Sử dụng văn bản hết hiệu lực thu hồi đất trái luật: UBND tỉnh Ninh Thuận nói gì?

Lê Thuận| 30/06/2020 06:31

Việc chính quyền tỉnh Ninh Thuận sử dụng văn bản hết hiệu lực để thu hồi đất của người dân là vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho người dân cần phải được làm rõ. Thế nhưng lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận lại trả lời văn bản theo hướng “vòng vèo” khiến người dân rất bức xúc.

Cố tình bao biện

Như Công lý & Xã hội đã thông tin về những bất thường trong việc thu hồi đất, thực hiện Dự án đường N9 tại tỉnh Ninh Thuận khi chính quyền áp dụng văn bản hết hiệu lực pháp luật để thu hồi đất. UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng Quyết định 222/QĐ-UBND ngày 25/5/2015 là quyết định phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hổ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đường N9.

Thế nhưng trong văn bản do ông Phạm Văn Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ký trả lời lại khẳng định đến thời điểm ban hành Phương án tổng thể về bồi thường hổ trợ tái định cư khi thu hồi đất thực hiện dự án đường N9 (tháng 5/2015- PV), UBND tỉnh Ninh Thuận chưa ban hành được quy định về chính sách bồi thường hỗ trợ  của địa phương theo Luật Đất đai 2013 và Nghị định 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ;

 Tại thời điểm này, Quyết định số 2380/2010/QĐ-UBND ngày 21/12/2010 của UBND tỉnh Ninh Thuận chưa có quyết định thay thế nên vẫn còn hiệu lực pháp luật. Để công tác bồi thường hổ trợ và tái định cư tại các dự án được tiếp tục triển khai thực hiện, không bị gián đoạn, để GPMB triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh tại thời điểm này, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ của địa phương được pháp luật cho phép theo Quyết định số 2380/2010/QĐ-UBND để thực hiện; Như vậy, về nội dung Phương án tổng thể ban hành kèm theo Quyết định số 222/QĐ-UBND đã căn cứ khung chính sách quy định tại Luật Đất đai 2013, các Nghị định của Chính phủ và áp dụng chính sách hỗ trợ của tỉnh quy định tại Quyết định 2380/ 2010/ QĐ-UBND là hoàn toàn phù hợp.

ninh-thuan-den-bu-1-w1280-h960.jpg

Đường N9 đã hoàn thiện và phân lô bán nền  

Qua những lập luận trên cho thấy, UBND tỉnh Ninh Thuận đã cố tình bao biện hành vi sai trái của mình. Quyết định 222/QĐ-UBND là trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai 2013,  Vi phạm Điều 102 - Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ…

Như vậy, toàn bộ các quyết định thu hồi đất cá biệt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan đến Quyết định 222/QĐ-UBND đều không có giá trị pháp lý, cần phải thu hồi xử lý theo quy định của pháp luật. Và không hiểu dựa vào đâu mà UBND tỉnh Ninh Thuận lại cho mình có quyền ra chủ trương áp dụng quyết định đã không có giá trị pháp luật?  

Hơn nữa, UBND tỉnh Ninh Thuận lại không thực hiện việc cấp đất ở, chuyển đổi nghề, có thu tiền sử dụng đất ở 1 lần theo giá dự án, mặc dù trong Quyết định 222/QĐ-UBND có viện dẫn Thông báo 465/TB-VPUB. Từ việc sai trái trong áp dụng luật dẫn tới việc áp dụng chính sách bồi thường, đền bù cũng sai và có dấu hiệu lợi ích nhóm chính sách. Việc người bị thu hồi 300m2 đất nông nghiệp trở lên được mua một lô đất ở chuyển đổi nghề giá bằng 01 lần giá dự án có lợi hay nhận 30% hỗ trợ đất ở trung bình…là sự chênh lệch đáng xấu hổ.

Lợi dụng chỉnh trang đô thị để lách luật

UBND tỉnh Ninh Thuận còn cho rằng, Dự án tuyến đường N9 đầu tư theo hình thức BT là dự án do HĐND tỉnh chấp thuận thu hồi đất tại Nghị quyết 34/2014/NQ-HĐND ngày 25/12/2014 theo Luật Đất đai 2013 và thống nhất chủ trương thực hiện tại Công văn số 33/ HĐND-VP ngày 31/3/2015, thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất để bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định tại khoản 3, điểm b, Điều 62 Luật Đất đai 2013 để làm đường N9.

Về việc thu hồi thêm 20m dọc đường N9 để tạo quỹ đất, UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định căn cứ của việc thu hồi là Luật Đất đai 2013, việc thu hồi là để dùng tạo quỹ đất phân lô chỉnh trang đô thị theo điểm d, Khoản 3, Điều 62, Luật Đất đai 2013.

Việc viện dẫn căn cứ như trên là có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, bởi lẽ, nếu lấy đất dọc hai bên đường 20m để tạo quỹ đất phân lô chỉnh trang đô thị…thì phải viện dẫn Luật Quy hoạch đô thị - là văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc cải tạo chỉnh trang đô thị và Nghị định 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

ninh-thuan-den-bu-1-w1280-h960.jpg

Khu đất của gia đình bị thu, đền bù với giá rẻ mạt

Trong hồ sơ Dự án đường N9 hoàn toàn không có việc chỉnh trang đô thị mà chủ yếu thu hồi trên diện tích đất nông nghiệp và đất dự phòng. Các quyết định của UBND tỉnh Ninh Thuận có liên quan đến Dự án đường N9, các quyết định thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư của UBND TP Phan Rang -Tháp Chàm… đều không có một nội dung nào là chỉnh trang đô thị.

Việc UBND tỉnh Ninh Thuận viện dẫn các quy phạm pháp luật về Luật Quy hoạch Đô thị, Nghị định số 10/2013/NĐ-CP ngày 11/01/2013 của Chính phủ là không đúng đối tượng áp dụng.

Theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh Ninh Thuận phải thực hiện quy định của Điều 73, Luật Đất đai 2013, chứ không tùy tiện thực hiện ý kiến tại Công văn số 33/HĐND-VP ngày 31/3/2015 của Thường trực HĐND tỉnh và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Ninh Thuận.

Việc thu hồi đất giao nhà đầu tư phân lô bán nền thực chất là một dự án kinh tế độc lập, khu nhà ở kinh doanh thương mại, phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. UBND tỉnh Ninh Thuận dùng để hoàn vốn cho nhà đầu tư theo Quyết định 23/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được thay thế bằng Nghị định 69/2019/NĐ-CP. Đây không phải là đất thuộc diện nhà nước thu hồi theo Điều 62 Luật Đất đai 2013 mà phải áp dụng Điều 73. Luật Đất đai 2013 để thực hiện.

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận áp dụng luật trái quy định, lạm quyền thu đất giao nhà đầu tư phân lô bán nền, “lách luật” bằng chỉnh trang đô thị là vi phạm Điều 73, Luật Đất đai 2013. Đặc biệt, việc sử dụng văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực pháp luật trong thời gian dài (26 tháng- PV), thu hồi đất trái pháp luật gây bức xúc trong nhân dân, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Hàng loạt các dự án BT không đấu thầu, nhiều quỹ đất, tài sản công không tổ chức đấu giá theo quy định của pháp luật, gây nhiều thất thoát công quỹ, làm mất lòng tin trong nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng văn bản hết hiệu lực thu hồi đất trái luật: UBND tỉnh Ninh Thuận nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO