Tây Ninh: Có dấu hiệu tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ THA?

Trần Hoài An| 01/03/2017 16:03

Theo đơn tố cáo của nhiều chủ nợ, để trốn tránh nghĩa vụ thi hành án (THA) cho hơn 10 cá nhân và tổ chức, vợ chồng ông bà Tiên - Lăng (ở Tây Ninh) đã ngụy tạo giao dịch vay tiền với những người thân trong gia đình...

Bà Lê Thị Thuỳ Vân (SN 1977, ngụ khu phố 5, phường 4, TP. Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) và một số người dân vừa có đơn tố cáo ông Trương Đắc Lăng cùng bà Nguyễn Thị Kiều Tiên (ngụ khu phố 4, thị trấn Hoà Thành, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) đã cấu kết tạo nợ giả với bà Đào Thị Xứ, ông Trương Đắc Long cùng bà Nguyễn Trần Ngân Hạnh để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ cho các khoảng vay trước đó.

Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ

Theo đơn tố cáo kèm theo tệp ghi âm đã được gửi cho cơ quan chức năng của tỉnh Tây Ninh, thì ông Trương Đắc Lăng đã thuyết phục vợ là bà Nguyễn Thị Kiều Tiên cùng ông lập nợ khống để tẩu tán tài sản cho người thân trong gia đình với số tiền trên 10 tỉ đồng; cụ thể, làm giấy mượn nợ khống cho ông Trương Đắc Long 6 tỉ đồng, bà Đào Thị Xứ hơn 6,99 tỉ đồng, Nguyễn Trần Ngân Hạnh 6 tỉ đồng.

Sau đó, do không muốn vướng vào các vấn đề pháp lý nên ông Trương Đắc Long đã tự nguyện rút yêu cầu khởi kiện ngày 15/3/2016 và được TAND huyện Hoà Thành ra Quyết định số 14/2016/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự thụ lý số 260/2015/TLST-DS ngày 2/12/2015 về việc “Hợp đồng vay tài sản” giữa ông Long và vợ chồng ông Lăng, bà Tiên.

Đơn tố cáo của các chủ nợ

Đến ngày 4/5/2016, TAND huyện Hoà Thành ra Quyết định số 38/2016/QĐST-DS công nhận sự thoả thuận của nguyên đơn - bà Đào Thị Xứ và bị đơn - ông Trương Đắc Lăng và bà Nguyễn Thị Kiều Tiên. Quyết định nêu rõ: ông Lăng và bà Tiên có nghĩa vụ trả cho bà Đào Thị Xứ số tiền gần 8,7 tỉ đồng (đã bao gồm cả phần lãi). Cùng ngày, TAND huyện Hoà Thành cũng đã có Quyết định 37/2016/QĐST-DS công nhận sự thoả thuận của các đương sự, cụ thể: ông Lăng và bà Tiên có nghĩa vụ trả cho nguyên đơn bà Nguyễn Trần Ngân Hạnh số tiền cùng với lãi là 6,45 tỉ đồng.

Ngụy tạo giao dịch vay tiền (?)

Được biết, ngày 10/8/2016, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện Hoà Thành đã có Quyết định số 40/QĐ-CCTHA để cưỡng chế kê biên tài sản của bà Nguyễn Thị Kiều Tiên và ông Trương Đắc Long để đảm bảo thi hành 14 quyết định THA đối với bà Nguyễn Thị Kiều Tiên và ông Trương Đắc Long nhằm đảm bảo việc trả nợ cho nhiều người với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.

Cụ thể, ngày 2/12/2015, Chi Cục THADS huyện Hoà Thành có Quyết định THA số 58/QĐ-CCTHA buộc bà Nguyễn Thị Kiều Tiên và ông Trương Đắc Lăng trả cho Nguyễn Thị Vẻ số tiền hơn 2,2 tỉ đồng.

Ngày 16/2/2016, Chi Cục THADS huyện Hoà Thành đã có Quyết định số 110/QĐ-CCTHA buộc bà Nguyễn Thị Kiều Tiên có nghĩa vụ trả cho bà Trương Thị Ngọc Lan 200 triệu đồng trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Ngày 27/7/2016, Chi Cục THADS huyện Hoà Thành có Quyết định 219/QĐ-CCTHADS buộc bà Nguyễn Thị Kiều Tiên và ông Trương Đắc Lăng có nghĩa vụ phải trả cho bà Trương Thị Kim Phượng số tiền trên 1,7 tỉ đồng.

Ngày 2/8/2016, Chi Cục THADS huyện Hoà Thành có Quyết định THA số 225/QĐ-CCTHADS buộc Nguyễn Thị Kiều Tiên và Trương Đắc Lăng có nghĩa vụ trả cho ông Trần Kim Luỹ số tiền 574 triệu đồng.

Ngày 2/8/2016, Chi Cục THADS huyện Hoà Thành có Quyết định số 223/QĐ-CCTHADS buộc bà Nguyễn Thị Kiều Tiên có nghĩa vụ trả cho Nguyễn Văn Mửng số tiền trên 617,2 triệu đồng.

Ngày 8/8/2016, Chi Cục THADS huyện Hoà Thành có Quyết định số 229/QĐ-CCTHADS buộc bà Nguyễn Thị Kiều Tiên có nghĩa vụ trả cho Đoàn Thị Sương Mai số tiền 181 triệu đồng...

Theo đơn tố cáo của nhiều chủ nợ, để trốn tránh nghĩa vụ THA cho hơn 10 cá nhân và tổ chức, bà Nguyễn Thị Kiều Tiên đã cùng chồng là ông Trương Đắc Lăng ngụy tạo giao dịch vay tiền với những người thân trong gia đình và chuyển vụ việc ra Toà án ngụy tạo “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 75 Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014, trường hợp có căn cứ xác định giao dịch liên quan đến tài sản THA nhằm trốn tránh nghĩa vụ THA thì Chấp hành viên thông báo cho người được THA để yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch đó vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch đó. Hết thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được thông báo mà người được THA không yêu cầu thì Chấp hành viên yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch đó vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch đó.

Được biết, hiện cơ quan Công an huyện Hòa Thành đã tiếp nhận đơn và đang tiến hành điều tra làm rõ vụ việc nhằm xử lý những vi phạm pháp luật trong việc nguỵ tạo giao dịch - như nội dung phản ánh trong đơn tố cáo của công dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới độc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Có dấu hiệu tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ THA?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO