Quảng Yên (Quảng Ninh): Vì sao nhiều hộ dân vẫn chưa đồng tình với phương án bồi thường?

Nhóm PV| 05/10/2019 10:05

Báo Công lý nhận được đơn của nhiều hộ dân tại xã Sông Khoai, phản ánh về những bất cập trong phương án hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai. Theo người dân, vấn đề hỗ trợ bồi thường dự án trên còn nhiều vấn đề cần được làm rõ.

Dân bức xúc vì đền bù chưa thỏa đáng

Trong đơn kiến nghị của các hộ dân sinh sống tại khu 4, 5 (xã Sông Khoai) gửi Báo Công lý thể hiện, việc người dân nơi đây có đất bị thu hồi phục vụ dự án Khu công nghiệp Sông Khoai (TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) là đất họ đã khai hoang từ những năm 1990.

Từ đó đến nay họ đều thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước, nhưng không hiểu sao, trong quá trình kiểm đếm, đo đạc, xác minh nguồn gốc đất lại bị xếp vào loại đất thầu khoán (đất công ích), dẫn đến phương án bồi thường thấp. Mặc dù đã nhiều lần làm đơn kiến nghị tới các cấp chính quyền nhưng đến thời điểm hiện tại nguời dân vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo, khiến người dân bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, dự án xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, thị xã Quảng Yên có tổng diện tích 714ha, công tác bồi thường GPMB được chia làm nhiều giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 có diện tích cần phải thu hồi của 539 hộ dân là hơn 123ha. Trong đó có nhiều loại đất thu hồi khác nhau (đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp nuôi trồng thủy sản, đất giao thông thủy lợi...).

song-khoai-quang-ninh-anh-1-w936-h595.jpg

Nhiều hộ dân xã Sông Khoai chưa đồng tình với phương án hỗ trợ bồi thường mà thị xã Quảng Yên đưa ra?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện của người dân bắt nguồn từ việc đầu năm 2017 cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm đếm, đo đạc, xác minh nguồn gốc đất. Trong quá trình thực hiện triển khai xảy ra nhiều vấn đề như: giá hỗ trợ bồi thường thấp, trong quá trình đo đạc bị thiếu, nhầm lẫn, đồng thời chưa xác minh rõ nguồn gốc đất ảnh hưởng đến việc bồi thường GPMB …

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Vĩ (Thôn 5) cho biết, nhà ông có gần 5 sào đất bị thu hồi, đất này gia đình ông khai hoang, phục hóa từ những năm 1990 và có đóng thuế hàng năm. Nhưng trong quá trình đo đạc, xác minh nguồn gốc đất theo ông Vĩ là có “vấn đề”, bởi cùng một mảnh ruộng 5 sào lại xác minh 2 loại đất khác nhau, một phần là đất trồng cây hàng năm, phần còn lại được cho là đất thầu mượn.

Trong quá trình đo đạc xác minh nguồn gốc đất, UBND xã không đưa ra được Hợp đồng thầu mượn nhưng vẫn đưa ra hai phương án bồi thường khác nhau, một loại là 51.000đ/m2, loại kia là 31.000đ/m2. Chính việc xác minh nguồn gốc đất chưa rõ ràng này mà gia đình ông Vĩ chưa nhận tiền bồi thường. “Tiền chưa nhận bồi thường, đất canh tác không còn nữa, gia đình tôi không biết lấy gì để sinh sống đây?”, ông Vĩ nói.

song-khoai-quang-ninh-anh-1-w936-h595.jpg

Ông Đinh Văn Lài chỉ phần diện tích đất của gia đình đã bị thu hồi

Cũng theo ông Vĩ, trong việc thu hồi đất có nhiều nhà diện tích đất thu hồi giống nhau nhưng số tiền nhận hỗ trợ lại khác nhau khiến nhiều hộ dân không khỏi thắc mắc.

Cùng quan điểm với ông Vĩ, ông Đinh Văn Lài và các hộ dân sống tại xã Sông Khoai cho biết: “Chúng tôi ủng hộ quan điểm của các cấp lãnh đạo thu hồi đất lập dự án xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai để phát triển kinh tế tại địa phương, nhưng việc hỗ trợ bồi thường GPMB phải làm sao cho thỏa đáng?”.

Theo lời ông Lài, nhà ông có hơn 3.000m2 đất bị thu hồi chủ yếu là đất nuôi trồng thủy sản, giá đền bù thấp, trong quá trình kiểm đếm đo đạc còn nhiều thiếu sót như: (độ sâu của ao, chi phí đầu tư từ đất trồng lúa sang ao sâu 3 mét...) gia đình đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên nhưng vẫn chưa được xem xét.

Chưa chứng minh được nguồn gốc đất?

song-khoai-quang-ninh-anh-1-w936-h595.jpg

PV Báo Công lý làm việc với Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Quảng Yên

Để làm rõ những thắc mắc, kiến nghị của người dân, PV Báo Công lý có buổi làm việc với cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Đắc Cường, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Quảng Yên khẳng định: “Việc xác minh nguồn gốc đất tại dự án trên thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Phương án hỗ trợ bồi thường của các hộ dựa trên GCNQSDĐ đã được cấp từ năm 1997. Việc đo đạc, kiểm đếm tài sản trên đất được thực hiện đúng theo quy trình...”

Trước thông tin có nhiều hộ diện tích đất thu hồi ít nhưng số tiền hỗ trợ lại cao, công tác đo đạc kiểm đếm còn có nhiều trường hợp ước lượng áng chừng xảy ra nhiều sai sót, ông Cường cho hay, việc bồi thường hỗ trợ căn cứ vào Nghị định 47 của Chính phủ và Quyết định số 3000 của UBND tỉnh Quảng Ninh được ban hành năm 2017, không có sai sót trong chuyện bồi thường đối với người dân.

“Sau khi lập phương án hỗ trợ bồi thường vẫn còn nhiều hộ thắc mắc, không đồng tình với phương án đã đưa ra, chủ yếu là việc xác định nguồn gốc đất. Người dân cho rằng, căn cứ để chứng minh là đất công ích của UBND xã Sông Khoai đưa ra là chưa đủ cơ sở, việc này UBND thị xã đang rà soát lại để báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh để có hướng giải quyết”, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Quảng Yên nói.

song-khoai-quang-ninh-anh-1-w936-h595.jpg

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch xã Sông Khoai làm việc với PV

Cũng liên quan đến sự việc trên, theo ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Sông Khoai, việc xác minh nguồn gốc đất căn cứ vào Giấy CNQSDĐ, trong đó thể hiện rõ từng loại đất, từ đó ban GPMB căn cứ lập phương án hỗ trợ bồi thường.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Sông Khoai, việc xác định đất thầu mượn (đất công ích - PV) căn cứ vào định mức giao năm 1997. Cụ thể đất giao 2, 3 sào/khẩu, vượt quá con số trên thì được tính là đất công ích.

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân là có cơ sở hay không, PV đã đề nghị UBND xã cho tiếp cận bản có Hợp đồng thầu khoán mà xã Sông Khoai ký kết với các hộ dân. Tuy nhiên, ông Cường lại cho biết: “Không có hợp đồng, nội dung đó được thể hiện trong Giấy CNQSDĐ của các hộ”.

Việc triển khai dự án, đặc biệt là trong công tác hỗ trợ, bồi thường GPMB còn chưa rõ ràng dẫn đến khiếu kiện kéo dài trong dân, gây bức xúc dư luận. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND thị xã Quảng Yên sớm vào cuộc xác minh làm rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quảng Yên (Quảng Ninh): Vì sao nhiều hộ dân vẫn chưa đồng tình với phương án bồi thường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO