Xã Hàm Ninh (huyện Phú Quốc): Tháo dỡ tài sản không có trong thông báo là trái quy định của pháp luật

Tâm Phúc - Nhật Khải| 24/09/2020 16:39

Liên quan đến việc anh Bùi Hoàng Long tố UBND xã Hàm Ninh tháo dỡ tài sản trái quy định pháp luật, luật sư cho rằng việc không lập biên bản vi phạm hành chính, không làm việc với chủ công trình, không ra quyết định xử phạt… mà đã thực hiện tháo dỡ tài sản là chưa đúng quy trình của pháp luật.

1-w487-h700.png

Quang cảnh buổi cưỡng chế ngày 12/8/2020 (Ảnh: Anh Long cung cấp)

Như Công lý & Xã hội đã thông tin trong bài viết: “Phú Quốc: Người dân tố chính quyền xã Hàm Ninh tháo dỡ tài sản trái pháp luật”, đăng ngày 03/9/2020, phản ánh thông tin anh Bùi Hoàng Long (ngụ số 6 Lê Hồng Phong, KP5, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), tố cáo UBND xã Hàm Ninh tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ tài sản trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Theo đó, năm 2018, anh Long có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 20.000m2 đất của bà Trịnh Thị Hương và 15.000m2 đất của bà Nguyễn Thị Thanh Nga tại tổ 6, ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, hình thức chuyển nhượng là giấy tờ viết tay. Đất có nguồn gốc của người dân khai phá, có ban nhân dân ấp và UBND xã xác nhận.

Sau khi nhận chuyển nhượng, anh Long có thực hiện trồng một số cây trái trên đất. Do biết thông tin khu đất có nằm trong quy hoạch dự án, chưa lập phương án bồi thường, chưa thực hiện xin cấp GCN QSDĐ được, anh Long đã tiến hành làm 01 căn nhà tiền chế có diện tích 36m2, dựng hàng rào dây thép gai bao quanh đất… với mục đích để trông coi, bảo vệ đất.

Ngày 29/6/2020, tổ công tác gồm Ban nhân dân ấp Bãi Vòng đã đến khu đất của anh Long để lập biên bản ghi nhận hiện trường. Trong biên bản ghi rõ: “Ông Bùi Hoàng Long… có cất 01 căn nhà tiền chế (chiều ngang 4m, chiều dài 9m), tổng diện tích 36m2. Ông Bùi Hoàng Long cho người cắm trụ đá và kéo dây kẽm gai với tổng số trụ bê tông là 250 cây…”.

Tổ công tác đã lập biên bản đình chỉnh và yêu cầu anh Long ngưng tác động vào đất và liên hệ UBND xã để được hướng dẫn cụ thể. Ngày 30/6/2020, UBND xã Hàm Ninh ban hành thông báo với nội dung phát hiện một công trình xây dựng trái phép loại nhà tạm diện tích 36m2 và cắm trụ bê tông có giăng dây kẽm gai.

2-w700-h525.png

anh5-1-w1000-h750.jpg

anh5-2-w1000-h750.jpg

Hiện trạng khu đất (Ảnh phóng viên ghi nhận)

Ngày 04/8/2020, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Quốc ban hành kế hoạch thực hiện công tác phá dỡ, di dời các công trình vi phạm xây dựng trái phép trên đất Nhà nước quản lý tại ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh và được ông Huỳnh Quang Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ký duyệt. Ngày 12/8/2020, lực lượng cưỡng chế đã tiến hành phá dỡ nhà tiền chế và nhiều tài sản khác trên đất.

Anh Long cho biết, UBND xã Hàm Ninh không mời lên làm việc, không ra quyết định xử phạt nhưng đã đưa lực lượng xuống cưỡng chế đã phá dỡ căn nhà tiền chế, giật đổ hàng trăm trụ bê tông, huỷ hoại toàn bộ tài sản gồm 4 container, cây trồng… đập phá khoá để bê đồ đi ngay trong đó có cả tivi, tủ lạnh, giường tủ, điều hoà, xe máy… tổng thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.

Luật sư Mai Thảo - Phó Giám đốc TAT Lawfirm cho biết, UBND xã Hàm Ninh không lập biên bản vi phạm hành chính, không làm việc với chủ công trình, không ra quyết định xử phạt…mà đã thực hiện tháo dỡ tài sản là chưa đúng quy trình của pháp luật.

22-w700-h525.png

Trụ sở UBND xã Hàm Ninh

Về vấn đề anh Long cho rằng UBND xã Hàm Ninh cưỡng chế, tháo dỡ tài sản nằm ngoài thông báo, Luật sư Mai Thảo cho hay, đối với phần công trình không nằm trong thông báo, việc tháo dỡ tài sản là trái quy định pháp luật khi phần công trình đó chưa được xác định, chứng minh là có vi phạm hay không là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

“Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định rõ người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính… UBND xã Hàm Ninh cần phải chứng minh sự vi phạm đối với công trình, tài sản ngoài thông báo để có quyền xử lý. Nếu phần công trình đó có vi phạm, UBND xã Hàm Ninh cũng phải thực hiện thông báo cho anh Long và ra quyết định theo quy định của pháp luật thì mới được phép thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm đó. Pháp luật hiện hành quy định về việc tháo dỡ đối với phần công trình vi phạm, không phải là tiến hành đập, phá dỡ, hủy hoại công trình và tài sản có trên đất. Do đó, việc cưỡng chế của UBND xã theo như anh Long phản ánh là có dấu hiệu vi phạm pháp luật”, Luật sư Mai Thảo nói.

anh-3-w1600-h1066.jpg

Luật sư Mai Thảo - Phó Giám đốc TAT Lawfirm

Bức xúc và cho rằng UBND xã Hàm Ninh tháo dỡ tài sản trái quy định, anh Long đã có đơn tố cáo lãnh đạo xã, huyện về hành vi cố ý làm trái, hủy hoại tài sản của công dân. Theo Luật sư Mai Thảo đối với việc quy kết hành vi của UBND xã Hàm Ninh cố ý làm trái hủy hoại tài sản công dân còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, nếu có đẩy đủ dấu hiệu cấu thành tội hủy hoại tài sản và tội cố ý làm hư hỏng tài sản có thể sẽ bị truy tố về tội danh này theo quy định của pháp luật hình sự.

Liên quan đến nguồn gốc khu đất, Luật sư Mai Thảo cho rằng, để xác minh thông tin liên quan đến thửa đất anh Long có thể liên hệ với UBND huyện và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Quốc. Cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào thông tin người sử dụng đất, diện tích sử dụng đất qua các thời kỳ để trả lời về thông tin của thửa đất đó. Về nguyên tắc nếu đất đó đã có người sử dụng từ những năm 1980 và có xác nhận của địa phương, được chuyển nhượng hợp pháp cho anh Long và đất không có tranh chấp anh Long sẽ được công nhận quyền sử dụng đất nêu trên.

anh-4-w416-h595.jpg

Văn bản của ĐBQH Nguyễn Văn Luật gửi Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang

Ngày 18/8/2020, ĐBQH Nguyễn Văn Luật – Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đã có Công văn số 10/CV-ĐB gửi Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang yêu cầu xem xét, giải quyết nội dung tố cáo của anh Long.

Ngày 08/9/2020, anh Long đã có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Kiên Giang, ngày 14/9/2020, anh Long làm việc Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Kiên Giang về các nội dung tố cáo.

3-w508-h700.png

Văn bản của Cục Cảnh sát hình sự 

“Tại buổi làm việc với các cơ quan, tôi đã cung cấp đầy đủ thông tin, hồ sơ có liên quan đến vụ việc. Tôi kính mong cơ quan chức năng giải quyết, xử lý đúng người, đúng việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”, anh Long nói.

4-w519-h800.png

Quyết định thẩm định, xem xét tại chỗ của TAND huyện Phú Quốc

Ngày 08/9/2020, TAND huyện Phú Quốc đã tiến hành thẩm định tại chỗ. TAND huyện Phú Quốc mời UBND xã Hàm Ninh tham dự nhưng đại diện UBND xã Hàm Ninh đã không có mặt tại buổi thẩm định. Anh Long cho biết thêm, Trung tâm Kĩ thuật Tài nguyên & Môi trường – Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Kiên Giang đã đo đạc vào tên anh Long theo biên bản của TAND huyện Phú Quốc theo đúng giấy tờ mua bán đất khai khẩn từ năm 1999 của những người trước bán cho anh Long có Ban Nhân dân ấp Bãi Vòng và UBND xã Hàm Ninh xác nhận là đúng từ năm 2007

ham-ninh-w1000-h750.jpg

Trích đo địa chính của Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên & Môi trường – Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Kiên Giang

Ngày 31/8/2020, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Hàm Ninh, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Huỳnh Văn Son – Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh cho hay, đã thực hiện cưỡng chế các hộ trước rồi, có thông tin rõ ràng, đã được tuyên truyền rộng rãi… Phóng viên đã để lại nội dung đề nghị cung cấp thông tin và ông Son cho biết sẽ thông tin trả lời bằng văn bản. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND xã Hàm Ninh.

Cũng trong ngày 31/8/2020, Phóng viên đã liên hệ UBND huyện Phú Quốc. Sau khi phóng viên để lại nội dung đề nghị cung cấp thông tin thì tới nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ UBND huyện. Công lý & Xã hội đề nghị UBND huyện Phú Quốc, UBND xã Hàm Ninh phản hồi, cung cấp thông tin theo đúng quy định của Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hàm Ninh (huyện Phú Quốc): Tháo dỡ tài sản không có trong thông báo là trái quy định của pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO