Quảng Ninh: Công ty Thành Công Hoành Bồ bị “tố” khai thác đất ngoài ranh giới cấp phép

Hoàng Hà| 07/08/2021 18:11

Quảng Ninh: Công ty Thành Công Hoành Bồ bị “tố” khai thác đất ngoài ranh giới cấp phép

Ngày 10/6/2020, Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ được UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê 463.354,4 m2 đất tại phường Hoành Bồ, TP. Hạ Long để thực hiện dự án khai thác đất phục vụ thi công san nền Dự án tổ hợp công nghiệp hỗ trợ Thành Công Hạ Long tại phường Hoành Bồ.

Những người dân sinh sống lâu năm ở đây cho biết, Công ty Thành Công Hoành Bồ có dấu hiệu vi phạm, khai thác ngoài ranh giới cấp phép hàng chục hecta đất rừng, và lợi dụng xe vận chuyển đất đá san lấp để “lấy trộm” một lượng lớn cát mang đi bán.

cong-ty-hoang-bo-w1280-h879.jpg

Hiện trạng khai thác mỏ đất của Công ty Thành Công Hoành Bồ

“Việc khai thác, vận chuyển diễn ra từ 5-6h sáng đến tối muộn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Khối lượng, diện tích sai phạm bao nhiêu khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ”, đại diện người dân tại đây nêu ý kiến.

Theo tài liệu PV thu thập được, tổng diện tích khu mỏ được quy hoạch hơn 46ha, tuy nhiên thực tế diện tích Công ty Thành Công Hoành Bồ được phép khai thác chỉ chiếm chưa đến một nửa khu vực mỏ, còn lại là những hạng mục liên quan như: taluy, hồ lắng trung tâm và khu vực không khai thác.

Để thông tin khách quan, PV đã mất nhiều thời gian để tiếp cận được điểm khai khai thác được cho là nằm ngoài vị trí cấp phép như phản ánh.

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực theo người dân phản ánh là ngoài phạm vi được cấp phép Công ty Thành Công Hoành Bồ cho mở đường, khai thác như một đại công trường; nhiều máy xúc đang thi công và đoàn xe đang nằm ngổn ngang chờ  hàng để vận chuyển ra ngoài tiêu thụ.

cong-ty-hoang-bo-w1280-h879.jpg

Biên bản làm việc kiểm tra ranh giới do UBND phường Hoành Bồ thực hiện có sơ đồ bị thiếu so với sơ đồ khai thác thực tế được cấp phép cho Công ty Thành Công Hoành Bồ.

PV đã có buổi làm việc với UBND TP. Hạ Long và được biết, sau khi nhận được phản ánh, ngày 1/7/2021 UBND TP. Hạ Long đã chỉ đạo UBND phường Hoành Bồ phối hợp với Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường Hạ Long tổ chức đi kiểm tra, đo lại mốc giới xem liệu công ty này có cố tình khai thác ngoài ranh giới hàng chục hecta đất rừng hay không

Tại buổi làm việc, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Hạ Long và đại diện Công ty Thành Công Hoành Bồ đã cung cấp biên bản làm việc. Theo đó, kết quả kiểm tra cho thấy: “Hiện trạng vẫn còn mốc giới trên thực địa. Các điểm khai thác điểm 1, điểm 3, điểm 4, điểm 5 và điểm 6 năm trong ranh giới khu vực ta-luy khai thác 114.048m2 theo Quyết định số 834/QĐ-UBND ngày 12/3/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh”.

Tuy nhiên, sơ đồ kiểm tra trong biên bản lại thiếu một phần diện tích diện tích thực tế tại mỏ đang bị phản ánh để xác minh Công ty Thành Công Hoành Bồ có khai thác ngoài ranh giới hay không. Lý giải về việc này, ông Nguyễn Xuân Qúy - Đại diện Công ty Thành Công Hoành Bồ nói: “Có thể do sơ xuất khi photo sao in sơ đồ. Chúng tôi sẽ kiểm tra và cung cấp lại với hình ảnh đầy đủ diện tích đang khai thác tại mỏ” (?).

cong-ty-hoang-bo-w1280-h879.jpg

Phòng Quản lý Đô thị TP Hạ Long và đại diện Công ty Thành Công Hoành Bồ làm việc với PV.

PV cũng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long. Ông Nhã cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh , UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT chủ trì và có văn bản đề nghị UBND TP. Hạ Long kiểm tra, xác minh thông tin cho rằng Công ty Thành Công khai thác đất ngoài ranh giới quy hoạch; đồng thời có văn bản thông tin về kết quả kiểm tra gửi về Sở TN&MT.

“Chúng tôi đã yêu cầu UBND phường Hoành Bồ cung cấp đầy đủ sơ đồ mốc giới mỏ đất của Công ty Thành Công Hoành Bồ. Quan điểm của UBND TP. Hạ Long là nếu Công ty Thành Công Hoành Bồ khai thác đất ngoài ranh giới thì UBND TP. Hạ Long sẽ cho dừng dự án ngay lập tức; đồng thời sẽ trực tiếp chỉ đạo lập đoàn kiểm tra lại toàn bộ hiện trạng khai thác đất của công ty này”, ông Nhã khẳng định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Công ty Thành Công Hoành Bồ bị “tố” khai thác đất ngoài ranh giới cấp phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO