Vĩnh Phúc: Xe tải trọng lớn tung hoành trên các tuyến đường

Vĩnh Phúc| 28/10/2020 15:44

Thời gian qua, trên một số tuyến đường thuộc huyện Tam Dương xuất hiện nhiều xe ô tô chở vật liệu xây dựng, khoáng sản có dấu hiệu quá tải khiến người dân không khỏi bức xúc.

img20201020095804-w1280-h960.jpg

Xe ben có dấu hiệu quá tải ngang nhiên lưu thông trên đường

Công lý & Xã hội nhận được thông tin phản ánh về tình trạng khai khác khoáng sản trái phép tại tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục diễn biến phức tạp. Hoạt động này không những gây thất thoát tài nguyên quốc gia, ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đường giao thông, sinh hoạt của người dân.

Theo phản ánh, trên địa bàn một số xã thuộc huyện Tam Dương xuất hiện hàng loạt xe tải ben loại lớn “4 chân”, “6 chân” mang nhiều logo khác nhau như M&G, 87… rầm rộ chở đất khối lượng lớn ra lưu thông trên đường. Đa số các xe đều chở đầy đất, che phủ bạt sơ sài, chạy đi nhiều hướng để đổ đất, mật độ xe quá dày đặc.

Sau khi di chuyển trên tuyến đường đất từ điểm khai thác, các xe di chuyển về công trình tại Khu Đầm Cói, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên và một số công trình thuộc huyện Vĩnh Tường. 

2-w700-h525.png

Xe tải chạy trên đường đất gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận của phóng viên, trên cung đường dài hàng chục km, hầu hết các xe đều chạy với tốc độ cao gây nên tình trạng mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Việc che chắn sơ sài làm đất cát rơi xuống đường khiến bụi bay mù mịt, mặt đường bị phủ một lớp đất dày.

Nhiều con đường nông thôn mới từ liên thôn, liên xã đến những trục đường lớn bị xe tải “cày nát” khiến cuộc sống của người dân 2 bên trục đường có xe chạy qua bị đảo lộn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên không thấy xuất hiện bóng dáng của lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông kịp thời kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm theo quy định.

Trước đó, thực trạng lợi dụng các mỏ khoáng sản được cấp phép, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã “đổ bộ” vào các khu vực có nguồn đất san lấp, đất gạch có giá trị cao để lấy trộm tài nguyên nhưng không được giải quyết một cách triệt để, thậm chí có dấu hiệu “làm ngơ” trước sai phạm của các cơ quan chức năng.

20201020093547-w3099-h1709.jpg

Theo thông tin phóng viên có được, các xe trọng tải lớn ngang nhiên múc đất và vận chuyển san lấp trên không lấy đất từ các khu mỏ được cấp phép mà tự ý xúc đất trái phép từ những quả đồi tại nhiều xã của huyện Tam Dương.

Các xe trọng tải lớn chở đất từ các khu vực khai thác đất trái phép mang đi san lấp gây nhiều hệ lụy, không chỉ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an ninh xã hội tại địa phương.

Được biết, để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại trên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi và đất san lấp trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo kết luận số 417-TB/TU ngày 31/8/2016 về công tác quản lý các hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

img20201021162819-w700-h525.png

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác cát, sỏi và đất san lấp; kiểm tra, rà soát các mỏ đã khai thác hết trữ lượng so với giấy phép, yêu cầu thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp thăm dò, khai thác khoáng sản vi phạm pháp luật…

Tại sao những chiếc xe trọng tải lớn chở đất có dấu hiệu quá tải, được che đậy sơ sài lại ngang nhiên từ các khu vực không có mỏ đất đi như “diễu hành” trên đường phố? Cơ quan chức năng thờ ơ hay “quên” xử lý các xe này?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Xe tải trọng lớn tung hoành trên các tuyến đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO