Phiên họp cổ đông Tesla: Elon Musk úp mở khả năng mua lại cổ phiếu

Minh Đức| 06/08/2022 08:44

Tại cuộc họp cổ đông năm 2022 của Tesla, CEO Elon Musk đã đề cập đến nhiều chủ đề, bao gồm việc bỏ ngỏ mua lại cổ phiếu của tập đoàn. Tỉ phú người Mĩ cũng đặt tham vọng sản xuất 20 triệu xe hơi mỗi năm, kể từ năm 2030.

Tại cuộc họp cổ đông Tesla 2022 diễn ra vào ngày 4/8, các nhà đầu tư đã đặt câu hỏi cho Elon Musk về kế hoạch chi tiêu và triển vọng kinh tế toàn cầu của công ty trong những năm tới. Musk nhận định: “Việc đưa ra các tiên lượng kinh tế vĩ mô không chuẩn xác là một thảm họa. Nhưng dù sao, tôi cũng cho rằng sắp tới chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái nhẹ kéo dài trong khoảng 18 tháng”.

Trong quý II/2022, đại dịch COVID-19 tại Trung Quốc gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Tesla ở Thượng Hải. Đồng thời, chuỗi cung ứng của công ty cũng bị gián đoạn nghiêm trọng với tình trạng thiếu phụ tùng và những vấn đề khác của ngành công nghiệp ô tô.

Theo Elon Musk, Tesla và SpaceX là hai trong số các công ty được sinh viên ngành kỹ thuật nhắm đến nhiều nhất

Về kế hoạch chi tiêu của Tesla trong những năm tới, Musk cho biết ông sẽ chủ yếu tập trung vào quá trình nghiên cứu và phát triển các dự án dựa trên tôn chỉ “phát triển nhanh nhất mà không lãng phí”. “Tôi sẽ xem xét khả năng mua lại cổ phiếu, tùy thuộc vào dòng tiền của Tesla trong tương lai”, Musk nói thêm.

Hiện Elon Musk đang là cổ đông lớn nhất của Tesla và sở hữu khoảng 17% cổ phần hãng xe này, tương đương 172 triệu cổ phiếu. Hồi tháng 4 vừa qua, Musk đã bán ra khoảng 4,4 triệu cổ phiếu Tesla với giá từ 870 USD đến 1.000 USD/cổ phiếu. CEO Tesla muốn thu về 21 tỉ USD tiền mặt để mua lại mạng xã hội Twitter.

Dẫu vậy, thỏa thuận giữa Elon Musk và Twitter đang rơi vào bế tắc. Musk cũng không còn cảm thấy mặn mà với nền tảng mạng xã hội có hơn 220 triệu người dùng. Tỉ phú số một thế giới đang dồn sự tập trung cho Tesla với những mục tiêu cụ thể.

Nhìn chung, kể từ năm 2030, Tesla đặt chỉ tiêu sản xuất 20 triệu xe hơi mỗi năm. Để thực hiện hóa tham vọng kể trên, Musk cho biết ông sẽ cần có thêm chục nhà máy, với công suất 1,5 triệu – 2 triệu xe mỗi năm.

Mới đây, Tesla đã cho ra lò chiếc xe thứ 3 triệu. Bên cạnh đó, công ty dự kiến sẽ mở thêm một chi nhánh sản xuất xe vào cuối năm nay.

Hiện Tesla đang vận hành các nhà máy lắp ráp xe hơi ở Thượng Hải, Fremont (California), Austin, Texas và Berlin (Đức). Đồng thời công ty cũng thiết lập xưởng sản xuất pin tại Sparks (Nevada).

Trong cuộc họp cổ đông, CEO Elon Musk đã nhấn mạnh tiến độ hoạt động của công ty, bao gồm việc Tesla đang trên đà hoàn thành mục tiêu “giải quyết vấn đề tự chủ” và cung cấp một phương tiện tự lái có khả năng hoạt động như một robotaxi. Ngoài ra, Musk cũng “khoe” với các thành viên rằng Tesla và SpaceX đang là hai trong số các công ty được sinh viên ngành kỹ thuật nhắm đến nhiều nhất.

“Năm ngoái, Tesla đã nhận được 3 triệu đơn xin việc. Tôi cho phép sự chuyển giao nhân viên giữa hai công ty và tôi khích lệ điều đó”, Musk khẳng định.

Elon Musk: "Kể cả khi bị người ngoài hành tinh bắt cóc, tôi vẫn sẽ hoàn thành tốt các công việc của mình"

Tuy nhiên, tỉ phú gốc Nam Phi cũng đề cập đến những khía cạnh đáng thất vọng của tập đoàn. Tesla dự định sản xuất xe bán tải Cybertruck vào giữa năm 2023 nhưng vì nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, các thông số và giá cả sẽ không còn giống như thời điểm ban đầu công ty đề xuất.

Cuối phiên họp, một đối tác của công ty đã hỏi Elon Musk về khả năng tỉ phú 51 tuổi rời bỏ vai trò CEO tại Tesla. Musk đáp lại: “Tôi nghĩ tôi đang làm tốt công việc của mình, kể cả khi tôi bị người ngoài hành tinh bắt cóc, tôi vẫn sẽ hoàn thành tốt các đầu việc”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phiên họp cổ đông Tesla: Elon Musk úp mở khả năng mua lại cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO