Quận Thủ Đức: “Ai” tiếp tay cho công trình xây dựng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đường số 18?

Kim Sáng| 23/10/2019 16:33

Ngang nhiên xây dựng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè rồi chiếm dụng đất công viên cây xanh, chính quyền đã lập biên bản vi phạm nhưng gần 1 năm qua những sai phạm này vẫn không được xử lý triệt để gây bức xúc cho người dân. Phải chăng có “ai” đang chống lưng cho các sai phạm này.

Ngang nhiên lấn chiếm đất công.

Như Báo Công lý đã thông tin, thời gian qua nhiều người dân sống tại đường số 18, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức rất bức xúc về hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè của ông Trần Thanh Tâm. Ông Tâm có xây một căn biệt thự trên đường 18, trong quá trình thi công, ông Tâm đã lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để xây bục bệ, trồng cây xanh.

Việc ông Tâm xây dựng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè rồi trồng cây xanh đã khiến nhiều người dân bức xúc bở hành vi này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà việc lấn chiếm của ông Tâm còn gây cản trở giao thông.

Ngày 06/12/2018, Đội quản lý trật tự đô thị quận Thủ Đức đã lập Biên bản 136/BB-VPHC về vi phạm của ông Tâm. Theo biên bản, ông Tâm đã có hành vi sử dụng trái phép lòng lề đường đô thị, hè phố để xây bục bệ gây cản trở giao thông, kích thước bục bệ: 29,4m x 4,75m x 0,4m, kết cấu bê tông.

thu-duc-1-w1000-h666.JPG

thu-duc-1-w1000-h666.JPG

thu-duc-1-w1000-h666.JPG

Nhiều cây cổ thụ lớn, bục bê tông được trồng, xây dựng ngổn ngang trên vỉa hè

Với hành vi trên, ngay trong ngày 06/12/2018, ông Trịnh Trọng Thành- Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 1278/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Tâm 2,5 triệu đồng. Tiếp đó ngày 07/12/2018, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã tiến hành họp các bên liên quan về việc thực hiện quyết định số 1278/QĐ-XPVPHC.

Chia sẻ với phóng viên, một số người dân sống trên đường số 18 cho biết không hiểu vì lí do, gần 1 năm qua, công trình vi phạm này không bị cưỡng chế, phải chăng có ai đó “chống lưng” để công trình vi phạm này tồn tại?

Đáng chú ý, phần diện tích đất trong Biên bản số 136/BB-VPHC và Quyết định số 1278/QĐ-XPVPHC lại không trùng khớp với diện tích trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) số AK 427017 ngày 14/7/2008 mà UBND quận Thủ Đức cấp cho thửa đất của ông Tâm. Cụ thể, trong GCN QSDĐ thể hiện mảnh đất của ông Tâm có chiều rộng 20m, chiều dài 22m nhưng trong biên bản vi phạm lại ghi chiều dài miếng đất là 29,4m.  

Tự ý chiếm dụng công viên cây xanh

thu-duc-1-w1000-h666.JPG

UBND phường Hiệp Bình Chánh

Không chỉ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè mà ông Tâm còn xây tường và chiếm luôn 126,2m2 đất kế bên (chiều rộng 6,7m, chiều dài trên 19m- PV) giáp với công viên cây xanh trên đường số 18.

 Theo người dân, sau khi chiếm dụng ông Tâm đã trồng cây xanh và xây hồ bơi, hiện tại hồ bơi đã được lấp lại để đối phó nhưng từ đó đến nay, các cơ quan chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp nào để ngăn chặn và xử lý triệt để việc lấn chiếm này.

Theo tìm hiểu, khu đất 126,2m2 lấn chiếm, có nguồn gốc do bà Nguyễn Ngọc Minh Trâm (ngụ Quận 3) quản lý. Ngày 07/7/2017, bà Trâm lập hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ. Ngày 17/01/2018, UBND quận Thủ Đức có văn trả lời bà Trâm. Trong văn bản, UBND quận Thủ Đức cho biết: Qua kiểm tra áp ranh theo quy hoạch chi tiết 1/500 thì vị trí khu đất thuộc đất công viên cây xanh của dự án xây dựng nhóm nhà ở tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức được kiến trúc sư trưởng Thành phố duyệt theo Văn bản số 7258/KTST-ĐB2 ngày 18/6/1999;

Việc ông Nguyễn Anh Tuấn thực hiện chuyển nhượng phần đất 126,2m2 cho bà Trâm để sử dụng vào mục đích khác, không sử dụng đúng theo cơ cấu sử dụng đất đã được phê duyệt nên không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Theo ghi nhận thực tế thì phần đất ông Tâm lấn chiếm bao trọn 126,2m2 đất công viên cây xanh mà UBND quận Thủ Đức đã trả lời cho bà Trâm trước đó.

Nhằm làm rõ vấn đề trên, ngày 25/9/2019, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ UBND phường Hiệp Bình Chánh, UBND quận Thủ Đức. Nhưng tới hiện tại, phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi.

thu-duc-1-w1000-h666.JPG

UBND quận Thủ Đức

Phải chăng không thể xử lý

Năm qua, dư luận “nóng” lên trước tình trạng xây dựng không phép, sai phạm… tại quận Thủ Đức đặc biệt là phường Hiệp Bình Chánh. Hàng ngàn công trình xây dựng không phép, sai phép đã ngang nhiên hình thành. Ngay tại phường Hiệp Bình Chánh, nhiều các công trình xây dựng sai phép, không phép… của những cán bộ cỡ “bự” của quận như: Gia đình ông Lê Ngọc Quí- Chánh Thanh tra quận Thủ Đức (hiện nay là Trưởng phòng Tư pháp- PV); Hàng loạt công trình của ông Lê Hữu Thành- Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và anh chị em họ hàng…. đã khiến dư luận “dậy sóng’.

Trước đó, nhiều cán bộ ở quận Thủ Đức đã bị kỷ luật do buông lỏng quản lý, xử lý thiếu quyết liệt trong vấn đề xây dựng nhiều công trình không phép trong đó có ông Trần Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức bị kỷ luật cảnh cáo; Ông Nguyễn Nam Hải, Trưởng phòng quản lý đô thị quận Thủ Đức bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo; Ông Nguyễn Tấn Phát, Bí thư chi bộ Đội thanh tra địa bàn quận Thủ Đức bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng và yêu cầu Sở Xây dựng cách chức Đội trưởng đội thanh tra địa bàn.

Rõ ràng, ở phường Hiệp Bình Chánh nói riêng và quận Thủ Đức nói chung đã và đang tồn tại nhiều công trình xây dựng sai phép, không phép. Không chỉ người dân mà cán bộ, lãnh đạo của quận cũng vi phạm. Thật khó hiểu khi các công trình này được xây dựng, tồn tại một cách êm ái mà không bị xử lý hoặc xử lý một cách hình thức khiến người dân rất bức xúc.

 Đến bao giờ các vi phạm của ông Tâm mới được xử lý dứt điểm? Có hay không tình trạng trên nóng dưới lạnh trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại đây? Hay những vi phạm này là không thể xử lý?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Thủ Đức: “Ai” tiếp tay cho công trình xây dựng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đường số 18?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO