Quảng Ninh: Nhiều hộ dân “khốn đốn” vì dự án thay đổi quy hoạch liên tục

Nhóm PV| 12/04/2021 14:45

Trong cuộc họp xin ý kiến điều chỉnh quy hoạch lần 3 Dự án đường kết nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, nhiều hộ dân bày tỏ không đồng tình vì cho rằng bất hợp lý, gây lãng phí ngân sách Nhà nước, cuộc sống người dân gặp khó khăn do giá đền bù thấp và chưa có chỗ ở ổn định.

anh-1-w500-h354.jpg

Gia đình ông Lê Văn Nhuần (SN 1961) với 3 nhân khẩu sinh sống trong căn nhà trọ xập xệ.

Họp lấy ý kiến dân để thay đổi quy hoạch…. lần 3

Ngày 12/9/2018, HĐND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 72/QĐ-HĐND quyết định phê duyệt đầu tư Dự án đường kết nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, chỉnh trang đô thị phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) nhằm thu hút khách du lịch và giảm tải phương tiện lưu thông qua đây.

Đến ngày 1/6/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận thay đổi quy hoạch dự án lần 2 nhằm thực hiện kế hoạch xây dựng 121 căn shophouse thương mại. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 225 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước.

anh-3-1-w500-h281.jpg

Dự án đường kết nối QL18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Trong quá trình triển khai dự án, có hơn 40 hộ dân sinh sống tại tổ 4, tổ 5 (khu 9B, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả) thuộc diện bị thu hồi đất đã có đơn gửi đến các cấp chính quyền tố cáo việc đền bù, giải phóng mặt bằng thiếu minh bạch.

Ngày 2/4/2021, UBND TP Cẩm Phả tổ chức họp dân tại nhà văn hoá khu 9B (phường Quang Hanh) nhằm xin ý kiến về việc thay đổi quy hoạch lần 3, chuyển từ dự án shophouse thương mại sang dự án trồng cây xanh và bãi đỗ xe.

anh-5-w500-h339.jpg

Cuộc họp lấy ý kiến người dân về chuyển đổi quy hoạch dự án lần 3 diễn ra nhanh chóng mà không đạt được sự đồng thuận.

Bày tỏ quan điểm tại cuộc họp, ông Hoàng Trung Ninh (SN 1972, trú tại tổ 4, khu 9B, phường Quang Hanh) cho rằng, ban đầu, quy hoạch 1/500 của dự án chỉ mở rộng tuyến đường kết nối Quốc lộ 18 với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, người dân sẽ được tái định cư tại chỗ trên phần đất còn lại sau khi mở đường. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ninh bất ngờ thay đổi quy hoạch lần 2, thu hồi thêm diện tích đất mà đáng ra người dân được tái định cư tại chỗ để phục vụ xây dựng shophouse thương mại. Đồng thời, đẩy người dân vào tình thế không còn chỗ ở mưu sinh.

anh-6-w500-h235.jpg

Biên bản cuộc họp lấy ý kiến người dân về quy hoạch dự án lần 2 có nhiều chữ ký giả mạo.

Theo ông Ninh, địa hình Cẩm Phả đồi núi phủ cây xanh khá nhiều, việc thu hồi thêm phần đất của người dân chỉ để trồng cây xanh và bãi đỗ xe sẽ gây lãng phí ngân sách Nhà nước, đẩy nhiều hộ dân vào cảnh khốn khó do không đủ tài chính để mua đất nền tái định cư sinh sống.

Nhiều thắc mắc của dân chưa có câu trả lời

Ông Lê Văn Nhuần (SN 1961, trú tại tổ 4, khu 9B, phường Quang Hanh) cho hay, năm 2018, chính quyền thành phố tổ chức nhiều cuộc họp hứa hẹn các chính sách hỗ trợ cuộc sống, đảm bảo an sinh cho người dân nhưng đến giờ chỉ là con số 0. Hiện nhiều người dân trong diện đất bị thu hồi là cán bộ Đảng viên ở tuổi xế chiều, chỗ ở vẫn chưa ổn định.

anh-4-1-w500-h297.jpg

Nhiều người dân phản ánh sai phạm của dự án đến các cơ quan chức năng.

Theo ông Hoàng Đức Mạnh (SN 1973, trú tại tổ 5 khu 9B, phường Quang Hanh), tại mỗi cuộc họp thông báo quy hoạch dự án và lấy ý kiến đồng thuận của người dân, lãnh đạo TP Cẩm Phả luôn khẳng định: “Dự án sẽ góp phần thay đổi bộ mặt thành phố, người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp”. Thế nhưng, từ ngày bị cưỡng chế thu hồi đất, cũng là lúc người dân sống trong khổ cực, đất đai trồng trọt giờ không còn, cửa hàng đang kinh doanh ổn định giờ biến mất.

Bà Mai Thu Huyền (42 tuổi, trú tại tổ 5 khu 9B, phường Quang Hanh) bức xúc: “Ngay sau khi chính quyền địa phương đưa ra phương án di dời bà con đến khu tái định cư mới, tất cả mọi người đều không chấp nhận. Bởi nhiều gia đình thắc mắc, tại sao chính quyền lại ra nhiều văn bản khác nhau trên một dự án, mà không cho người dân được sinh sống trên phần đất của mình? Sau nhiều văn bản chồng chéo khó hiểu, đồng thời cán bộ địa phương cố tình làm sai lệch hồ sơ thì hứng chịu thiệt thòi lại chính là người dân”.

Đại diện Phòng quản lý đô thị TP Cẩm Phả cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch lần này vẫn giữ nguyên ranh giới diện tích đất đã thu hồi. Thay vì trước đây quy hoạch làm dự án shophouse thương mại hai bên đường, thì giờ chuyển đổi thành trồng cây xanh và bãi đỗ xe.

anh-7-w500-h281.jpg

Cuộc họp của Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh công bố quyết định thi hành kỷ luật.

Cùng tham dự buổi họp, đại diện UBND TP Cẩm Phả nhấn mạnh, cuộc họp lấy ý kiến của người dân về việc điều chỉnh quy hoạch tuyến đường nối QL18 với đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả nhằm đảm bảo tính dân chủ, quyền lợi chính đáng của người dân. Sau đó, sẽ ra biên bản cuộc họp, kiểm phiếu trực tiếp và bà con ký nhận ngay khi kết thúc buổi họp. Từ những ý kiến của người dân, thành phố sẽ tính toán nhằm điều chỉnh quy hoạch hợp lý.

Tuy nhiên, ngay sau khi trả lời một số thắc mắc của người dân tại buổi họp, vị lãnh đạo TP Cẩm Phả vội vã ra về, chỉ còn thư ký và vài cán bộ địa phương ở lại. Lúc này, người dân đề nghị các cán bộ lập biên bản lấy ý kiến buổi họp để ký nhận nhưng không được chấp thuận. Một nam cán bộ nói: “Lãnh đạo về rồi nên không có ai ký biên bản cuộc họp”.

Như vậy, buổi họp diễn ra chỉ vỏn vẹn 60 phút, những ý kiến thắc mắc của người vẫn chưa được trả lời thoả đáng, biên bản cuộc họp lấy ý kiến nhân dân về điều chỉnh quy hoạch cũng không được lập theo như kế hoạch ban đầu.

anh-2-w500-h345.png

Văn bản số 1808/QĐ-UBND chấp thuận thay đổi quy hoạch dự án lần 2.

Liên quan đến những sai phạm trong việc giải phóng mặt bằng dự án trên, ngày 1/7/2020, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Văn Kính và ông Nguyễn Hải Khiên (đều là Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả) và ông Trương Văn Pha - Chủ tịch UBND phường Quang Hanh bằng hình thức khiển trách.

Theo UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh, trong quá trình triển khai dự án, ông Phạm Văn Kính và ông Nguyễn Hải Khiên đã phê duyệt phương án bồi thường không đúng quy định dẫn tới làm tăng số tiền đầu tư. Ngoài ra, ông Trương Văn Pha còn mắc sai phạm nghiêm trọng khi ký cấp đổi giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân không đúng quy định, gây tổn thất ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nhiều hộ dân “khốn đốn” vì dự án thay đổi quy hoạch liên tục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO