Thái Nguyên: Chủ tịch xã cung cấp thông tin phóng viên cho “vàng tặc”

Bình An| 21/12/2020 07:20

Sau khi phản ánh tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra ở xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên), thông tin và số điện thoại của PV đã bị Chủ tịch xã - ông Dương Minh Thư cung cấp cho nhóm người khai thác vàng.

Ngày 5/12/2020, Công lý & Xã hội đã đăng tải phản ánh tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra công khai trên địa bàn xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên). Hậu quả tài nguyên khoáng sản quốc gia bị thất thoát, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình trạng nhức nhối này đã được tỉnh Thái Nguyên quan tâm, huyện Đồng Hỷ chỉ đạo quyết liệt. Thế nhưng nhiều tháng nay, hoạt động khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra, thách thức pháp luật, chính quyền địa phương.

Khi có thông tin, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Dương Minh Thư, Chủ tịch UBND xã Cây Thị để phản ánh, cung cấp hình ảnh để địa phương có biện pháp ngăn chặn, chấn chính hoạt động trái phép này.

vang-tac-thai-nguyen-chu-tich-xa-w778-h519.jpg

Ông Dương Minh Thư – Chủ tịch UBND xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên

Thông tin qua điện thoại, ông Thư trả lời chưa biết việc có hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn đồng thời khẳng định sẽ cử cán bộ kiểm tra, xác minh thông tin PV phản ánh.

Kết thúc trao đổi với Chủ tịch xã, không lâu sau, một số điện thoại có số thuê bao 098xxx4953 gọi vào máy điện thoại của PV. Đầu dây là giọng một người đàn ông tự xưng là T., người trong nhóm khai thác vàng, người này đề nghị gặp PV… “có việc cần nói chuyện” tại một quán café khu vực thành phố Thái Nguyên.

Tại buổi gặp mặt, người đàn ông này giới thiệu mình là Hoàng Văn T. (hay còn có biệt danh là T. “công nông”). Thắc mắc tại sao lại có thông tin cũng như số điện thoại của PV, người đàn ông tên T. cho hay thông tin cũng như số điện thoại có được là do ông Dương Minh Thư, Chủ tịch UBND xã Cây Thị cung cấp.

Lý do gặp mặt, ông T. thẳng thắn đề cập muốn PV dừng việc gọi điện cho lãnh đạo xã Cây Thị cũng như không tiếp tục khai thác thông tin vụ việc khai thác vàng trên địa bàn xã. Đi kèm là nhã ý đề nghị gửi phóng viên… “quà” nhưng PV đã từ chối và chủ động chấm dứt cuộc nói chuyện.

Để làm rõ thực hư việc lãnh đạo xã cung cấp thông tin, số điện thoại cho nhóm người khai thác vàng trái phép, PV đã trao đổi trực tiếp với ông Dương Minh Thư.

Trả lời, ông Dương Minh Thư thừa nhận cá nhân có gửi thông tin, số điện thoại của PV cho người đàn ông tên Hoàng Văn T. (người trong nhóm khai thác vàng trái phép bị PV phản ánh).

Việc cung cấp thông tin, số điện thoại PV cho nhóm người khai thác vàng ông Thư cho biết “không nhằm mục đích gì”. Lý do cung cấp thông tin PV là xuất phát từ mong muốn “ủng hộ, tạo điều kiện cho địa phương” (!?).

Đánh giá về sự việc, ông Thư thừa nhận việc cá nhân cung cấp thông tin, gửi số điện thoại  cho nhóm người khai thác vàng trái phép là chưa phù hợp và sẽ rút kinh nghiệm.

Việc lãnh đạo xã Cây Thị tiết lộ, cung cấp thông tin đã gây khó khăn cho PV trong quá trình khai thác, tiếp cận, phản ánh thông tin. Thậm chí, trong quá trình tác nghiệp, PV phải đối mặt với rủi ro nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Dư luận có quyền đặt dấu hỏi, việc hoạt động khai thác khoáng sản trái phép có thể tồn tại, diễn ra trong suốt thời gian dài là được chính quyền xã “bật đèn xanh”, “ngó lơ” cho sai phạm, thậm chí là xử phạt để tồn tại? Đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Đồng Hỷ kiểm tra, xác minh làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể UBND xã Cây Thị.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Chủ tịch xã cung cấp thông tin phóng viên cho “vàng tặc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO