Hai công ty châu Âu thỏa thuận thương vụ 3,4 tỷ USD để cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk

Thu Phương| 27/07/2022 19:25

Công ty phát triển Internet vệ tinh OneWeb của Anh đã đồng ý sáp nhập với đối thủ tại Pháp là Eutelsat trong một thương vụ trị giá 3,4 tỷ USD. Giao dịch này không bao gồm cổ phần đặc biệt của OneWeb mà chính phủ Vương quốc Anh đang nắm giữ.

OneWeb đang hy vọng sự kết hợp với Eutelsat sẽ giúp xoay chuyển vận may công ty (Ảnh: Nguồn quốc tế) 

Theo đó, Eutelsat sẽ phát hành 230 triệu cổ phiếu mới và đổi lấy tất cả phần vốn còn lại của OneWeb. Các cổ đông của OneWeb và Eutelsat sẽ lần lượt sở hữu 50% cổ phần của công ty hợp nhất. Thương vụ này định giá OneWeb ở mức 3,4 tỷ USD. Người phát ngôn hai công ty cho biết, sau khi hợp nhất, doanh thu thực thể sáp nhập dự kiến sẽ đạt khoảng 1,2 tỷ euro, tương đương 1,22 tỷ USD trong giai đoạn 2022-2023.

Ông Dominique D’Hinnin, Chủ tịch Hội đồng quản trị và bà Eva Berneke, Giám đốc điều hành của Eutelsat sẽ tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo sau khi hai công ty sáp nhập. Trong khi đó, ông Sunil Bharti Mittal, Chủ tịch của Bharti Enterprises, tập đoàn đầu tư phần lớn cổ phần vào OneWeb, sẽ trở thành đồng Chủ tịch.

Ông D’Hinnin cho biết thỏa thuận này giúp công ty nắm bắt cơ hội tăng trưởng đáng kể trong lĩnh vực được kết nối. Sự kết hợp này sẽ đẩy nhanh quá trình thương mại hóa các vệ tinh của OneWeb, đồng thời thu hút các nhà đầu tư nhằm thúc đẩy cổ phiếu Eutelsat tăng trưởng.

Trước đó, OneWeb muốn đưa 648 vệ tinh bay quanh địa cầu ở độ cao 1.200km so với mặt đất để cung cấp dịch vụ Internet tốt nhất đến người dùng. Đến nay, 428 vệ tinh trong dự án của công ty đã được phóng lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Chúng sẽ được kết hợp cùng hạm đội vệ tinh thế hệ mới của Eutelsat đạt đến quỹ đạo địa tĩnh sau khoảng 36 phút phóng.

Vệ tinh OneWeb trên quỹ đạo Trái Đất (Ảnh: Nguồn quốc tế)

OneWeb được thành lập vào năm 2012 với số vốn 3,3 tỷ USD từ SoftBank, Airbus SE, Qualcomm và các nhà đầu tư khác. Công ty này từ lâu đã được quảng cáo là đối thủ cạnh tranh với dự án Internet vệ tinh Starlink khổng lồ của SpaceX và dự án Kuiper của Amazon.

Hãng vệ tinh của Anh từng tuyên bố phá sản vào tháng 3/2020 khi lúng túng trong việc xoay sở tài chính giữa đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Chủ tịch của Bharti Enterprises và Chính phủ Anh vẫn nhìn thấy tiềm năng của OneWeb khi doanh nghiệp này có sẵn 74 vệ tinh liên lạc ngoài vũ trụ cùng đội ngũ nghiên cứu có trình độ cao. Vì vậy, sau khi rót vốn, họ cùng nắm giữ 45% cổ phần với tỷ lệ sở hữu cụ thể cho mỗi bên vẫn chưa được tiết lộ. Ngoài ra, khoản đầu tư hơn 1,2 tỷ USD sẽ giúp OneWeb hoàn thiện hạ tầng vệ tinh và thỏa mãn mọi điều kiện pháp lý từ Tòa án của chính phủ Mỹ để vận hành ổn định hơn.

Hồi tháng 3 năm nay, cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) dự kiến phóng 36 vệ tinh của công ty truyền thông toàn cầu OneWeb vào không gian. Song sau đó, Roscosmos cho biết sẽ không tiến hành bất kỳ vụ phóng bổ sung nào cho OneWeb trừ khi công ty Anh đảm bảo rằng mạng lưới của họ sẽ không được sử dụng cho mục đích quân sự và Chính phủ Anh phải bán thiểu số cổ phần trong công ty. Trước tình huống này, OneWeb buộc phải tìm đến sự hỗ trợ từ SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Nói về quyết định kết hợp với Eutelsat, ông Neil Masterson, CEO OneWeb gọi đây là “một bước đi táo bạo” trong việc giúp công ty thực hiện sứ mệnh. Ông kỳ vọng rằng thương vụ này sẽ đem lại vận may cho OneWeb.

Thỏa thuận giữa OneWeb và Eutelsat phải tuân theo các quy định phê duyệt khác nhau, bao gồm quy trình kiểm tra an ninh quốc gia nghiêm ngặt tại Anh. Các công ty dự kiến sẽ hoàn thành việc sáp nhập vào giữa năm 2023.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, OneWeb sẽ tiếp tục giao dịch dưới tên hiện có và giữ trụ sở chính tại Vương quốc Anh, Eutelsat sẽ vẫn có trụ sở chính tại Pháp và được niêm yết trên sàn Euronext Paris. Hội đồng quản trị của công ty kết hợp dự kiến sẽ bao gồm 15 thành viên: 7 thành viên do OneWeb đề xuất, 7 thành viên còn lại đến từ Eutelsat cùng với bà Eva Berneke - người sẽ giữ vai trò Giám đốc điều hành. Các cổ đông của OneWeb và Eutelsat sẽ lần lượt sở hữu 50% cổ phần của công ty hợp nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai công ty châu Âu thỏa thuận thương vụ 3,4 tỷ USD để cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO