Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thanh Hóa "phớt lờ" chỉ đạo của UBND tỉnh?

Trường Hoàng Giang| 25/02/2017 11:53

Mặc dùc UBND tỉnh đã ra công văn chỉ đạo tạm dừng các bước tiếp theo của quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu mua sắm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học... cho trẻ mầm non nhưng Sở GD-ĐT tỉnh này lại vẫn để các nhà thầu... hành động.

Liên quan đến Hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu “Mua sắm bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học trong nhà cho học sinh 5 tuổi các trường mầm non năm 2016”, trước đó ngày 16/1/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 582 /UBND-CN về việc giải quyết kiến nghị hủy bỏ HSMT (lần 2) gói thầu số 2 của Sở Giáo dục và đào tạo (GD &ĐT). Mặc dù trong văn bản chỉ đạo có nêu rõ Sở GD&ĐT tạm dừng các bước tiếp theo của quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu trên; đồng thời rà soát lại HSMT và quá trình tổ chức đấu thầu, báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25/1/2017…

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh hóa số 582/UBND về việc hủy bỏ HSMT lần 2 gói thầu số 2 của sở GD &ĐT tỉnh

Tuy nhiên, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa vẫn không dừng các hoạt động liên quan đến gói thầu trên, mà vẫn để nhà thầu tiến hành bước tiếp theo. Điều này được thể hiện rất rõ trên biên bản nghiệm thu, bàn giao thiết bị vào ngày 21/1/2017 giữa Công ty TNHH Thiết bị giáo dục và Đồ chơi Tràng An cùng hai trong số đơn vị thụ hưởng là Trường Mầm non Đông Tân và Trường mầm non Quảng Đông (TP.Thanh Hóa).

Biên bản bàn giao hàng hóa giữa nhà thầu trúng thầu và các đơn vị thụ hưởng

Nhằm làm rõ hơn về vấn đề này, PV đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa. Tại đây, ông Lê Sỹ Kiệm - Phó phòng Kế hoạch tài chính - là người được Giám đốc Sở ủy quyền phát ngôn về vụ việc cho biết: “Chúng tôi không làm việc với nhà thầu, chúng tôi chỉ làm việc với cấp trên, bây giờ nhà thầu đã kí hợp đồng rồi thì người ta thực hiện theo đúng hợp đồng!?”.

Trên thực tế ở HSMT (lần 1) UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo đình chỉ đấu thầu đối với gói thầu số 2 do Sở GD&ĐT tỉnh Thanh làm chủ đầu tư. Nhưng sở GD&Đ tỉnh Thanh Hóa vẫn gần như "bê nguyên" HSMT (lần 1) để làm HSMT (lần 2) cho đấu thầu lại (?).

Lý giải vấn đề này ông Kiệm nói: “Tất cả những gì nhà thầu kiến nghị trong đơn khi tổ chức đấu thầu lần 1 thì đã bỏ hết” qua lời vị Phó phòng Kế hoạch tài chính Sở này nói thì chủ đầu tư chỉ bỏ những gì mà các nhà thầu nhìn thấy còn cái gì nhà thầu chưa nhìn thấy thì dù sai cũng không bỏ.

Như vậy có thể thấy, mặc dù UBND tỉnh đã có chỉ đạo dừng gói thầu nhưng dừng hay không là việc của sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa. Điều này cũng có nghĩa là Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã không rà soát lại HSMT và quá trình tổ chức đấu thầu hoặc đã có rà soát nhưng vẫn cố tình làm trái các quy định về Luật Đấu thầu.

Ông Lê Sỹ Kiệm làm việc với PV

Một điều vi phạm nghiêm trọng khác là trong quá trình lựa chọn nhà thầu Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã không thông báo kết quả theo quy định tại Điều 43 khoản 2 Luật Đấu thầu và khoản 6 Điều 20 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, ngày 6/6/2014 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Đối vấn đề này ông Lê Sỹ Kiệm khẳng định: “Chúng tôi có thông báo đến các nhà thầu”, nhưng khi được hỏi về văn bản đó có được thể hiện gửi đi bằng dấu bưu điện hay đường công văn không? thì ông Kiệm chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục.

Ngoài ra, khi PV làm việc với một số nhà thầu có tham gia đấu thầu nhưng không trúng thầu, họ đều khẳng định không hề nhận được công văn hay thông báo nào của chủ đầu tư liên quan đến kết quả của gói thầu trên.

Biên bản bàn giao hồ sơ ngày 21/01/2017 gói thầu số 2 Chương trình Nông thôn mới năm 2016

Một mặt, đối chiếu với biên bản bàn giao hồ sơ gói thầu số 2 Chương trình Nông thôn mới năm 2016 (Biên bản do ông Kiệm cung cấp) không thấy thể hiện có văn bản thông báo nhà thầu, không đáp ứng về tiêu chí kỹ thuật. Nếu có, thông báo sẽ được thể hiện theo trình tự trong biên bản là ba bước, khi mở thầu ngay sau khi có báo cáo đánh giá Hồ sơ đề xuất (HSĐX) kỹ thuật và báo cáo thẩm định kết quả đánh giá HSĐX kỹ thuật chủ đầu tư phải thông báo đến các nhà thầu không đạt tiêu chí kỹ thuật để các nhà thầu biết nếu có yêu cầu bổ xung làm rõ HSĐX.

Như vậy, Sở GD&ĐT đã cố tình bỏ qua các quy định của pháp luật mập mờ không công khai minh bạch trong công tác tổ chức đấu thầu, phớt lờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh… gấp gáp hoàn thiện xong hồ sơ thủ tục đấu thầu với nhiều biểu hiện sai phạm.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan chức năng sớm chỉ đạo quyết liệt vụ việc để tránh tình trạng tiêu cực gây khiếu kiện kéo dài, làm chậm tiến độ dự án, ảnh hưởng đến công tác dạy và học của thầy và trò tỉnh Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thanh Hóa "phớt lờ" chỉ đạo của UBND tỉnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO