TP HCM: Đất đang tranh chấp vẫn “tự do” chuyển nhượng

Trần Hiền| 09/11/2020 14:09

Trong khi chờ Quyết định giám đốc thẩm của TANDTC thì phần đất tranh chấp giữa ông Ta và HTX Tín Nhiệm đã được phía người nhà ông Ta chuyển nhượng cho người khác, bất chấp việc cơ quan thi hành án đã có thông báo tạm đình chỉ.

Khởi kiện người giúp mình

Như Công lý & Xã hội đã phản ánh về vụ án “Tranh chấp hợp đồng dịch vụ, hợp đồng hứa thưởng” giữa ông Nguyễn Văn Ta và HTX Tín Nhiệm, mới đây Chánh án TANDTC đã có Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với Quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM.

Theo hồ sơ thể hiện, từ năm 1998 đến năm 2000, ông Nguyễn Văn Ta (đã mất) và HTX nhà ở Tín Nhiệm (43 Trần Quý Cáp, Phường 12, quận Bình Thạnh) ký với nhau nhiều văn bản thỏa thuận về dịch vụ lo thủ tục xác lập chủ quyền đất.

HTX Tín Nhiệm có trách nhiệm làm thủ tục pháp lý đòi lại giúp ông Ta 10.270 m² đất trong khuôn viên 15.403 m² đất gia tộc tại đường Cống Lở, Phường 15, quận Tân Bình. Đổi lại, phía ông Ta cam kết sẽ trả công cho HTX bằng quyền sử dụng 3.500 m² đất trong tổng số đất đòi được như thỏa thuận.

Căn cứ nội dung hợp đồng, ông Ta ký giấy ủy quyền cho ông Khuất Duy Thuận (chủ nhiệm HTX) thay ông Ta làm việc với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện việc khiếu nại đòi lại 10.270 m² đất mà trước đó UBND quận Tân Bình đã cấp tạm cho ông Lê Văn Hoàng và ông Nguyễn Văn Chưa (những người cùng trong gia tộc với ông Ta).

tphcm-tranh-chap-1-w1000-h750.jpg

Mặc cho biển thông báo khu đất đang có tranh chấp, nhưng vẫn được các bên chuyển nhượng

Quá trình thực hiện hợp đồng, ông Thuận đã khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền để đòi quyền lợi cho ông Ta. Thế nhưng, khi đang nổ lực khiếu nại thì giữa năm 2008, ông Ta bất ngờ quay sang khởi kiện HTX Tín Nhiệm, yêu cầu Tòa án tuyên bố thỏa thuận trước đây giữa ông với HTX và thời hạn ủy quyền cho ông Thuận đã hết hiệu lực kể từ ngày 29/11/2004. Buộc HTX Tín Nhiệm phải bồi thường thiệt hại do không thực hiện đầy đủ thỏa thuận.

Bị khởi kiện, nhưng vì 2 bên chưa thanh lý hợp đồng nên ông Thuận và HTX Tín Nhiệm vẫn tiếp tục thực hiện công việc của mình, gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để đòi lại đất cho ông Ta.

Ngày 3/9/2014, UBND TPHCM có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các bên liên quan, trong đó công nhận cho ông Ta và ông Lê Văn Tươi (anh rể) 10.265,5m² đất. Phần đất còn lại chia cho ông Hoàng và ông Lộc (những người đại diện cho các chi khác trong gia tộc).

Còn về phần đơn khởi kiện của ông Ta, mặc dù đã có thông báo thụ lý từ cuối năm 2008, nhưng mãi đến năm 2018, TAND quận Bình Thạnh mới đem vụ án ra xét xử.

tphcm-tranh-chap-1-w1000-h750.jpg

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của TAND Tối cao

Tại Bản án sơ thẩm số 1577/2018/DS-ST ngày 22/8/2018, TAND quận Bình Thạnh đã tuyên bố hợp đồng dịch vụ, hợp đồng ủy quyền, hứa thưởng giữa ông Nguyễn Văn Ta và HTX Tín Nhiệm, ông Khuất Duy Thuận là vô hiệu. Đình chỉ yêu cầu bồi thường thiệt hại 100 triệu đồng của nguyên đơn đối với bị đơn. Không chấp nhận yêu cầu phản tố của ông Thuận và HTX Tín Nhiệm về yêu cầu công nhận hợp đồng ủy quyền, trả công hứa thưởng 3.500m² đất trước đây đã ký…

Ông Thuận và HTX Tín Nhiệm có đơn kháng cáo, nhưng lần lượt bị TAND TPHCM và TAND cấp cao tại TPHCM bác đơn kháng cáo, giữa nguyên bản án trước đó (chỉ sửa một phần bản án về án phí).

Ngày 29/4/2020, Chánh án TANDTC ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với Quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM, theo đó đề nghị Hội đồng thẩm phán TANDTC xét xử giám đốc thẩm, hủy Quyết định Giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM, hủy 2 bản án phúc thẩm và sơ thẩm. Giao hồ sơ cho TAND quận Bình Thạnh xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm. Tạm đình chỉ thi hành Quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM cho đến khi có Quyết định giám đốc thẩm của HĐTP TANDTC.

Đất tranh chấp vẫn “tự do” chuyển nhượng?

Xuyên suốt vụ việc cho thấy, 3.435,4m² đất vẫn đang có tranh chấp, nhưng trong thời gian này, bà Trần Thị Đẹp và các đồng thừa kế (con bà Đẹp, ông Ta) đã tiến hành khai nhận di sản thừa kế và được UBND quận Tân Bình cấp GCN QSDĐ số CH10163 ngày 12/3/2020.

Đáng nói, sau khi được cấp Giấy CNQSDĐ, những người này đã chuyển nhượng cho người khác, bất chấp việc Chi cục THADS quận Bình Thạnh đã có thông báo về việc tạm đình chỉ thi hành án, chờ đến khi có Quyết định giám đốc thẩm.

Cụ thể, sau khi có bản án phúc thẩm của TAND TPHCM, ông Thuận đã có đơn đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm và đơn xin hoãn thi hành án. Ngày 10/5/2019, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TPHCM có công văn gửi Thủ trưởng cơ quan THADS quận Bình Thạnh về việc hoãn THA đối với Bản án phúc thẩm của TAND TPHCM.

tphcm-tranh-chap-2-0-w1080-h1080.jpg

Hàng loạt thông báo, quyết định tạm hoãn thi hành án, chờ Quyết định giám đốc thẩm

Ngày 16/5/2019, Chi cục THADS quận Bình Thạnh đã ban hành quyết định về việc hoãn THA đối với HTX Tín Nhiệm. Cùng ngày, Chi cục THADS quận Bình Thạnh tiếp tục có công văn gửi Trung tâm Thông tin và Tư  vấn Công chứng TPHCM về việc tiếp tục duy trì Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND quận Bình Thạnh trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày 10/5/2019.

Thậm chí, ngay cả khi TAND cấp cao tại TPHCM có Quyết định giám đốc thẩm thì không lâu sau đó, ngày 21/01/2020, TANDTC đã có văn bản gửi Cục trưởng Cục THADS TPHCM về việc yêu cầu hoãn THA đối với Quyết định giám đốc thẩm số 204/2019/DS-GĐT ngày 07/10/2019 của TAND cấp cao tại TPHCM.

Ngày 03/2/2020, Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bình Thạnh đã ban hành liên tiếp 4 quyết định về việc hoãn THA đối với ông Thuận và HTX Tín Nhiệm trong thời hạn 3 tháng.

Ngày 29/4/2020, Chánh án TANDTC có Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, tạm đình chỉ thi hành Quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại TPHCM cho đến khi có Quyết định giám đốc thẩm. Ngày 05/5/2020, Chi cục THADS quận Bình Thạnh cũng đã ban hành 4 thông báo về việc tạm đình chỉ THA cho đến khi có Quyết định giám đốc thẩm.

Hiện vụ án vẫn đang được TANDTC thụ lý, giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, phần đất tranh chấp nói trên vẫn được cấp GCN QSDĐ và được các bên chuyển nhượng cho nhau?

Theo công văn ngày 03/7/2020 của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Tân cho thấy: “… thửa đất số 420 tờ bản đồ số 33 theo giấy chứng nhận số CH10163 do UBND quận Tân Bình cấp ngày 12/3/2020, hiện nay không thuộc sở hữu của bà Trần Thị Đẹp, Nguyễn Thị Thanh Hoa, Nguyễn Như Sang và Nguyễn Thị Thanh Loan”.

Trong khi đó, tra cứu lịch sử giao dịch tài sản trên cổng thông tin của Văn phòng công chứng về thửa đất 420 tờ bản đồ số 33 cho thấy, thửa đất trên đã được bà Trần Thị Đẹp, Nguyễn Thị Thanh Hoa, Nguyễn Như Sang, Nguyễn Thị Thanh Loan chuyển nhượng cho ông Đặng Bá Khoa và ông Bùi Văn Khuê từ ngày 27/5/2020.

Như vậy cơ sở nào để UBND Phường 15, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình có thể xác nhận tình trạng sử dụng đất cho các cá nhân nói trên để những người này có thể “tự do” chuyển nhượng, trong khi tháng 11/2019, bộ phận thăm dò ngăn chặn của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Tân Bình đã tiến hành cập nhật danh sách ngăn chặn đối với phần diện tích 3.500m² đất tranh chấp nói trên?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Đất đang tranh chấp vẫn “tự do” chuyển nhượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO