Xây nhà làm nứt tường hàng xóm, ai chịu trách nhiệm?

Trần Liêm| 23/06/2019 09:55

Cho rằng công trình xây dựng bên cạnh làm hư hỏng tường nhà nên nhiều hộ dân tại KP2 (P. Trung Mỹ Tây, Quận 12, TP HCM) đã gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan báo chí. Đây cũng là chuyện xảy ra tại nhiều địa phương hiện nay.

Nhà nứt toác do hàng xóm xây nhà, ông hàng xóm “ngó lơ”

Anh Nguyễn Trung Đông (SN 1973, ngụ số nhà 91 đường Trung Mỹ Tây) cho biết, công trình xây dựng số 93-95 đường Trung Mỹ Tây do ông Hoàng Văn Bốn làm chủ đầu tư đang xây dựng kế bên nhà anh. Sau sáu tháng nhà hàng xóm thi công, tường nhà anh Đông bị lún nứt. Tường nhà và các vách ngăn bị xé nứt ngang dọc, các mảng tường có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, các cửa ra vào không thể đóng mở được, các đường ống nước trong nhà bị vỡ. Anh Đông có đề nghị ông Bốn đến khảo sát để đưa ra phương án khắc phục nhưng chưa nhận được sự hợp tác tích cực. Trong khi đó, nhà của ông Bốn đang dần đi vào hoàn thiện.

Đưa chúng tôi ra phía sau nhà, anh Đông chỉ tay lên những bức tường bị nứt toác, nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy sự nguy hiểm: “Nếu tường nhà sập, tính mạng gia đình tôi sẽ ra sao? Ai là người chịu trách nhiệm? Hiện nay, vết nứt ngày càng nặng nên gia đình tôi không dám ở”. Hiện nay, anh Đông chỉ nhận được một ít tiền bồi thường của ông Bốn nhưng cũng bị chia làm nhiều lần, không đủ để khôi phục lại hiện trạng căn nhà.

Anh Đông chỉ từng nhà bị “xé nát”

Sau nhà anh Đông là nhà anh Nguyễn Hùng Cường (SN 1979, ngụ số nhà 89/4 đường Trung Mỹ Tây) cũng bị thiệt hại rất nặng. Các bức tường ngoài sân cho đến sau nhà đã bị nứt toác, vết nứt ngày càng rộng hơn. Chỉ cần một cơn mưa nhỏ, nước đã thấm qua tường. Theo anh Cường, ngày 7-5 vừa qua, hai bên có ra UBND phường Trung Mỹ Tây để hòa giải nhưng vẫn chưa đi đến được kết quả cụ thể. UBND phường có yêu cầu phía chủ đầu tư tạm đình chỉ thi công nhưng hiện tại công trình đã sắp xong. Trước sự việc này, anh Cường đã lên báo cáo với chính quyền địa phương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc hòa giải không thành do phía chủ đầu tư là ông Hoàng Văn Bốn cử một người cháu đến trụ sở phường dự. Tuy nhiên, người này lại không có giấy ủy quyền nên không có giá trị pháp lý. Sau đó, phường đã yêu cầu phía nhà ông Bốn bổ sung giấy tờ quan trọng này. 

Bà Phạm Thị Huê - tổ trưởng tổ dân phố 84, KP.2 xác nhận, có sự việc công trình xây dựng của ông Bốn đã làm hư hại hạ tầng của các hộ dân lân cận. Ông Lâm Quân Minh Vương -  Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND phường Trung Mỹ Tây thông tin, sự việc hộ ông Bốn làm hư nhà dân mới xảy ra, người dân đã làm đơn gửi ra phường. Phường đã mời chủ đầu tư và những người dân bị thiệt hại đến để hòa giải nhưng chưa thành công. Ông Vương đã chỉ đạo cán bộ địa chính - xây dựng xem lại hồ sơ và tìm cách tháo gỡ khó khăn của các hộ dân bị thiệt hại.

Nhà anh Cường bị thiệt hại nặng

Theo người dân địa phương, công trình xây dựng của ông Hoàng Văn Bốn được “gom” lại từ ba căn nhà khác nhau, có nhiều giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, công trình này có dấu hiệu xây vượt tầng so với giấy phép. Một lãnh đạo phường nói, đã chuyển cho thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn (thuộc Sở Xây dựng TP. HCM) kiểm tra.

Phải bồi thường và xử phạt công trình vi phạm

Điều 605, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường".Theo đó, Bộ luật Dân sự yêu cầu chủ sở hữu công trình đang xây dựng phải bồi thường trong trường hợp làm nứt tường nhà hàng xóm. Nếu người thi công xây dựng cũng có lỗi thì phải liên đới bồi thường.Hiện Bộ luật Dân sự không quy định cụ thể về mức bồi thường, do đó, các bên có thể thỏa thuận để thống nhất mức bồi thường, dựa vào thiệt hại thực tế.

Công trình của hộ ông Bốn làm hư hỏng nhà dân, có dấu hiệu vượt tầng

Bên cạnh đó, theo Khoản 2, Điều 15, Nghị định 139/2017, hành vi tổ chức thi công xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng chưa gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng nếu xây nhà ở tại nông thôn; Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng nếu xây nhà ở tại đô thị.

Như vậy, pháp luật đã quy định rất rõ ràng về việc xây nhà làm nứt, hư hại nhà người khác. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra lại công trình xây dựng của ông Hoàng Văn Bốn để sớm có hướng xử lý việc công trình này làm thiệt hại nhà người khác, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây nhà làm nứt tường hàng xóm, ai chịu trách nhiệm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO