Thừa Thiên-Huế Cần tạo điều kiện phát triển đồng đều cho các doanh nghiệp

Trang Trần| 14/08/2019 09:33

Việc UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế có quyết định chấp nhận để một doanh nghiệp khác vào nghiên cứu, lập dự án đầu tư ngay trên diện tích đất mà Công ty An Thiên Ngọc đang hoạt động ổn định đã khiến doanh nghiệp này vô cùng bức xúc.

Bà Phan Thị Bê (SN 1971, trú TDP Loan Lý, TT Lăng Cô, huyện Phú Lộc, TT-Huế) - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ và Du lịch An Thiên Ngọc (Công ty An Thiên Ngọc) đã có đơn khiếu nại gửi các cấp chính quyền.Theo trình bày của bà Bê, tháng 7/2017 bà nhận chuyển nhượng của ông Phan Văn Tùng (trú TDP An Cư Tân, TT Lăng Cô, Phú Lộc, TT-Huế) một thửa đất có diện tích 1ha đất trồng rừng, thời hạn sử dụng 50 năm, thửa đất nằm tại TDP Loan Lý, TT Lăng Cô, Phú Lộc, TT-Huế.

“Là doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng khách sạn và du lịch, xác định được vị trí tiềm năng nên sau khi nhận chuyển nhượng thửa đất trên tôi đã tiến hành làm thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, thời điểm tháng 1/2017 ông Tùng mới được giao quyết định và 1 ha đất thực địa mà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo luật đất đai nên thủ tục chuyển quyền sử dụng cho tôi chưa thực hiện được. Mặc dù vậy, tôi vẫn tiếp nhận, đầu tư cây trồng tạo dựng địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống giải khát ổn định tại đây từ đó đến nay...”, bà Bê cho hay.

Được biết, từ khi nhận chuyển nhượng từ ông Tùng đến nay, Công ty An Thiên Ngọc hoạt động ổn định không tranh chấp. Công ty cũng đã hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế nhà nước theo quy định chung, đến nay từng bước kinh doanh có hiệu quả đồng thời rất có khả quan về một sự phát triển bền vững trong tương lai. Tuy nhiên, đầu tháng 6/2019 UBND tỉnh TT-Huế có Quyết định số 1321/QĐ-UBND ngày 30/5/2019 về việc giao khu đất nói trên cho Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh quản lý để tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng rồi sau đó giao lại đất, cho thuê lại đất.

Điều khiến bà Bê bức xúc là chủ trương kế hoạch này bà không hay biết, không nhận được bất cứ thông báo nào. Bà Bê bức xúc: “Mặc dù thời điểm hiện nay chúng tôi chưa hoàn tất về thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Tùng nhưng việc đang kinh doanh hiệu quả trên thửa đất trên được các hộ liền kề xác nhận. Trong trường hợp có chủ trương, chính quyền địa phương phải thông báo, phải họp lấy ý kiến của dân mới đúng. Trên thực tế, chính quyền địa phương nắm rất rõ gia đình tôi (Công ty An Thiên Ngọc) đang hoạt động trên diện tích đất này nhưng vẫn không có thông báo, như vậy là thiếu sót lớn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình tôi”.

Vị trí đất bà Phan Thị Bê đang kinh doanh ổn định

Để rõ hơn về nội dung bà Bê trình bày, PV đã tìm hiểu và được biết, ngày 22/3/2017 UBND tỉnh TT-Huế đã có Văn bản số 1546/UBND-XTĐT chấp thuận địa điểm nghiên cứu đầu tư dự án của Doanh nghiệp tư nhân Mộc Lan Lăng Cô. Theo đó, thống nhất chủ trương cho phép Doanh nghiệp tư nhân Mộc Lan Lăng Cô nghiên cứu đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Mộc Lan Lăng Cô tại thôn Loan Lý, TT Lăng Cô như đề xuất của Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh. Văn bản cũng đề nghị doanh nghiệp này khẩn trương nghiên cứu, lập dự án đầu tư và hoàn tất các thủ tục báo cáo Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp xem xét, cấp quyết định chủ trương đầu tư...

Như vậy, rõ ràng chủ trương của UBND tỉnh TT-Huế thu hồi đất không phải để xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ an sinh xã hội, an ninh quốc phòng mà thu để cho doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế. Từ đây lật lại vấn đề để thấy rằng, nếu là cơ chế mở cửa kêu gọi đầu tư phát triển thì các doanh nghiệp đều có quyền tham gia và tham gia một cách công khai. Thậm chí, cần thiết phải ưu tiên cho những doanh nghiệp đã và đang hoạt động hiệu quả tại đây.

Nói về điều này, bà Phan Thị Bê bày tỏ quan điểm, nguyện vọng của Công ty An Thiên Ngọc là được UBND tỉnh tiếp tục giao đất để thực hiện dự án đầu tư; cho Công ty An Thiên Ngọc được hưởng quyền ưu tiên khi có dự án đầu tư theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt tại Quyết định số 1771/QĐ-TTg ngày 5/12/2008, đồng thời theo quy hoach tổng thể Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng quốc tế Lăng Cô đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1665/QĐ-UB ngày 27/5/2004. Không chỉ vậy, trong trường hợp có sự lựa chọn đánh giá mô hình đề án đầu tư, đề nghị cho Công ty An Thiên Ngọc được tham gia đấu thầu công khai đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong các doanh nghiệp cùng lĩnh vực hoạt động...

Việc UBND tỉnh có quyết định thu hồi, giao đất cho Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh quản lý nhưng những người có quyền lợi liên quan như bà Phan Thị Bê không được thông báo đã đúng quy trình hay chưa? Để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, bà Bê cho biết hiện bà đã có đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, các cơ quan ban ngành liên quan đề nghị xem xét nguyện vọng chính đáng của Công ty An Thiên Ngọc. Qua đó, tạo môi trường đầu tư công bằng cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên-Huế Cần tạo điều kiện phát triển đồng đều cho các doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO