Vụ phân lô 5.000m2 đất công tại Từ Sơn, Bắc Ninh: Thành phố Từ Sơn chỉ đạo quyết liệt nhưng sai phạm vẫn tồn tại

Thái Bình - Thế Hoàng| 16/12/2021 11:30

UBND thành phố Từ Sơn đã có hàng loạt văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên, tới nay, UBND phường Phù Khê vẫn chưa thể giải toả xong hàng nghìn m2 nhà xưởng xây dựng lấn chiếm đất công gây bức xúc trong dư luận.

Liên quan sự việc này, trước đó, Công lý và Xã hội điện tử (chuyên trang của Báo điện tử Công lý) có một số bài viết phản ánh lãnh đạo UBND phường Phù Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh, có dấu hiệu “làm ngơ” để nguyên cán bộ Khu Đông cùng các hộ dân tự ý phân lô chia nhau khoảng 5.000m2 đất công tại xứ đồng Cầu Chấu. Tuy nhiên, trong báo cáo gửi tới các cơ quan chức năng, lãnh đạo địa phương đã có dấu hiệu “câu giờ”, báo cáo sai sự thật để sai phạm kéo dài.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân và Báo Công lý, UBND thị xã Từ Sơn (thời điểm đó chưa lên thành phố) đã ráo riết vào cuộc, ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc, không để sai phạm tiếp tục kéo dài. Vậy nhưng hiện hàng nghìn mét vuông nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp nằm cách UBND phường Phù Khê không xa vẫn tồn tại.

phu-khe-bai-3-w1280-h576.jpg

Hàng loạt văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Từ Sơn

Cụ thể, ngày 8/1/2021, UBND thị xã Từ Sơn ban hành Văn bản số 07/UBND-TNMT yêu cầu UBND xã Phù Khê (nay là phường Phù Khê) tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ việc sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên đất và có biện pháp ngăn chặn, đề xuất phương án xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong việc sử dụng đất đai tại khu Cầu Chấu, thôn Đông. Đồng thời, UBND thị xã yêu cầu các trường hợp vi phạm trả lại nguyên trạng khu đất và sử dụng đúng mục đích sử dụng đất theo quy định và yêu cầu chính quyền địa phương báo cáo kết quả thực hiện xong trước 12/1/2021.

UBND thị xã Từ Sơn có chỉ đạo là vậy nhưng lãnh đạo phường Phù Khê vẫn không xử lý dứt điểm theo đúng thời hạn. Điều này được thể hiện tại Văn bản số 25/UBND-NC ngày 15/01/2021, UBND thị xã Từ Sơn cho biết tại thời điểm đó mới giải toả được 09 trường hợp vi phạm, vẫn còn 20 trường hợp chưa được xử lý.

Đến ngày 23/04/2021, UBND thị xã Từ Sơn tiếp tục có Văn bản số 206/UBND-TNMT giao Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) kiểm tra, rà soát nội dung kiến nghị phản ánh, tham mưu Chủ tịch UBND thị xã xử lý nghiêm. Chủ tịch UBND phường Phù Khê tuyên truyền, vận động hướng dẫn các hộ vi phạm tự tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 29/4/2021. Nếu quá thời gian trên mà các hộ dân không tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm và hoàn trả lại hiện trạng đất thì giao Phòng TN&MT hướng dẫn UBND phường Phù Khê thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

phu-khe-bai-3-w1280-h576.jpg

Hàng loạt công trình xây dựng trên đất công vẫn ngang nhiên tồn tại

Tuy nhiên, đến ngày 18/5/2021, Phòng TN&MT Từ Sơn tiếp tục phải ban hành Văn bản số 21/CV-TNMT gửi UBND phường Phù Khê về việc đôn đốc báo cáo kết quả xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Trong đó khẳng định: “UBND phường Phù Khê chưa thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn, chưa hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm hành chính với Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn để xử lý theo quy định”

Để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn và các cơ quan cấp thẩm quyền, Phòng TN&MT yêu cầu, UBND phường Phù Khê đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo và gửi báo cáo kết quả thực hiện các nội dung và hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm về UBND thị xã Từ Sơn để có biện pháp xử lý dứt điểm theo quy định.

Song sau hàng loạt chỉ đạo, đến tháng 9/2021, UBND phường Phù Khê vẫn tiếp tục báo cáo với “điệp khúc” đến ngày 14/12/2020 mới giải tỏa được 09 hộ gia đình xây dựng tường bao trái phép trên đất nông nghiệp. Đến ngày 14/9/2021 đã làm việc với 08 hộ có lán bán gỗ thì 04 hộ đồng ý tự tháo dỡ trước ngày 25/09/2021. Đối với các trường hợp mang tính chất kiên cố thì UBND phường Phù Khê tiếp tục đề nghị UBND thị xã Từ Sơn và các cơ quan chuyên môn hướng dẫn địa phương thiết lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

phu-khe-bai-3-w1280-h576.jpg

Trụ sở UBND phường Phù Khê

Liên quan đến các vấn đề trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Huy Cương, Trưởng phòng TN&MT Từ Sơn. Ông Cương cho biết khi nhận được thông tin phản ánh UBND thị xã Từ Sơn có ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu tổ chức tháo dỡ những công trình vi phạm nhưng UBND phường Phù Khê không thực hiện nghiêm túc.

Đồng thời, sau khi báo chí phản ánh, ngay lập tức Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn (thời điểm này thị xã Từ Sơn đã lên thành phố) đã mời Bí thư, Chủ tịch UBND phường Phù Khê lên làm việc, yêu cầu báo cáo và sẽ tuyên truyền vận động tổ chức tháo dỡ, cố gắng xử lý dứt điểm trong tháng 11/2021.

“Hiện nay Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Từ Sơn đã vào cuộc, kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong vụ việc này”- ông Cương cho biết.

Hàng loạt các văn bản chỉ đạo và trực tiếp người đứng đầu UBND TP Từ Sơn đã vào cuộc vậy nhưng theo khảo sát của phóng viên, tại thời điểm ngày 15/12/2021, hàng loạt các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Trước sự việc này, mong rằng UBND thành phố Từ Sơn tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai phạm, không để kéo dài gây bức xúc dư luận.

Công lý và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phân lô 5.000m2 đất công tại Từ Sơn, Bắc Ninh: Thành phố Từ Sơn chỉ đạo quyết liệt nhưng sai phạm vẫn tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO