Thái Bình: Người dân kêu cứu vì bị hàng xóm xây tường rào trái phép chặn lối đi

Trần Kim| 09/03/2022 16:29

Xây dựng trái phép trên đất công, chặn luôn lối đi vào nhà hàng xóm, nhưng thay vì xử lý dứt điểm thì chính quyền địa phương lại hòa giải và “đẩy” sang Tòa.

Xây dựng trái phép trên đất công?

Ông Nguyễn Văn Việt (trú tại tổ 4, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình) phản ánh đầu năm 2020, gia đình ông có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa đất số 416 và 464, tờ bản đồ số 112, loại đất ở đô thị tại tổ 5 phường Hoàng Diệu TP Thái Bình. Nguồn gốc, trích lục địa chính thửa đất, lối đi rõ ràng được cơ quan có thẩm quyền cấp GCN QSDĐ.

Cũng theo ông Việt, trước khi ông nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 2 thửa đất trên, đường giao thông dẫn vào ngõ vừa nhỏ, vừa hẹp ông cùng 5 hộ dân trong ngõ góp tiền làm đường bê tông mở rộng ngõ xóm thuận cho việc đi lại, sản xuất. Cũng trong năm 2020, ông Phạm Đình Tuyên (là con trai của ông Phạm Đình Trách, hộ dân liền kề - PV) lấn chiếm xây dựng tường dậu trái phép trên hành lang đường giao thông ngõ xóm mà ông cùng bà con mới mở, chặn luôn lối đi vào hai thửa đất của gia đình ông, khiến việc sử dụng phần đất trên gặp nhiều khó khăn. Khi phát hiện ra sự việc, gia đình ông Việt đã làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền TP Thái Bình. Tuy nhiên, cho đến nay sự việc vẫn không được giải quyết.

1-w1000-h750.jpg

Tường xây dài 12m, cao gần 1m chắn hết  lối đi vào thửa đất của gia đình ông Việt 

“Gia đình tôi dự định sẽ sinh sống tại đây nên không muốn điều qua tiếng lại va chạm với hàng xóm do đó mới đề nghị UBND phường giải quyết. Tuy rằng, ông Tuyên không xây dựng tường rào trên đất nhà tôi nhưng tự ý lấn chiếm đất công xây dựng trái phép là vi phạm pháp luật, đồng thời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của gia đình tôi. Đã nhiều lần tôi kiến nghị lên các cấp chính quyền xử lý nhưng đều không được giải quyết,…”, ông Việt bức xúc cho hay.

Theo hồ sơ UBND phường Hoàng Diệu cung cấp, ngày 8/4/2021, UBND phường Hoàng Diệu đã có buổi làm việc đối với ông Phạm Đình Tuyên và xác định rõ phần đất mà hộ ông Tuyên xây dựng tường bao là đất công do UBND phường Hoàng Diệu quản lý. Do vậy, yêu cầu hộ ông Tuyên thu dỡ tường bao của hộ gia đình đã xây trên phần đất ngõ công trước ngày 15/4/2021. Tuy nhiên, đến nay công trình vi phạm này vẫn tồn tại.

2-w1000-h750.jpg

Gia đình ông Việt bất lực trước bức tường bao quanh khu đất, chặn lối đi

Chính quyền đang đẩy người dân vào thế khó!?

Quan sát thực địa phóng viên ghi nhận, thửa đất 464 và 416 của gia đình ông Nguyễn Văn Việt chưa xây dựng, có hai mặt ngõ, 1 phần giáp ranh liền kề với nhà ông Trách, 1 phần giáp ranh với nhà bà Hoa. Lối ngõ vào thửa đất của ông Nguyễn Văn Việt đã được xây tường bao bằng vật liệu gạch không nung, chiều dài 12m, cao khoảng 1m chặn lối đi vào hai thửa đất này. Vị trí xây tường dậu này không nằm trên diện tích đất của hộ ông Trách, cũng không nằm trên diện tích đất nhà ông Việt mà nằm trên hành lang đường giao thông ngõ thuộc thẩm quyền quản lý của UBND phường Hoàng Diệu.

Ông Trương Văn Luyến - Chủ tịch UBND phường Hoàng Diệu cho biết, UBND phường đã tổ chức mời hộ ông Phạm Đình Tuyên lên làm việc, giải thích, vận động và yêu cầu tự tháo dỡ trả lại hiện trạng, tuy nhiên phía hộ gia đình ông Tuyên không đồng ý và cho rằng phần ngõ trên do ông cha vượt lập nên được quyền sử dụng. Khi phóng viên hỏi về việc bức tường dậu mà ông Tuyên xây dựng được xác định là xây trái phép trên đất của UBND phường quản lý thì hướng của UBND phường giải quyết thế nào thì ông Luyến lảng tránh và cho rằng cần phải hòa giải giữa hai bên gia đình. Nếu không thành sẽ gửi sang Tòa án để giải quyết.

3-w1000-h750.jpg

 UBND phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình

“Trong sự việc này chúng tôi cũng thấy khó xử lý, do hộ ông Tuyên cũng có lý do của họ, một phần cũng do lịch sử để lại, bức tường ông Tuyên xây là trên nền móng cũ, ông Việt mới đến nên đòi hỏi ông Tuyên đập bỏ tường dậu là rất khó. Chúng tôi đang hướng cho cán bộ chuyên môn hoàn thiện hồ sơ, tổ chức hòa giải, nếu không thành sẽ gửi Tòa án để xác định phần ngõ cũ của gia đình ông  Phạm Đình Tuyên và sau đó sẽ yêu cầu họ tháo dỡ bức tường đã xây”, ông Luyến phân trần.

Trong sự việc nêu trên, dường như UBND phường Hoàng Diệu đang trở nên “bất lực” đối với hành vi vi phạm pháp luật, đẩy cái khó về người dân và Tòa án. Phải chăng chính quyền địa phương đang xử lý theo cảm tính thay vì việc bảo vệ người dân theo đúng quy định pháp luật?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Người dân kêu cứu vì bị hàng xóm xây tường rào trái phép chặn lối đi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO