Sơn La: Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai bị tố vòi tiền khi trả sổ đỏ cho dân

Ngọc An| 18/07/2017 10:44

Lấy lý do việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khó khăn, Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Phù Yên bắt người dân phải đưa tiền để lấy sổ đỏ.

Thông tin việc, ông Vi Xuân Thủy, Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Phù Yên, Sơn La bị tố nhận tiền khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân khiến dư luận địa phương bất bình.

Trao đổi với PV, ông Cầm Bá T. trú tại thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, Sơn La cho biết gia đình ông có một mảnh đất ở xã Tường Hạ, huyện Phù Yên do chị gái cho tặng.

“Năm 2015, gia đình tôi có ý làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và gặp ông Thủy để bày tỏ nguyện vọng làm nhưng ông Thủy nói làm phức tạp lắm, liên quan nhiều vấn đề. Tôi hỏi ông Thủy hết bao nhiêu tiền thì ông Thủy nói hết 40 triệu đồng. Đến cuối tháng 4/2017, tôi gặp ông Thủy, ông Thủy hỏi tôi có mang theo tiền không, tôi trả lời có mang đủ 40 triệu. Khi tôi đưa tiền, anh Thủy cầm lấy và đếm xong cất vào tủ rồi lấy sổ đỏ cho tôi”, ông T. cho hay.

Theo ông T., khi cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xem thì biết rằng được cấp ngày 24/12/2013 nhưng vợ chồng ông không hề biết gì.

Ông T. cung cấp cho PV quay lại được cảnh toàn bộ cuộc nói chuyện cũng như đưa tiền cho ông Thủy.

Ông Thủy đang đếm tiền của người dân. (Ảnh cắt từ clip). 

Theo nội dung clip quay được:  “Ông T. đưa tiền thì ông Thủy hỏi “cái này bao nhiêu”?, ông T nói “cái này là 40 triệu”. Sau đó, ông Thủy cầm tiền và đếm. Sau khi ông Thủy đếm xong, mới có 76 tờ 500 nghìn (38 triệu), ông Thủy nói thiếu và đưa lại cho ông T. đếm lại đúng là thiếu 2 triệu, sau đó ông T. đưa đủ 40 triệu cho ông Thủy. Ông Thủy cầm tiền cất vào trong tủ rồi gọi ông T. lên ký sổ rồi cầm sổ đỏ mang về”.

Trước sự việc này, PV đã liên hệ với ông Vi Xuân Thủy, Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Phù Yên, Sơn La để gặp và tìm hiểu. Trao đổi với PV, ông Thủy cho biết việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân được triển khai từ năm 2013, nhưng còn nhiều hộ vướng mắc việc đóng tiền thuế.

“Ông T. gọi điện cho tôi rất nhiều lần, nhiều lúc có thái độ mặc cảm với tôi. Ông T. cũng muốn bớt xén tiền nhưng tôi nói đây là tiền phải nộp đủ theo đúng quy định chứ. Tôi bảo ông T. mang tiền đi nộp nhưng ông T. nhờ tôi đi nộp hộ. Theo quy định thì ông T. phải đi nộp ở kho bạc rồi đưa hóa đơn về đây nhưng ông T. bảo tôi đi nộp hộ thôi”, ông Thủy cho hay.

Khi PV đưa hình ảnh việc ông Thủy đang đếm tiền của người dân đưa, ông Thủy phủ nhận đấy không phải là mình và cho rằng hình ảnh đó là cắt ghép chứ không có chuyện đó.

“Có khi làm phúc phải tội, các anh (PV) phải chứng minh cho tôi chứ không có chuyện đó cả”, ông Thủy nói.

Khi PV hỏi dựa vào đâu mà thu tiền thuế đất của ông T. lên đến 40 triệu thì ông Thủy cho rằng, khu đất đó nằm ở vị trí đường quốc lộ qua khu dân cư nông thôn rơi vào 120.000 đồng/1m2 theo quyết định 3600 của UBND tỉnh Sơn La(?!).

Theo tài liệu mà ông Vi Xuân Thủy cung cấp cho thấy, giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước ngày 9/5/2017 mang tên Đi Thị H. (vợ ông T.) với nội dung lệ phí trước bạ nhà đất với số tiền 202.000 đồng. Tuy nhiên, một giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước lại ghi ngày 27/6/2017 vẫn mang tên Đinh Thị H. với nội dung nộp tiền sử dụng đất với số tiền 40.452.000 đồng.

Điều người dân nghi vấn là số tiền này, ông Thủy đã thừa nhận nộp hộ ông T., thế nhưng tại sao mãi đến ngày 27/6/2017 mới nộp số tiền 40.452.000 đồng, trong khi đó sổ đỏ ông T. lấy ngày 26/4/2017 (?!). Phải chăng, điều này là để hợp thức hóa hồ sơ?

Trước thông tin này, PV đã liên hệ với ông Sòi Ngọc Hùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Sơn La để tìm hiểu. Theo ông Hùng cho biết có nghe nói về việc này và đề nghị làm việc với ông Thủy.

"Chúng tôi mói nghe chứ chưa biết được có thật hay không, PV nên làm việc với chỗ ông Thủy để giải quyết", ông Hùng cho hay.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin về vụ việc này, PV đã được người dân cung cấp một clip khác cũng quay lại cảnh ông Vi Xuân Thủy nhận tiền của người dân. Cụ thể nội dung clip này thế nào, PV sẽ thông tin tiếp tới bạn bọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai bị tố vòi tiền khi trả sổ đỏ cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO