Vì sao chính quyền bỏ qua sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn VINATOP trong vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường?

Khải An| 10/07/2017 08:33

Công ty Cổ phần Tập đoàn VINATOP đã bị đề xuất đưa ra mức phạt gần 500 triệu đồng, tuy nhiên mới đây trong Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại bỏ qua lỗi sai phạm lớn nhất?

Công ty cổ phần Tập Đoàn VINATOP

Như CL&XH đã phản ánh, sự việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần Tập đoàn VINATOP (Công ty), có địa chỉ tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Sự việc khiến người dân vô cùng bức xúc, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý những vi phạm của công ty.

Cụ thể, ngày 14/4/2017, Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản vi phạm hành chính số 02/BB-VPHC về lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Trong đó, các lỗi được xác định cụ thể như: Khai thác nước không có giấy phép với lưu lượng khai thác 20m3/ngày-đêm; Xả nước thải vào nguồn nước không có giấy phép với lưu lượng nước thải 16m3/ngày-đêm; Xả nước thải có các thông số Coliform vượt 1.53 lần, BOD5 vượt 1.43 lần, COD vượt 1.3 lần, dầu mỡ khoáng vượt 1.04 lần…; Không thực hiện xây dựng công trình xử lý nước thải theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Qua đó, phía cơ quan chức năng cũng đã yêu cầu phía công ty phải chấm dứt ngay các hành vi vi phạm.

Hình ảnh Công ty Cổ phần Tập đoàn VINATOP xả thải trực tiếp ra môi trường

Sau khi tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính, Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc, lập Tờ trình số 184/TTr-STNMT, đề xuất mức xử phạt với Công ty, gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, với lỗi khai thác nước không có phép bị kiến nghị xử phạt 80 triệu đồng; Lỗi xả thải vào nguồn nước không có giấy phép bị kiến nghị mức phạt 70 triệu đồng; Xả thải có các thông số vượt tiêu chuẩn cho phép bị kiến nghị phạt 50 triệu đồng, công phạt tăng thêm 10% theo quy định; Cuối cùng là 260 triệu đồng đối với lỗi không xây dựng công trình xử lý nước thải theo ĐTM đã được phê duyệt.

Như vậy, qua các lỗi mà công ty mắc phải, Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất mức xử phạt lên tới 470 triệu đồng. Đồng thời, trong tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở TNMT cũng yêu cầu công ty xây dựng hệ thống xử lý nước thải đảm bảo nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia xong trước ngày 31/5/2017; Lập Báo cáo xin khai thác nước dưới đất và xả thải vào nguồn nước trình có cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp phép xong trước ngày 30/6/2017.

Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Mới đây, trong Quyết định 1420/QĐ-XPVPHC, ngày 12/5/2017 do ông Vũ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký lại bỏ qua lỗi “Không thực hiện xây dựng công trình xử lý nước thải theo nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt”, hình thức xử phạt chính theo Tờ trình của sở TNMT Vĩnh Phúc là từ 260triệu đồng. Đây là lỗi nặng nhất mà Công ty này phải chịu, trong tổn gần 500 triệu đồng đã được đề xuất.

Như vậy, Công ty này chỉ còn phải chịu mức phạt 210 triệu đồng theo như Quyết định 1420/QĐ-XPVPHC của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, giảm hơn 50% theo mức Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất trong Tờ trình trước đó.

Dư luận không khỏi đặt câu hỏi: Vì sao lỗi nặng nhất của Công ty này lại được “bỏ qua” trong Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc?

CL&XH sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chính quyền bỏ qua sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn VINATOP trong vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO