Thái Nguyên: “Vàng tặc” hoành hành ở xã Cây Thị

Bình An| 05/12/2020 20:42

Theo phản ánh, trên địa bàn xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên) nhiều tháng nay xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép. Không chỉ gây thất thoát khoảng sản quý hiếm mà môi trường nơi đây cũng đang bị tàn phá ghê gớm.

Cụ thể, người dân địa phương cho biết, tại xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) thời gian gần đây xuất hiện nhóm người đến mua đất ruộng của người dân địa phương. Điều đặc biệt, những người này sau đó đưa máy móc, nhân công đến thửa đất đã mua để tiến hành khai thác vàng trái phép.

Đề nghị giấu tên, anh C. có nhiều năm từng khai thác khoáng sản trên địa bàn tiết lộ, những thửa đất “vàng tặc” khai thác thực chất là đất mua lại của những hộ dân với giá rẻ, dao động trong khoảng vài chục triệu đồng một sào. Sau đó, những cá nhân sẽ đưa những thiết bị máy múc, máy bơm… tiến hành khai thác, sàng lọc vàng.

khai-thac-vang-trai-phep-thai-nguyen-w1200-h662.jpg

khai-thac-vang-trai-phep-thai-nguyen2-w1200-h660.jpg

Trên địa bàn, có nhiều đối tượng, cá nhân liên kết tạo thành nhóm, sau đó sẽ tiến hành phân chia địa điểm thành các bãi khác nhau để tiến hành khai thác vàng.

Đi qua cầu Khe Cạn đến xóm Khe Giăng, xã Cây Thị để “mục sở thị”, PV phát hiện tại đây có 3 máy gầm rú suốt đêm thi nhau múc đất đá đưa đến dàn tuyển quặng để sàng lọc vàng, tạo thành những hố sâu, rộng. Người dân địa phương cho hay, thời gian các đối tượng khai thác vàng trái phép hoạt động diễn ra từ sau 19h tối và đến gần sáng thì dừng.

Không chỉ gây thất thoát lượng lớn khoáng sản, tài nguyên quốc gia, hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Cây Thị còn khiến môi trường hủy hoại, công trình đường đi của người dân bị đe dọa.

Cụ thể, để tuyển rửa, sàng lọc lấy vàng, những đối tượng khai thác sử dụng hai dàn máy để bơm nước ở suối ngay cạnh đó, sau đó lượng lớn nước thải được xả thải ngược ngay lại dòng suối khiến nước suối có màu đỏ, mùi tanh của kim loại, ảnh hưởng đến môi trường nước, hoạt động tưới tiêu của người dân trên địa bàn.

Dân địa phương cho hay, quá trình hoạt động khai thác vàng diễn ra dưới chân công trình đường đi nên giao thông tiềm ẩn nguy cơ đường đi bị sạt lở, nứt, gãy… Không những vậy, vì hoạt động khai thác vàng chủ yếu diễn ra vào ban đêm nên âm thanh từ hoạt động này gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của những hộ dân trong khu vực.

Ông Dương Minh Thư, Chủ tịch UBND xã Cây Thị cho biết đã cử cán bộ xuống kiểm tra, lập biên bản và xử phạt 3,5 triệu đồng đối với hành vi khai thác vàng trái phép. Tuy nhiên, do những địa điểm này có tính chất tự phát, hoạt động khai thác diễn ra vào ban đêm nên phía chính quyền địa phương không kịp thời nắm bắt để xử lý.

Được biết, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép đã diễn ra gần 10 năm nay. Tình trạng nhức nhối đã được tỉnh Thái Nguyên quan tâm, huyện Đồng Hỷ chỉ đạo nhiều lần nhưng đến nay hoạt động phạm pháp này vẫn tồn tại, gây thất thoát lượng lớn tài nguyên quốc gia cũng như ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: “Vàng tặc” hoành hành ở xã Cây Thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO