Quận Thủ Đức – TP HCM: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát

Nhóm PV| 05/12/2019 09:25

Không chỉ khu đất được giao cho Công ty Phú Đức, tại phường Linh Trung (quận Thủ Đức, TP HCM) còn tồn tại nhiều diện tích bỏ hoang tương tự. Theo lãnh đạo Sở Tài chính TP HCM, đây chính là những khoảng tối trong việc quản lí và sử dụng đất công.

Loạt khu đất bị bỏ hoang

Bài viết trước, Công lý & Xã hội đã thông tin về việc Công ty TNHH sản xuất vật liệu xây dựng Phú Đức (Công ty Phú Đức), có trụ sở tại 481 Xa lộ Hà Nội, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) được giao cho 26.041m2 đất tại phường Linh Trung để đầu tư xây dựng khu nhà ở theo quy hoạch được duyệt.

Tuy nhiên, đã 18 năm kể từ khi được cho thuê đất thực hiện dự án, 15 năm sau khi UBND TP HCM ra quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng khu nhà ở, đến nay Công ty Phú Đức không xây dựng dự án khu nhà ở, hàng chục nghìn m2 vẫn bỏ hoang.

Đáng nói, theo tìm hiểu của PV, không chỉ có khu đất trống của Công ty Phú Đức, tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức còn xuất hiện dự án “ma” (dự án không có thật) và những dự án bỏ hoang, không người ở, gây lãng phí đất đai.

Cụ thể, thời gian gần đây xuất hiện thông tin rao bán đất nền tại Tổ 5, KP6, phường Linh Trung. Bên bán là Công ty Cổ phần Đầu tư Angle Lina (địa chỉ phường Đa Kao, quận 1) do bà Phạm Thị Tuyết Nhung (SN 1981, ngụ quận 4) làm giám đốc. Còn Công ty BĐS Hoàng Ân Group (địa chỉ phường Linh Trung, quận Thủ Đức) tham gia phân phối, mua bán (Hiện tại bà Nhung đã bị CATP.HCM khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào ngày 1/11/2019).

thu-duc-1-w627-h370.jpg

Khu đất bỏ hoang tại quận Thủ Đức

Thực tế, khu vực như rao bán phường Linh Trung đang có một số bãi đất trống trong quá trình san lấp, cỏ mọc um tùm, để hoang suốt thời dài. Đáng nói theo Chủ tịch UBND phường Linh Trung - Trần Quốc Hưng, bãi đất trống nói trên là đất nằm trong quy hoạch Đại học Quốc gia TP HCM, đang đợi thực hiện các chính sách giải tỏa đền bù.

Trước đó, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn- Saigontourist cũng được giao quản lý và sử dụng hàng loạt khu đất công với diện tích hàng nghìn m2 ở quận Thủ Đức rồi bỏ hoang hoặc sử dụng không đúng mục đích nhiều năm. Trong đó có thể kể tới hai khu đất hàng nghìn m2 ở số 18 Khổng Tử và số 26 Thống Nhất thuộc phường Bình Thọ, quận Thủ Đức.

Lãng phí đất, thất thoát ngân sách

Đại diện Sở Tài chính TP HCM cho hay, Sở tiến hành rà soát, nếu phát hiện quỹ đất công nào bị bỏ hoang, sử dụng sai mục đích, không hiệu quả thì đề xuất để thu hồi.

Với các quỹ đất thuộc thẩm quyền quản lý của trung ương, sở sẽ báo cáo Bộ Tài chính làm việc với các cơ quan chủ quản để có phương án thu hồi. (Trích báo Tuổi trẻ Online).

Nói đến tình trạng này, đại diện Ban chỉ đạo 09 thuộc Sở Tài chính TP HCM cho rằng, khối lượng nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn thành phố rất lớn, được hình thành qua nhiều giai đoạn, nhiều nguồn quản lý khác nhau, trong khi công tác quản lý bị buông lỏng trong thời gian dài, hồ sơ nhà đất lưu giữ không đầy đủ. Một số cơ quan đơn vị vì lợi ích cục bộ nên chưa xử lý dứt điểm tình trạng cho thuê, bỏ trống, sử dụng lãng phí nhà đất.

thu-duc-1-w627-h370.jpg

Dự án ma – hệ lụy của việc bỏ trống đất

Thị trường địa ốc sốt nóng, những khu đất rộng lớn đang được các doanh nghiệp địa ốc ráo riết săn tìm để triển khai các dự án chung cư, cao ốc văn phòng cho thuê, khách sạn.v.v… đưa vào khai thác kinh doanh tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Trong khi đó, hàng chục khu đất có vị trí tốt, giá trị vàng vẫn nằm im lìm trong nhiều năm, chính là những khoảng tối trong việc quản lí và sử dụng đất công. (Trích nguồn Báo Công an nhân dân điện tử).

Quay lại vụ việc hàng chục nghìn m2 đất tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức, theo Quyết định số 6159/QĐ-UB của UBND TP Hồ Chí Minh (Về việc cho phép Công ty Phú Đức chuyển hình thức, mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng khu nhà ở tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức), Công ty Phú Đức được chuyển từ hình thức Nhà nước cho thuê đất sang hình thức giao đất, tức nghĩa khu đất 26.041m2 đất là tài sản Nhà nước được giao cho Công ty Phú Đức khai thác, sử dụng.

Diện tích này bị để không suốt thời gian dài, dù nguyên nhân là do ông Lương Hạnh, (sinh năm 1952) - Giám đốc Công ty Phú Đức có nhiều bê bối với những vụ án hình sự, dân sự và phát sinh những tranh chấp với nhiều hộ dân trên khu đất dự án. Nhưng việc quản lý đất đai trên địa bàn thuộc trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan Nhà nước, mà ở đây là lãnh đạo phường Linh Trung, quận Thủ Đức.

Trước đó, cơ quan tố tụng đã từng truy tố hai bị can Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (giai đoạn từ năm 2006 - 2011) và Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (giai đoạn 2011 – 2014) về các tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

thu-duc-1-w627-h370.jpg

Khu đất được giao cho Công ty Phú Đức

Điều 219 Bộ luật hình sự có nội dung vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí là tội danh mới được bổ sung. Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí là hành vi của người được giao quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước nhưng sử dụng không đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ và không hiệu quả, lãng phí. Người phạm tội theo quy định tại khoản 1 Điều 219 thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Người phạm tội theo quy định tại khoản 2  Điều 219 thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm. Người phạm tội theo quy định tại khoản 3 thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm áp dụng đối với trường hợp gây thất thoát, lãng phí 1.000.000.000 đồng trở lên.

Trường hợp việc lãng phí sử dụng 26.041m2 đất tại phường Linh Trung được đưa ra cơ quan tố tụng xử lý, khu đất sẽ được định giá, cùng với đó là ước chừng khoản lợi nhuận thu về suốt 15 năm (kể từ khi giao đất) bị thất thoát. Liệu những người đứng đầu cơ quan chức năng, trực tiếp quản lý việc sử dụng đất trên địa bàn phường Linh Trung có bị xử lý, chịu trách nhiệm như hai vị nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Thủ Đức – TP HCM: Đất bỏ hoang, ngân sách thất thoát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO