TPHCM: Hàng chục người dân khốn đốn vì Dự án “ma” Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2

Hoàng Anh- Lê Nam| 08/01/2020 12:40

Hàng chục khách hàng mua đất nền tại Dự án “ma” có tên Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 (Quận 9) đã làm đơn tố cáo tới cơ quan chức năng về những dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư và công ty môi giới bất động sản.

12-w856-h425.png

Người dân căng băng rôn yêu cầu Thủ Đức Land và bà Phúc trả lại tiền đang chiếm giữ

Dự án “ma” huy động vốn hàng chục tỷ

Theo phản ánh của hàng chục khách hàng, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, qua nhiều kênh môi giới, quảng bá, người dân đã đầu tư mua đất nền tại Dự án Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 (phường Phú Hữu, Quận 9). Việc giao dịch giữa khách hàng và phía chủ đầu tư được thực hiện theo Hợp đồng đặt cọc nền đất khu dân cư.

Theo bản hợp đồng nói trên, bên nhận cọc đứng tên bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc, bên làm chứng là Công ty TNHH Dịch vụ Đầu tư Môi giới Bất động sản Thủ Đức (Thủ Đức Land), do ông Lê Minh Nhựt làm Tổng Giám đốc ký và đóng dấu.

Theo hồ sơ, có 38 khách hàng đã tiến hành mua tổng cộng 45 nền và đóng tiền thanh toán được khoảng 3 đợt, với số tiền mỗi người từ gần 1 tỉ đồng đến hơn 2,5 tỉ đồng/nền. Tổng số tiền các khách hàng đã nộp cho Thủ Đức Land khoảng 54 tỉ đồng.

Đến thời hạn bên bán có nghĩa vụ thực hiện công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) sang tên cho khách hàng như trong hợp đồng thì bên bán không thực hiện.

Không giao đất như cam kết, bà Phúc đã thuyết phục khách hàng ký biên bản thanh lý hợp đồng và hứa sẽ thanh toán thêm tiền bồi thường từ 20-50% trên tổng số tiền khách hàng đã đóng. Nhưng bà Phúc cũng chỉ “hứa suông”. Sau đó, 38 hộ dân đã đồng loạt gửi đơn tố cáo bà Phúc và Thủ Đức Land tới các cơ quan chức năng TPHCM.

Ngày 27/11/2019, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã chuyển đơn tố giác, tố cáo tội phạm và đề nghị ngăn chặn giao dịch liên quan tới tài sản của bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc để xem xét và giải quyết theo quy định.

Ngày 28/11/2019, VKSND TPHCM cũng đã chuyển đơn của các hộ dân tới Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để giải quyết theo thẩm quyền.

Cùng khu đất, chuyển cho nhiều người

Theo các hộ dân, loại đất ký trong hợp đồng thể hiện là đất ở đô thị. Tuy nhiên, thực tế khu đất được gọi là Dự án Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2 lại bao gồm 1.825,5 m2 đất trồng cây lâu năm thuộc thửa số 876; 1.278,2 m2 đất trồng lúa thuộc thửa số 515; 4.173,1 m2 đất trồng cây lâu năm thuộc thửa 1344, tất cả đều thuộc tờ bản đồ số 9, phường Phú Hữu, Quận 9.

Đến ngày 22/6/2018, (tức sau khi kí kết với khách hàng- PV), các thửa đất trên mới được nhập thành một thửa 1344 và được chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở.

Theo tìm hiểu, chủ toàn bộ khu đất trên ban đầu là bà Phạm Thị Liên (ngụ Quận 3, TPHCM), bà Liên đã làm đơn để làm đường giao thông và hạ tầng cho khu đất.

Ngày 16/8/2018, UBND Quận 9 có Văn bản số 2511/UBND-QLĐT về việc giải quyết hồ sơ thỏa thuận phương án đầu tư đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật tại phường Phú Hữu, Quận 9 gửi bà Liên.

Tại văn bản này, UBND Quận 9 xác nhận, đất của bà Liên được quy hoạch một phần là đất giao thông, một phần đất nhóm nhà ở xây dựng mới thấp tầng. Như vậy, đến thời điểm giữa năm 2018, khu đất vẫn đứng tên cá nhân và không có dự án nào mang tên Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2.

Đối với khu đất trên, ngày 15/12/2017, bà Liên cùng bà Phúc lập hợp đồng đặt cọc, với nội dung bà Liên sẽ chuyển nhượng toàn bộ khu đất cho bà Phúc với giá hơn 104 tỉ đồng.

2-1-w680-h476.jpg

Khu đất thửa 1344 cùng lúc bán cho khách hàng, rồi tiếp tục bán cho ông Thọ, ông Nguyên

Cùng ngày, bà Liên cũng làm hợp đồng ủy quyền cho bà Phúc tại Văn phòng Công chứng số 03 (TPHCM). Nội dung, bà Liên ủy quyền cho bà Phúc được quyền liên hệ cơ quan chức năng làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, làm việc với cơ quan thuế, xin làm cơ sở hạ tầng, kí kết hợp đồng, nhận tiền cọc…

Ngày 16/12/2017, bà Phúc ký hợp đồng mua bán thứ cấp với ông Lê Minh Nhựt (Tổng Giám đốc Thủ Đức Land). Nội dung, bà Phúc đồng ý để ông Nhựt phân phối độc quyền 77 nền đất ở trong khu đất thuộc thửa 1344.

Tuy nhiên, sau đó bà Phúc không thực hiện sang tên cho khách hàng như cam kết trước đó. Mà ngày 21/11/2018, bà Phúc tiếp tục chuyển nhượng toàn bộ thửa đất trên cho ông Nguyễn Chí Thọ (ngụ quận Tân Phú). Tiếp đến ngày 3/10/2019, khu đất này lại tiếp tục được chuyển nhượng cho ông Triệu Minh Nguyên (ngụ quận Tân Bình).

Luật sư Hà Ngọc Tuyền- Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, theo hồ sơ thì vụ việc có dấu hiệu hình sự về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 174 hoặc “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 175 Bộ Luật Hình sự.

Kịch bản xoa dịu khách hàng?

Ngày 30/12/2019, tại trụ sở Công ty TNHH Dịch vụ Xây dựng Thiên Ân Phát (do bà Phúc làm Giám đốc- PV) và các khách hàng đã có buổi làm việc về vấn đề xử lý quyền lợi người mua. Sau đó hai bên đã đi đến thoả thuận, bà Phúc sẽ thanh toán tiền cọc và 20% lợi nhuận trên số tiền cọc chia thành 3 đợt: Đợt 1 thanh toán 30% vào ngày 14/1/2020; Đợt 2 thanh toán 40% vào ngày 30/3/2020; Đợt 3 thanh toán 30% vào ngày 28/4/2020.

Theo phản ánh, sau khi phía chủ đầu tư và khách hàng thống nhất phương án thanh toán, các khách hàng lần lượt ký vào biên bản cuộc họp. Trong lúc mọi người ký thì đại diện phía khách hàng yêu cầu ông Long và ông Tuấn tự xưng là đại diện Công ty TNHH TM- DV DNU (đơn vị hợp tác với bà Phúc để phát triển dự án, đồng thời bảo lãnh thanh toán tiền cho khách hàng- PV) cung cấp name card và giấy giới thiệu của 2 người thì họ từ chối cung cấp.

Lúc này, tất cả khách hàng cảm thấy bất an nên dừng lại không ký tiếp. Ngay sau đó luật sư phía bà Phúc liền cầm 2 tờ biên bản họp chạy lên lầu. Các khách hàng phẫn nộ và quây quanh 2 đại diện Công ty DNU đề nghị giải thích rõ. Tuy nhiên, 2 người này không giải thích gì và được bảo vệ công ty của bà Phúc hộ tống ra xe nhanh chân “trốn mất”.

“Chúng tôi nghi ngờ phía bà Phúc dàn dựng ra kịch bản này như lần trước để lừa khách hàng ký biên bản nhằm cung cấp cho báo chí và công an để chứng tỏ họ có thiện chí muốn giải quyết cho khách hàng nhằm thoát tội hình sự”, một khách hàng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Hàng chục người dân khốn đốn vì Dự án “ma” Khu dân cư Bưng Ông Thoàn 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO