân có liên quan.

Qua đối thoại, các nhà đầu tư cho rằng ban lãnh đạo Công ty gồm, ông Mai Long, bà Thanh Tú, ông Kim Cường đang có hành vi chối bỏ trách nhiệm. Đáng nói hơn trong buổi đối thoại trên ban lãnh đạo công ty này đột xuất thông báo là doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ. Điều này trái ngược hẳn với những gì mà chỉ cách đó không lâu họ đã nói với các nhà đầu tư. Khi được yêu cầu lý giải nguyên nhân dẫn đến việc thua lỗ, ông Kim Cường – Tổng giám đốc lại không thể trình bày được.

Qua đây, các nhà đầu tư cho rằng, Công ty Ntea không có một giải trình cụ thể nào về các báo cáo tài chính liên quan, việc phân bổ sử dụng tiền và vốn của các nhà đầu tư không được minh bạch. Nhà đầu tư cho rằng, Ntea đang ém nhẹm đi các báo cáo thuế hàng năm hay các báo cáo này không hề tồn tại, số tiền của họ đã góp vốn vào Ntea đã được sử dụng vào viêc gì, có được chi tiêu vào mục đích thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp như đã cam kết?

Hàng trăm nhà đầu tư cho biết, kể từ sau khi cuộc đối thoại ngày 15/02/2023 đến nay, Ntea không hề có động thái gì mới để giải quyết tình trạng trước đó. Nhiều người trong số họ đã rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, mất nhà. Có gia đình đã tan vỡ bởi những khoản nợ mà chính họ không biết đến khi nào sẽ được Ntea thanh toán.

Bức xúc trước việc này, hàng trăm nhà đầu tư đã gửi đơn đến cơ quan chức năng, cơ quan thông tấn, báo chí tố cáo Ntea có hành vi vi phạm quy định về thuế và hành vi chiếm đoạt tài sản của các cá nhân có liên quan.

Được biết, thời điểm hiện tại số nhà đầu tư đang tiến hành gửi đơn tố cáo Công ty Ntea đã lên tới vài trăm người và được chia thành nhiều hội nhóm. Số tiền mà họ đã tiến hành góp vốn vào Ntea và không biết bao giờ có thể lấy lại được, ước tính lên đến hàng trăm tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Ntea Việt Nam bị hàng trăm nhà đầu tư gửi đơn tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO