Vụ tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh: Cổ đông tiếp tục gửi đơn kiến nghị

Tuệ Minh| 19/10/2019 07:00

Sau hai phiên tòa xét xử, vụ việc tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh đã được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, Phó chủ tịch TP Hà Nội chỉ đạo tiếp tục rà soát, làm rõ một số nội dung khiến cổ đông tại công ty tiếp tục gửi đơn kiến nghị.

Các Bộ, ngành khẳng định đúng luật

Ngày 16/10/2012, ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh (Công ty Kim Anh) cùng địa chỉ số 132 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa cùng bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế) ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp 50% cổ phần tương đương 50 tỷ đồng cho ông Đoàn Minh Quân (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) để cùng thực hiện Dự án khu nhà ở phố Wall, lô A, ô D4, Khu đô thị mới Cầu  Giấy, TP Hà Nội. Các bên có giấy xác nhận về việc hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và biên bản thanh lý hợp đồng đã nhận đủ tiền.

a1-w1000-h416.jpg

Dự án khu nhà ở phố Wall tại lô A-D4

Ông Thế đã trực tiếp gửi toàn bộ hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh (ĐKKD) lần 5 lên Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội. Ngày 31/10/2012, Công ty Kim Anh được cấp ĐKKD lần thứ 5 có tên ông Đoàn Minh Quân với 50% vốn điều lệ.

Từ ngày 31/10/2012 đến ngày 8/1/2015, sau hơn 3 năm triển khai, dự án nhà ở phố Wall đã hoàn thành các thủ tục và nghĩa vụ tài chính đồng thời đủ điều kiện để chuyển nhượng nhà. Từ đó ông Thế liên tục gửi đơn yêu cầu thu hồi giấy ĐKKD lần 5 của công ty với lý do hồ sơ “giả mạo” để loại bỏ tư cách thành viên của ông Quân. Trong khi đó, trong 3 năm, Công ty Kim Anh đã có hàng chục biên bản họp HĐTV khẳng định ông Quân là thành viên. Đồng thời, ông Quân đã đầu tư vào công ty hơn 300 tỷ đồng.

Ngày 28/5/2015, Sở KH&ĐT có văn bản trả lời số 150/ĐKKD trong đó nêu rõ: Căn cứ kết luận của Công an Hà Nội trả lời hồ sơ của Công ty Kim Anh đề nghị cấp giấy ĐKKD lần 5 chưa đủ căn cứ kết luận hồ sơ giả mạo.

a1-w1000-h416.jpg

Văn bản của Văn phòng Chính phủ

Sau đó, ngày 18/6/2015, chính ông Thế lại gửi thông báo Công ty Kim Anh phải nộp thêm hơn 144 tỷ vì vậy yêu cầu ông Quân nộp ngay số tiền 72,3 tỷ tiền sử dụng đất của dự án. Ông Quân vừa nộp đủ số tiền 72,3 tỷ thì ngay sau đó ông Thế tiếp tục gửi văn bản đề nghị thu hồi giấy ĐKKD lần 5.

Song song với đó, ông Thế liên tục gửi đơn tố cáo ông Đoàn Văn Vinh (bố của ông Quân), ông Quân ra Công an trong vụ việc thay đổi ĐKKD của công ty với lý do “giả mạo”. Sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị, tố cáo, nhiều cơ quan đã điều tra, làm rõ. Đồng thời, Cơ quan CSĐT 4 lần đều kết luận “chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”.

Tiếp đó, Văn phòng Chính phủ ra Văn bản số 12906/VPCP-V1 nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Sở KH&ĐT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận ĐKDN lần thứ 5 cho Công ty Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp.

Đặc biệt, ngày 12/8/2019, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã giữ nguyên án sơ thẩm tuyên xử phúc thẩm làm sáng tỏ sự việc. Bản án nhận định: Sở KH&ĐT Hà Nội, Bộ KH&ĐT, Văn phòng Chính phủ đều đã có văn bản khẳng định không có việc kê khai giả mạo hồ sơ ĐKDN; Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 5 được cấp ngày 31/10/2012 của Công ty Kim Anh là hợp pháp… Do đó có cơ sở để xác định ông Quân là thành viên của Công ty Kim Anh và có phần vốn góp trong công ty Kim Anh với tỷ lệ là 50%.

1571372478005a3-w1000-h631.jpg

Bản án sơ thẩm, phúc thẩm liên quan tới vụ việc.

Phó chủ tịch TP Hà Nội có “đi ngược” chỉ đạo?

Tưởng chừng sự việc đã được khép lại nhưng ngày 9/10/2019, sau đơn tiếp tục khiếu nại của ông Thế, Văn phòng UBND TP Hà Nội có Văn bản số 9583/VP - ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng. Theo đó, ông Hùng tiếp tục giao cho Thanh tra Thành phố và Sở KH&ĐT kiểm tra rà soát hồ sơ sự việc, tiếp tục làm rõ, trả lời nội dung kiến nghị của Công ty Kim Anh…

Trước đó, ngày 19/10/2016, chính ông Hùng cũng ký Văn bản số 6021/UBND-ĐT, chỉ đạo Sở KH&ĐT thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần 5 đã cấp cho Công ty Kim Anh.

Tuy nhiên, sau kết luận của Văn phòng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại văn bản số 1489/VP-ĐT, ngày 22/03/2018 Sở KH&ĐT đã trả lời ông Thế tiếp tục kiến nghị phải thu hồi Giấy ĐKDN thay đổi lần thứ 5 của Công ty Kim Anh là không có cơ sở pháp luật.

Đồng thời, bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST ngày 06/3/2019 và bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT đã có hiệu lực thi hành nhưng ông Thế vẫn gửi kiến nghị và ông Hùng lại chỉ đạo tiếp tục tổ chức rà soát, làm rõ.

Từ những hành động “quan tâm sát sao” tới kiến nghị của Công ty Kim Anh, Luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó chủ tịch Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng ý kiến của ông Nguyễn Quốc Hùng tại Văn bản số 9583/VP-ĐT đang “đi ngược” lại với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Chủ tịch UBND TP Hà Nội ?

Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng Văn phòng luật sư An Phát Phạm cũng nêu quan điểm: Bản án bản án phúc thẩm số 13/2019/KDTM-PT đã có hiệu lực pháp luật. Như vậy, việc ông Hùng chỉ đạo kiểm tra rà soát hồ sơ vụ việc, tổ chức tiếp, làm rõ nội dung kiến nghị của Công ty Kim Anh là trái với Luật Khiếu nại 2011 và quyết định tại các bản án đã giải quyết yêu cầu khởi kiện của ông Thế.

a1-w1000-h416.jpg

Một trong những biên bản xác nhận công nợ của ông Thế với ông Vinh

Khuyến cáo nhà đầu tư tránh gặp rủi ro

Hiện tại ông Quân và gia đình đang rất lo lắng khi ông Thế đã xây dựng hoàn thiện 15 căn nhà trong dự án và tự ý bán rất nhiều căn nhà mà không thông qua HĐTV. Ông Thế cũng không trả nợ ngân hàng, nợ thuế, nộp tiền sử dụng gây thiệt hại cho công ty…và có thể ông Thế sẽ bán hết nhà tại dự án rồi bỏ trốn sang nước ngoài.

Luật sư Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó chủ tịch Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Mọi giao dịch mua bán nhà của Công ty Kim Anh trên thị trường đều không đúng vì không thông qua HĐTV. Vì thế, cổ đông của công ty khuyến cáo các nhà đầu tư cân nhắc việc mua nhà ở tại dự án cần phải cẩn thận để tránh những thiệt hại, rủi ro pháp lý cho khách hàng. Các thành viên công ty sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các nhà đầu tư nếu xảy ra hậu quả”.

Bên cạnh đó, ông Quân còn cho biết: “Giữa bố mẹ tôi và bác Thế, Kim Anh đã làm ăn chung nhiều năm qua, tình nghĩa như "anh em kết nghĩa vườn đào". Vì thế, bố tôi đã thế chấp nhà đất, cho mượn 6 sổ đỏ chung, vay số tiền lớn dưới hình thức “tín dụng đen” để bác Thế có tiền nộp vào dự án D4 theo đúng tỷ lệ cổ phần. Vậy nhưng gia đình đã nhiều lần đòi nhưng vợ chồng bác Thế khất lần không trả nên buộc phải khởi kiện ra tòa”.

Hiện TAND quận Đống Đa (Hà Nội) đang thụ lý, xét xử vụ kiện đòi tài sản, trong đó vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh yêu cầu vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế phải trả số tiền đã vay của gia đình lên tới gần 100 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi).

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

Thời gian qua có trang mạng điện tử đăng tải thông tin gia đình ông Quân chiếm đoạt, lừa đảo 50 tỷ đồng của ông Thế. Sự việc này đã được Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận rõ không có cơ sở để khởi tố vụ án. Ông Quân cho biết sẽ khởi kiện trang mạng này về hành vi thông tin vu khống, sai sự thật.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp tại Công ty TNHH Kim Anh: Cổ đông tiếp tục gửi đơn kiến nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO