Tây Ninh: Nguyên giám đốc Sở bị cấp dưới "đội đơn" tố cáo, vì sao?

An Dương| 15/03/2017 05:50

Một phó giám đốc bị kết luận "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" và bị ký quyết định kỷ luật buộc thôi việc. Một phó trưởng phòng bị cách chức "theo yêu cầu nhiệm vụ và vì lý do khác". Và cả hai cùng "đội đơn" tố cáo nguyên giám đốc Sở TN-MT tỉnh Tây Ninh...

Thời gian qua, ông Đặng Thanh Việt, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) và bà Trần Thị Trúc Phương, nguyên Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (KH-TC) thuộc TTPTQĐ tỉnh Tây Ninh liên tục gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Đình Xuân, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Tây Ninh. Ông Việt yêu cầu làm rõ việc buộc thôi việc có dấu hiệu trái luật, bị quy kết “lừa đảo” khi chưa bị Tòa án buộc tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật. Trong khi đó, bà Phương yêu cầu xử lý ông Xuân cách chức bà sai trình tự...

Bị quy lừa đảo khi chưa có bản án

Ông Đặng Thanh Việt tường trình: Ngày 16/5/2016, ông Nguyễn Đình Xuân (thời điểm đó là Giám đốc Sở TN-MT) ký Quyết định số 2343/QĐ-STNMT thụ lý đơn của bà Đ.T.X.H tố cáo ông Việt giả mạo chữ ký, làm giả hồ sơ để chuyển đổi giấy phép kinh doanh, chiếm giữ con dấu, hồ sơ pháp lý Công ty TNHH Việt Dương Tây Ninh (Công ty Việt Dương)… Ngay sau đó, ông Xuân chỉ đạo “niêm phong máy tính” do cơ quan cấp cá nhân ông Việt sử dụng.

Đến ngày 7/7/2017, ông Xuân ký “Kết luận nội dung tố cáo” xác định qua kiểm tra dữ liệu từ máy tính của ông Việt, nội dung trao đổi email giữa ông Việt với bà H. thể hiện ông Việt có tham gia điều hành Công ty Việt Dương (do em ông Việt là ông Đặng Thanh Tùng làm giám đốc), vi phạm Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng; vi phạm quy chế làm việc cơ quan và Điều 16 Luật Viên chức năm 2010. Ông Việt còn có thiếu sót trong việc kê khai tài sản thu nhập, cần rút kinh nghiệm.

Nội dung bản Kết luận này nêu rõ ông Việt không thừa nhận làm việc riêng trong giờ hành chính, không thừa nhận trao đổi email với bà H., không thừa nhận trên máy tính có các dữ liệu liên quan đến Công ty Việt Dương.

Ngày 31/8/2016, ông Xuân ký báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh, kiến nghị giao Công an tỉnh xử lý việc bà H. tố cáo ông Việt, ông Tùng “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Ngày 12/10/2016, ông Xuân ký quyết định kỷ luật ông Việt với hình thức buộc thôi việc. Trước đó, Chánh văn phòng Sở TN-MT ký Thông báo ngày 1/8/2016, “truyền đạt ý kiến chỉ đạo” của lãnh đạo Sở: “không phân công đồng chí Việt làm công tác lãnh đạo và điều hành Trung tâm”.

Ông Việt bên chồng đơn khởi kiện và tố cáo

Ông Việt bức xúc: “Trong báo cáo, ông Xuân nhiều lần đưa thông tin tôi “lừa”, “chiếm đoạt tiền” và nêu việc này ra trước cờ cho cả tập thể cơ quan biết. Pháp luật quy định không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án có hiệu lực của Tòa án. Do đó, ông Xuân quy kết bằng suy diễn, sau đó kỷ luật buộc thôi việc đối với tôi là sai quy định. Cơ sở pháp lý nào để ông Xuân niêm phong máy tính cấp cho cá nhân tôi sử dụng, lục lọi thư tín của tôi để “xác minh”, không phân công tôi làm công tác lãnh đạo chỉ bằng thông báo “truyền đạt ý kiến”?". Ông Việt đã gửi đơn tố cáo nhiều nơi. Đồng thời, về quyết định kỷ luật với hình thức buộc thôi việc mà ông Xuân ký ngày 12/10/2016, ông Việt cũng đã gửi đơn khởi kiện vụ án lao động đến TAND TP Tây Ninh.

Liên quan đến việc ông Xuân kiến nghị UBND tỉnh Tây Ninh giao Công an xem xét, xử lý việc bà H. tố cáo ông Tùng, ông Việt lừa đảo, ngày 23/9/2016, Phòng cảnh sát kinh tế có văn bản xác định: “Ông Việt không đứng tên pháp nhân Công ty Việt Dương… Hành vi của ông Việt chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm”. "Công an xác định như vậy nhưng ông Xuân lại quy kết tôi lừa chiếm đoạt tiền là xâm hại nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân tôi", ông Việt phẫn nộ.

Nguyên Phó trưởng phòng bị miễn nhiệm sai quy trình

Cùng rơi vào cảnh "đội" đơn tố cáo ông Xuân là bà Trần Thị Trúc Phương, nguyên Phó trưởng phòng KH-TC. Ngày 20/9/2016, ông Xuân ra quyết định số 4879 “miễn nhiệm” chức vụ Phó phòng KH-TC với lý do “theo yêu cầu nhiệm vụ và vì lý do khác”.

Bà Phương khiếu nại, đến ngày 18/10/2016, ông Xuân ký quyết định 5494 thi hành kỷ luật bà Phương với hình thức cách chức do bà vi phạm Nghị định 78/2013/NĐ-CP về minh bạch tài sản. Trước đó, bản kết luận kết quả xác minh tài sản cho rằng bà sử dụng xe Honda SH nhưng không kê khai; vi phạm về giải trình kê khai tài sản…

Bà Phương tố cáo, cho rằng bà thực hiện đúng nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Về chiếc xe Honda SH Việt Nam là của cha bà Phương mua và đứng tên đăng ký 7/6/2016, bà chỉ tạm mượn đi lại, thời điểm này chưa đến kỳ kê khai tài sản. (Theo quy định tại Phụ lục III, Thông tư 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013, tài sản đang “quản lý hộ, giữ hộ” được xác định là tài sản phải kê khai nếu tổng thời gian sử dụng tài sản đó trong kỳ kê khai từ 6 tháng trở lên).

UBKTTU Tây Ninh đã xác minh các nội dung tố cáo của bà Phương. Ngày 9/11/2016, UBKTTU kết luận trong ba nội dung bà Phương tố cáo có hai tố cáo đúng. Về quyết định miễn nhiệm, UBKTTU kết luận: Việc ông Xuân quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng KH - TC đối với bà Phương là “nóng vội, chưa đủ cơ sở và chưa đảm bảo quy trình xem xét miễn nhiệm đối với viên chức”. Về nội dung này, bà Phương tố cáo là đúng.

Ngày 8/11/2016, ông Xuân ký quyết định 5932 “thu hồi hai quyết định số 4879 và 5494” với lý do “chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật”. Một ngày sau, Sở TN-MT tiếp tục thành lập Hội đồng kỷ luật đối với bà Phương. Đến ngày 2/12/2016, ông Xuân ký Quyết định số 6483 nhận định bà Phương vi phạm kê khai tài sản thu nhập; không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn nghiệp vụ; vi phạm thời gian làm việc và thi hành kỷ luật với hình thức “cách chức”.

Được biết, bà Phương đã gửi đơn yêu cầu Sở TN-MT giải quyết khiếu nại, thu hồi Quyết định số 6483 với lý do các nội dung vi phạm được viện dẫn là không có cơ sở pháp lý, bà không vi phạm pháp luật để áp dụng hình thức kỷ luật đối với viên chức.

Ông Xuân nói gì?

Trao đổi với phóng viên về cơ sở pháp lý nào để tiến hành “niêm phong” máy tính giao cho cá nhân ông Việt làm việc, ông Nguyễn Đình Xuân cho biết: “Cái đó là tài sản cơ quan cung cấp cho anh Việt làm việc, không phải máy tính của anh Việt. Máy tại phòng làm việc, đương nhiên đó là công vụ”.

Về việc truyền đạt ý kiến chỉ đạo không phân công ông Việt làm công tác lãnh đạo bằng thông báo, ông Xuân cho biết: “Tôi đề nghị giám đốc không phân công nhiệm vụ lãnh đạo để (ông Việt) tập trung giải trình”. Còn việc ông Việt khiếu nại bị nêu trước cờ về hành vi lừa đảo, ông Xuân  khẳng định “anh có anh phải chịu”...  Ông Xuân cho rằng việc xử lý kỷ luật ông Việt là đúng pháp luật.

Đối với trường hợp bà Trần Thị Trúc Phương, ông Xuân ký văn bản xác định Quyết định 4879 miễn nhiệm bà Phương và Quyết định 5494 thi hành kỷ luật bà Phương có sai sót về trình tự thủ tục nên Sở mới ban hành quyết định thu hồi. Tuy nhiên, ông Xuân cho rằng sai phạm của bà Phương là rõ ràng, theo quy định của pháp luật cần phải xử lý kỷ luật. Trong khi đó, trách nhiệm của bản thân liên quan đến việc ban hành các quyết định miễn nhiệm, kỷ luật bà Phương sai về trình tự thủ tục trước đó, ông Xuân lại không hề đề cập trong văn bản gửi các cơ quan báo chí.

Được biết, ông Việt đã gửi đơn khởi kiện vụ án lao động đến TAND TP. Tây Ninh và đang được Tòa thụ lý giải quyết. Ngoài ra, ông Việt, bà Phương tiếp tục gửi đơn tố cáo ông Xuân đến Tỉnh ủy Tây Ninh. Vụ việc cần được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, tránh khiếu tố kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Nguyên giám đốc Sở bị cấp dưới "đội đơn" tố cáo, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO