Lí do Apple không thể rời bỏ thị trường Trung Quốc

Minh Đức| 06/08/2022 19:23

Trong gần hai thập kỷ vừa qua, Apple và Trung Quốc đã gắn bó chặt chẽ với nhau. Quốc gia đông dân nhất thế giới chiếm thị phần lớn trong doanh số bán hàng của hãng công nghệ Mỹ.

Tuy nhiên trong năm nay, mối quan hệ giữa Apple và Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu rạn nứt. Việc Trung Quốc thúc đẩy chiến lược “không Covid” và phong tỏa nhiều khu vực, gồm cả nơi Apple đặt nhà máy, dẫn đến sự tiêu thụ iPhone, iPad và các sản phẩm Apple khác cũng có xu hướng chậm lại tại đất nước tỷ dân.

Hầu hết sản phẩm của Apple được lắp ráp tại đại lục

Hồi tháng 4, CEO Apple Tim Cook của Apple nhấn mạnh sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng tại Trung Quốc có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của hãng với thiệt hại tới 8 tỷ USD. Thực chất đây không phải là lần đầu tiên Apple gặp khó ở thị trường Trung Quốc.

Một năm trước khi đại dịch xảy ra, hãng cũng cảnh báo doanh số iPhone đang chậm lại trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang. Apple khi đó cũng đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về điều kiện làm việc của công nhân tại một số đối tác sản xuất của mình.

Nhưng cho dù tình hình có trở nên tệ đến đâu, các chuyên gia cho rằng gã khổng lồ công nghệ khó có thể rút khỏi Trung Quốc trong tương lai gần. Lisa Anderson, CEO của LMA Consulting Group, nhận định: “Apple rất muốn rời bỏ thị trường Trung Quốc, công ty không thể chịu tiếp những rủi ro trong chuỗi cung ứng. Thế nhưng không phải ước muốn nào cũng có thể thực hiện. Về bản chất, Trung Quốc là một thị trường cực lớn, do đó Apple cần kiên nhẫn với những nước đi của mình”.

Ảnh minh họa

Bất chấp tác động tiêu cực của Trung Quốc về khả năng vận chuyển sản phẩm và tạo doanh thu cho Apple, Tim Cook một lần nữa kiên định bảo vệ chiến lược sản xuất mà ông đã xây dựng. “Khi bạn nhìn rộng ra và xem chuỗi cung ứng đã hoạt động như thế nào. Bạn sẽ thấy nó rất linh hoạt”, CEO Apple lưu ý mọi người đã phải vật lộn với vấn đề cung cấp chip trong thời gian qua. Ông cũng chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thực hiện rất tốt việc quản lý vấn đề này khi nói đến yếu tố tác động liên quan đến dịch Covid”.

"Nhìn chung, Trung Quốc là nơi đóng góp phần quan trọng rất lớn trong sự tăng trưởng của Apple", Gad Allon, giảng viên chuyên về quản lý và công nghệ tại Đại học Pennsylvania, nhận xét. "Apple có nhiều, rất nhiều lý do để không chèo con thuyền của mình rời Trung Quốc".

Gần đây, Apple cũng có nhiều ưu ái hơn cho thị trường lớn thứ hai thế giới của mình. Hãng đã giảm giá 600 nhân dân tệ (89 USD) đối với các mẫu iPhone 13 mới nhất.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sản phẩm lớn thứ hai của Apple. Theo Canalys, Trung Quốc chiếm gần một phần tư doanh số bán hàng toàn cầu của Apple, riêng iPhone chiếm 14% tính đến nửa đầu 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lí do Apple không thể rời bỏ thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO