TP. Ninh Bình: Chủ tịch UBND phường Tân Thành bị tố cản trở giao dịch hợp pháp của người dân

Quang Thuận| 19/10/2020 06:45

Bà Đinh Thị Luỹ có đơn tố cáo ông Đinh Văn Điền trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND phường Tân Thành, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đã cố ý giải quyết khiếu nại của bà trái pháp luật.

anh-1-w500-h331.jpg

UBND phường Tân Thành, TP Ninh Bình

Theo phản ánh của bà Lũy, ngày 26/8/2014, vợ chồng ông Dương Đức Khoa, bà Đinh Thị Năm vay của bà 1,5 tỷ đồng để làm ăn, hẹn sau một năm sẽ trả. 3 ngày sau (ngày 29/8/2014), vợ chồng ông Khoa, bà Năm lại đến gặp bà Luỹ trình bày, vợ chồng họ đã thế chấp 2 GCN QSDĐ để vay tiền tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình (Agrybank Ninh Bình), nhưng quá hạn không thanh toán được.

Hai bên thỏa thuận, bà Lũy cho vợ chồng ông Khoa, bà Năm vay thêm 2,4 tỷ đồng, rồi cùng nhau đến Agrybank Ninh Bình làm thủ tục giải chấp 2 sổ đỏ. Tổng số tiền vợ chồng ông Khoa, bà Năm vay của bà Lũy là 3,9 tỷ đồng.

Do không có khả năng trả nợ, vợ chồng ông Khoa, bà Năm ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 2 thửa đất ở số 102 và số 103, tờ bản đồ số 26, phố Phúc Tân, phường Tân Thành, TP Ninh Bình (Ninh Bình) có tổng diện tích 756,1m2, với giá 3, 9 tỷ cho bà Luỹ.

Sau đó hai bên đến UBND phường Tân Thành làm thủ tục chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng hai thửa đất trên, thì công chức địa chính lấy lý do đất nằm trong dự án mở đường, nên không chứng thực, mà hướng dẫn ra văn phòng công chứng để lập hợp đồng ủy quyền. Nghe lời cán bộ, hai bên đến Văn phòng công chứng Đức Trí làm thủ tục chứng thực ký kết 2 hợp đồng ủy quyền, đối với 2 thửa đất mà vợ chồng ông Khoa, bà Năm đã chuyển nhượng cho bà Lũy.

Ngày 07/11/2017, theo hướng dẫn của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh TP Ninh Bình, bà Đinh Thị Lũy đến UBND phường Tân Thành để ký hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất. Công chức tư pháp vẫn lấy lý do: “Thửa đất trong dự án làm đường nên không xác nhận…”. Căn cứ Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015, bà Lũy yêu cầu UBND phường Tân Thành trả lời bằng văn bản.

Tiếp đến ngày 09/11/2017, UBND phường Tân Thành có Văn bản số 40/UBND, do ông Đinh Văn Điền, Chủ tịch UBND phường ký với nội dung: “Căn cứ Quyết định số 1428/QĐ-UB ngày 18/7/2003 của UBND tỉnh Ninh Bình, về việc thu hồi đất, giao đất cho Sở Thể dục – Thể thao xây dựng Trung tâm thể thao và Quyết định số 2625/QĐ-UB ngày 17/12/2003 của UBND tỉnh Ninh Bình, về việc phê duyệt dự toán bồi thường, GPMB xây dựng khu Trung tâm thể thao. Như vậy 2 thửa đất nêu trên nằm trong dự án quy hoạch”.

Lấy lý do tại Biên bản làm việc ngày 12/7/2017, giữa UBND phường Tân Thành với vợ chồng ông Khoa, bà Năm, vợ chồng ông Khoa, bà Năm công nhận có vay nợ tiền của bà Lũy, cam kết sẽ thanh toán tiền nợ cho bà Lũy nhưng vì đất của ông, bà nằm trong dự án quy hoạch, nên không thể thực hiện việc chuyển đổi quyền sử dụng đất….

Ngày 28/11/2017, bà Lũy có đơn khiếu nại Văn bản số 40/UBND gửi đến Thành ủy, UBND TP Ninh Bình và UBND phường Tân Thành. Nhưng, thay vì giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật, ngày 30/11/2017, ông Đinh Văn Điền - Chủ tịch UBND phường Tân Thành lại tổ chức hội nghị mời bà Lũy và vợ chồng ông Khoa, bà Năm, hình thức như cuộc họp hòa giải giữa hai bên. Trong biên bản cuộc họp, bà Lũy có ý kiến không nhất trí với buổi làm việc vì trái Luật Khiếu nại năm 2011, đề nghị hoãn buổi làm việc này.

Bà Lũy bức xúc cho biết, chính vợ chồng ông Khoa, bà Năm đã ngang nhiên thông báo là đã bán 2 suất đất cho cô Biển, phần đất còn lại gia đình ông, bà sẽ trả cho bà Lũy theo giá thị trường. Bà Lũy cho biết thêm, cô Biển là em gái ông Đinh Văn Thứ, Chủ tịch UBND TP Ninh Bình.

“Việc mua bán giữa vợ chồng ông Khoa, bà Năm với cô Biển, thực hư ra sao, cũng chỉ là do ông Khoa, bà Năm nói ra, nhưng vì vậy tôi nghi ngờ rằng, lý do chính quyền phường Tân Thành không chứng thực hợp đồng sang nhượng cho tôi, có dấu hiệu can thiệp của cấp trên”, bà Lũy nói.

Bà Lũy tiếp tục khiếu nại, thì ngày 09/01/2018, UBND phường Tân Thành ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND, thu hồi Văn bản số 40/UBND ngày 09/11/2017 với lý do, văn bản này ban hành không đúng quy định của pháp luật.

Bà Lũy cho rằng, việc ra quyết định thu hồi Văn bản số 40, trong khi bà đang khiếu nại văn bản này, nhằm mục đích hủy đối tượng khiếu nại của bà, để bà không thể thực hiện khiếu nại nữa, ngăn chặn mọi con đường giải quyết việc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng 2 thửa đất số 102 và số 103, giữa vợ chồng ông Khoa, bà Năm với gia đình bà.

anh-1-w500-h331.jpg

Vợ chồng bà Lũy đứng trước 2 thửa đất đã nhận chuyển nhượng từ vợ chồng ông Khoa, bà Năm bị chính quyền không chứng thực

Ngày 20/7/2018, UBND TP Ninh Bình có Văn bản số 990/UBND-BTCD, giao UBND phường Tân Thành giải quyết dứt điểm khiếu nại của bà Lũy. Thế nhưng, ngày 29/8/2018, ông Đinh Văn Điền - Chủ tịch UBND phường Tân Thành lại ký ban hành Thông báo số 08/TB-UBND cho rằng UBND phường nhận được đơn của vợ chồng ông Khoa, bà Năm đề nghị dừng mọi giao dịch liên quan đến hai thửa đất. Từ đó thông báo cho bà Đinh Thị Lũy biết, UBND phường không giải quyết khiếu nại của bà.

Bà Lũy khởi kiện hành chính ra TAND TP Ninh Bình, yêu cầu Tòa án giải quyết hủy Thông báo số 08/TB-UBND ngày 29/8/2018, buộc Chủ tịch UBND phường Tân Thành xác nhận hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất cho bà, theo quy định của pháp luật.

Tòa án đã thụ lý và đang trong quá trình giải quyết, thì ngày 28/11/2019, ông Đinh Văn Điền, Chủ tịch UBND phường Tân Thành ký ban hành Quyết định số 145/QĐ-UBND, hủy Thông báo số 08/TB-UBND. Tin tưởng rằng chính quyền phường Tân Thành sẽ giải quyết cho mình, ngày 29/11/2019, bà Lũy có đơn xin rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện. Cùng ngày, Thẩm phán Lâm Thị Thanh Nhàn, kí Quyết định số 01/2019/QĐST-HC, đình chỉ giải quyết vụ án.

“Vậy là tôi bị lừa. Hóa ra ông Điền ký quyết định hủy Thông báo số 08, nhằm khiến cho tôi không còn đối tượng để khởi kiện, để ông ấy dễ bề ngăn chặn việc giải quyết quyền lợi cho tôi”, bà Lũy cay đắng nói.

Đối chiếu hồ sơ với các quy định của pháp luật cho thấy, việc không giải quyết cho bà Đinh Thị Lũy của ông Đinh Văn Điền, cựu Chủ tịch UBND phường Tân Thành (ông Điền đã chuyển công tác sang phường khác), là trái pháp luật. Việc ông Điền trả lời 2 thửa đất bị UBND tỉnh thu hồi giao cho Sở Thể dục – Thể thao, để xây dựng Trung tâm thể thao là không đúng, bởi không có chuyện UBND tỉnh thu hồi đất của hộ gia đình. Mặt khác, cho dù có quy hoạch, thì cũng mặc nhiên hết hiệu lực vì từ năm 2003 đến năm 2017 đã hơn 10 năm. Theo Khoản 3, Điều 49 Luật Đất đai năm 2013, đất nằm trong quy hoạch nhưng sau 3 năm không thực hiện, thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải điều chỉnh, hủy bỏ…

Trường hợp chính quyền địa phương cho rằng đất nằm trong dự án mở đường cũng là không đúng, qua xác minh thực tế hai thửa đất trên không bị thu hồi và không nằm trong dự án mở đường.

Mới đây nhất, ông Hoàng Trung Kiên (người đại diện uỷ quyền bà Lũy) đã làm đơn tố cáo ông Đinh Văn Điền, thời gian giữ cương vị Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Tân Thành, đã cố ý giải quyết khiếu nại của bà Đinh Thị Lũy trái pháp luật, thông đồng với bà Đinh Thị Năm, ông Dương Đức Khoa và một số cán bộ có chức quyền của TP Ninh Bình, làm sai lệch bản chất sự việc hòng chiếm đoạt tài sản của gia đình bà Đinh Thị Lũy.   

Vụ việc không quá phức tạp, nhưng một số cán bộ, công chức của UBND phường Tân Thành cố tình không giải quyết, hoặc giải quyết trái pháp luật, khiến gia đình bà Lũy phải khiếu nại, tố cáo kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Ninh Bình: Chủ tịch UBND phường Tân Thành bị tố cản trở giao dịch hợp pháp của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO