Bỏ qua 5G, Nga tiến hành phát triển mạng 6G

Minh Đức| 01/08/2022 10:44

Chính phủ Nga vừa duyệt chi hơn 30 tỉ rúp (501 triệu USD) để phục vụ nghiên cứu tiêu chuẩn mạng 6G mới. Giới chức Nga đang đặt nhiều kỳ vọng vào 6G và không có dự định dành nhiều nguồn lực cho mạng 5G.

Theo các nguồn tin, khoản tiền kể trên sẽ được chính phủ Nga cấp dần cho đến năm 2025. Phó thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko yêu cầu các bộ tương ứng cung cấp thêm kinh phí cho nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực mạng 6G trước ngày 1/8. Dự án sẽ bao gồm phát triển thiết bị từ nguyên mẫu đến sản xuất, các vấn đề cơ bản về thành phần cũng như phát triển các khuôn khổ quy định và nghiên cứu an toàn điện từ cho các mạng mới.

Việc chính phủ Nga bỏ qua mạng 5G để chuyển lên thẳng 6G được xem là bước đi lạ, đặc biệt LTE vẫn chưa phủ sóng toàn bộ lãnh thổ Nga. Giới phân tích tin rằng trước khi nói về mạng 6G, Nga cần tập trung vào việc mở rộng dần các dải tần số LTE.

Ảnh minh họa

Điều khó khăn hơn nữa là 6G hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu trên khắp thế giới, các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan vẫn chưa được xác định và việc phát triển sản phẩm vẫn còn rất xa. Do đó, giới chức Nga vẫn chưa công bố thông tin chi tiết cụ thể. Ngay cả khi Nga có thể phát triển sớm mạng lưới 6G, quốc gia này có thể sớm bị tụt hậu vì các quốc gia khác sẽ nhanh chóng bắt kịp.

Các nhà phân tích Nga tin rằng cần phải nghiên cứu kỹ càng hướng đi của 6G. Nhưng trước khi phân bổ ngân sách lớn cho việc này, Nga sẽ cần xác định phối hợp với các quốc gia và nhà sản xuất thiết bị nào về tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như tần số.

Hiện tại, có một số công ty có thể cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc trợ giúp về việc phát triển mạng 6G, tuy nhiên hầu hết đến từ các quốc gia phương Tây. Trong khi đó, Huawei và một số công ty Trung Quốc khác cũng đã tham gia vào việc phát triển công nghệ 6G một thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ qua 5G, Nga tiến hành phát triển mạng 6G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO