Vũ Thư, Thái Bình: Nguyên Chủ tịch xã Hòa Bình bị tố chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất

Nhóm PV| 16/07/2021 15:30

Báo Công lý nhận được đơn của người dân trú tại xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình tố cáo ông Đặng Văn Quảng, nguyên Chủ tịch UBND xã, trong quá trình công tác đã có hành vi lấn chiếm trái phép diện tích ao nuôi trồng thủy sản liền kề với đất ở, để chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở.

Nội dung đơn nêu rõ: “Ông Đặng Văn Quảng có diện tích đất ở liền kề với ao nuôi trồng thủy sản ở thôn Ngũ Lão, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Trong một thời gian dài, gia đình ông đã san lấp đất ao thành đất ở, hiện tại gia đình ông Quảng đã xây dựng trên đó nhiều công trình kiên cố như làm mái bằng, tôn, sân, cổng, vườn… Việc sai lệch về diện tích đất được xác định trong hồ sơ của các năm 1994, 2003, 2008 đã thể hiện lấn chiếm trái phép là 119,4 m2”.

Ngày 15/10/1993, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 201/ QĐ- UBND về việc đo đạc, thống kê, kiểm đếm đất ở, đất nông nghiệp để tiến tới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.

vu-thu-thai-binh-w767-h481.PNG

Buổi làm việc của nhóm phóng viên Báo Công lý với đoàn làm việc của UBND huyện Vũ Thư, tỉnh thái Bình

Theo đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất của gia đình ông Quảng lập ngày 1/5/1994, diện tích đất ở là 184m2. Sau đó trong hồ sơ thể hiện sự biến động qua các năm 2003, 2008, diện tích đất ở của gia đình ông Quảng đều không thay đổi. Đến năm 2014, khi UBND xã tiến hành đo đạc, kiểm đếm và thống kê diện tích đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn thì diện tích đất của gia đình ông Quảng đã tăng lên là 303,4 m2.

Như vậy, có thể khẳng định việc lấn chiếm và chuyển đổi sai mục đích sử dụng của gia đình ông Quảng được diễn ra từ năm 2008 đến năm 2014.

Để xác minh những nội dung trong đơn, nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với UBND huyện Vũ Thư do ông Phan Quang Thắng, Chánh văn phòng UBND huyện đại diện, cùng với các bộ phận chuyên môn và UBND xã Hòa Bình.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Thế Việt, Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai của UBND huyện khẳng định: “Chúng tôi đã tiến hành rà soát quá trình sử dụng đất của hộ gia đình ông Quảng và thấy rằng việc lấn và chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất của gia đình ông là có thật, tuy nhiên việc đó đã xảy ra từ trước năm 1993 và được thực hiện bởi người chị ruột của ông Quảng là người vợ liệt sỹ, sau khi tái hôn đã để lại phần diện tích đó cho bố đẻ ông Quảng”.

Như vậy, theo quan điểm của vị đại diện UBND huyện Vũ Thư, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của gia đình ông Quảng đã xảy ra từ trước năm 1993 và người làm việc đó là chị gái ông Quảng, một người có chồng là liệt sỹ, sau khi hy sinh nên chị phải quay về nhà bố đẻ, do không có chỗ ở nên buộc phải san lấp ao.

Việc vi phạm trên còn được Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Vũ Thư xem xét và ban hành quyết định một hình thức kỷ luật đối với ông Đặng Văn Quảng là hình thức cảnh cáo.

ls-tang-van-lan-w854-h1280.jpg

Luật sư Tăng Văn Lân, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã trao đổi với Luật sư Tăng Văn Lân, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội (ông Lân nguyên là điều tra viên cao cấp, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà nội). Ông Lân cho biết: “Trong thực tiễn, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép xảy ra không phải là chuyện hiếm, nhưng nếu là những người có chức vụ và quyền hạn, đặc biệt là đối với một cán bộ cơ sở có quá trình công tác trưởng thành lâu dài như ông Đặng Văn Quảng thì cần thiết phải xử lý nghiêm để bảo vệ uy tín của Đảng và chính quyền cơ sở”.

Như vậy, vi phạm của gia đình ông Quảng rất rõ ràng, xảy ra trong một thời gian dài, đã ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền cơ sở.

Sự việc trên được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Thái Bình xử lý như thế nào? Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Thư, Thái Bình: Nguyên Chủ tịch xã Hòa Bình bị tố chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO