Quận Long Biên (Hà Nội): Đất đang tranh chấp vẫn sang tên quyền sử dụng và cấp phép xây dựng

Sơn Hùng| 04/06/2020 11:29

Thửa đất số 123-1 của bà Nguyễn Thị Bẩy đang trong tình trạng tranh chấp và bà Bẩy đã gửi đơn ngăn chặn thế nhưng Văn phòng đăng ký đất đai quận Long Biên vẫn tiến hành sang tên, tách thửa và UBND quận Long Biên cấp phép xây dựng khiến người dân bức xúc.

Do mối quan hệ thân thiết từ trước, bà Nguyễn Thị Bẩy (trú tại tổ 12, phường Thạch Bàn, quận Long Biên) đã cho bà Lê Thị Dung (trú tại xóm 5, thôn Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) vay 1,8 tỷ đồng. Sau đó bà Dung đã trả cho bà Bẩy 800 triệu đồng và còn nợ lại 1 tỷ đồng.

Do làm ăn khó khăn, bà Lê Thị Dung và chồng là ông Trần Gia Huấn tiếp tục mượn bà Nguyễn Thị Bẩy GCN QSDĐ số D129058, thửa đất số 123 – 1, tờ bản đồ số 3, diện tích 118m2 theo giấy thoả thuận có thời gian 1 năm để thế chấp ngân hàng vay số tiền là 1,4 tỷ đồng.

Ngày 14/5/2012, bà Bẩy làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Dung, đến ngày 25/5/2012, UBND quận Long Biên đã cấp GCN QSDĐ số BK419149 cho bà Lê Thị Dung. Do bà Dung muốn tiếp tục mượn thửa đất trên thêm một thời gian nữa, nên ngày 20/12/2013 đã thỏa thuận với bà Bẩy mượn thửa đất thêm 6 tháng nữa thì làm thủ tục chuyển nhượng lại cho bà Bẩy VÀ nếu vi phạm bà Bẩy sẽ được sở hữu ngôi nhà số 168, xóm 5, Giang Cao (Hà Nội) có diện tích 80m2 của bà Dung. Tuy nhiên quá thời hạn trên, bà Dung đã không trả tiền và GCN QSDĐ cho bà Bẩy. Trái lại, bà Dung đã chuyển nhượng thửa đất này cho ông Nguyễn Anh Tiến (trú tại xóm Cò, tổ 4, cụm 3, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

long-bien-1-w600-h889.jpg

Bà Nguyễn Thị Bẩy trước ngôi nhà được UBND quận Long Biên sang tên và cấp phép xây dựng trên thửa đất 123-1 của bà đang tranh chấp

Trao đổi với phóng viên, bà Bẩy cho biết thực tế quan hệ giữa bà và bà Dung - ông Huấn không phải là quan hệ giữa bên mua và bên bán trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà thực chất là quan hệ vay mượn tài sản. Điều này được thể hiện rất rõ trong biên bản thỏa thuận về việc vay nợ liên quan đến nhà đất ký ngày 20/12/2013 giữa các bên.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 846/MBN ký ngày 14/5/2012 tại Phòng công chứng số 2 TP Hà Nội là hợp đồng nhằm che đậy giao dịch mượn đất mà bà Dung và ông Huấn đã dựng lên.

Thực tế khi hết thời hạn cho mượn đất, bà Bẩy đã nhiều lần trực tiếp đến nhà cũng như gọi điện, nhắn tin yêu cầu bà Dung thực hiện đúng thỏa thuận là thực hiện giải chấp tại ngân hàng và làm thủ tục sang tên lại thửa đất cho bà Bẩy. Tuy nhiên, bà Dung vẫn không trả lại mảnh đất cho bà Bẩy như đúng cam kết.

Hơn nữa, ngay sau khi giải chấp tại Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội – Chi nhánh Như Quỳnh (Hưng Yên) bà Dung đã không hoàn trả lại thửa đất cùng tài sản trên đất và sang tên GCN QSDĐ trả lại bà Bẩy mà tiếp tục thế chấp vay vốn tại Ngân hàng Techcombank. Sau lần giải chấp này, bà Dung đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa đất trên cho ông Nguyễn Anh Tiến.

long-bien-1-w600-h889.jpg

Biên bản thoả thuận về việc vay nợ liên quan đến nhà đất giữa bà Nguyễn Thị Bẩy với bà Lê Thị Dung, ông Trần Gia Huấn

Bà Nguyễn Thị Bẩy đã đơn tố cáo bà Lê Thị Dung về hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản đến Công an quận Long Biên và khởi kiện vụ án dân sự ra TAND quận Long Biên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, bà Bẩy nhiều lần gửi đơn đề nghị ngăn chặn tới UBND quận Long Biên, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội – Chi nhánh quận Long Biên các ngày 24/9/2013 và 21/12/2013.

Ngày 18/10/2013, UBND quận Long Biên có Văn bản số 2712/UBND-TNMT về việc trả lời đơn đề nghị ngăn chặn của bà Bẩy. Tại văn bản này, UBND quận Long Biên nêu rõ việc tranh chấp không thực hiện đúng thỏa thuận giữa bà Dung và bà Bẩy do TAND quận Long Biên giải quyết.

Trong các đơn đề nghị ngăn chặn giao dịch đất đai, bà Bẩy đều gửi kèm các tài liệu, chứng cứ chứng minh về việc tranh chấp. Tuy nhiên, sau đó bà Dung và ông Huấn vẫn thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào ngày 17/3/2014 cho ông Nguyễn Anh Tiến.

Theo đó, ngày 17/3/2014, bà Lê Thị Dung và ông Trần Gia Huấn ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông Nguyễn Anh Tiến theo Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 0897.2014/CNQSDĐ&TS tại Văn phòng công chứng Đông Đô.

long-bien-1-w600-h889.jpg

Văn bản của UBND quận Long Biên thể hiện rõ tranh chấp và hướng dẫn ra toà

Ngày 31/3/2014, UBND quận Long Biên cấp GCN QSDĐ, QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất số BS 316310 cho ông Nguyễn Anh Tiến và bà Nguyễn Thị Ngọc Mai khi bà Bẩy đang có đơn kiện và đơn yêu cầu ngăn chặn giao dịch.

Đến ngày 22/9/2018, ông Nguyễn Anh Tiến, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai ký Hợp đồng ủy quyền số 1936.218 cho bà Vũ Thị Thơm tại Văn phòng công chứng Phùng Kiên. Sau đó, bà Thơm tách thửa đất số 123 thành 2 thửa 123 (-1) diện tích 67m2 và 123 (-2) có diện tích 51m2.

long-bien-1-w600-h889.jpg

Văn bản kết quả tra cứu thông tin ngăn chặn tại thửa đất của bà Bẩy nhưng vẫn bị sang tên, tách thửa

Tại thời điểm ông Tiến và bà Mai lập hợp đồng ủy quyền cho bà Thơm, Tòa án đã thụ lý vụ án, đồng thời đã triệu tập ông Tiến và bà Mai tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Điều này, có thể thấy rõ trong hồ sơ vụ án, cụ thể tại biên bản hòa giải ngày 17/7/2018 thể hiện rõ bà Mai và ông Tiến đã tham gia tố tụng (ông Tiến và bà Mai còn ủy quyền cho ông Phạm Văn Thiện tham gia tố tụng).

Thửa đất đang tranh chấp rất rõ, bên cạnh việc chính quyền “vô tư” chuyển đổi chủ sử dụng, tiếp nhận và thực hiện việc tách thửa thì UBND quận Long Biên còn tiến hành cấp giấy phép xây dựng khiến bà Bẩy rất bức xúc. Đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ việc để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên (Hà Nội): Đất đang tranh chấp vẫn sang tên quyền sử dụng và cấp phép xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO